Kinh doanh

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan: “TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên cần hợp tác chặt chẽ”

HOÀNG NGUYỄN 04/04/2024 - 14:46

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, TP.HCM và các tỉnh TâyNguyên không thể thiếu nhau và cần sự hợp tác chặt chẽ.

Sáng ngày 4/4, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023; kế hoạch triển khai hợp tác năm 2024.

ong-vo-van-hoan-pho-chu-tich-ubnd-tphcm.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và đại diện lãnh đạo 5 tỉnh vùng Tây nguyên chủ trì hội nghị. Ảnh: Trung Dũng

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan; Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) Đỗ Thị Minh Trâm và Phó Chủ tịch UBND các tỉnh vùng Tây nguyên: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, một số doanh nghiệp vùng Tây Nguyên.

Đến cuối 2025 sẽ hoàn thành cam kết

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023 diễn ra chỉ hơn 5 tháng đã đạt được các kết quả khả quan. Theo Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, sự chủ động của các địa phương là quan trọng nhưng sự phối hợp mới là yếu tố quyết định.

“TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên không thể thiếu nhau. Tây Nguyên vừa là thị trường, vừa là nguồn nhân lực cho sự phát triển của TP. TP sẽ rất khó phát triển nếu không có được nguồn nhân lực và thị trường đó. Chỉ có sự hợp tác chặt chẽ lẫn nhau thì chúng ta mới tồn tại được. Trước đây, trong khi đất nước còn bị chiến tranh chia cắt thì sự hỗ trợ của Tây Nguyên đối với TP rất quan trọng, là nơi nuôi giấu cách mạng, là bàn đạp để giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Do đó chúng ta cần bàn kỹ lại hợp tác để từ nay đến cuối 2025 sẽ hoàn thành tất cả những gì đã cam kết”, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

hoi-nghi-so-ket-tphcm-tay-nguyen.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị.

Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị cần tăng cường các nội dung hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và 5 tỉnh Tây Nguyên, tiếp tục thực hiện 32 nhiệm vụ mà TP.HCM đã giao. TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên cần hoàn thiện nội dung và phương pháp để tiếp tục triển khai hợp tác. Với các lễ hội, trong tháng 6/2024 phải có kế hoạch cụ thể và lễ hội của từng tỉnh tổ chức phải là lễ hội của vùng để thúc đẩy du lịch, kinh tế - xã hội,… Các sở, ngành và TP phải hỗ trợ các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, gặp gỡ đối tác, khách hàng,…

Đối với nội dung liên quan ngành y tế và giáo dục đã ký kết hợp tác, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị các ngành, các địa phương ở tỉnh phải đi khảo sát thực tế để nắm bắt nhu cầu, xây dựng kế hoạch chi tiết và huy động nguồn lực để thực hiện.

Năm 2023, UBND TP.HCM đã chủ trì thực hiện 12 sự kiện

Báo cáo kết quả thực hiện tại hội nghị, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, trong năm 2023, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên đã quan tâm chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư triển khai thực hiện các nội dung theo bản Thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thắt chặt mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các địa phương.

ong-dinh-minh-hiep-giam-doc-so-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-tp.hcm.jpg
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM báo cáo tại hội nghị.

UBND TP.HCM đã chủ trì thực hiện 12/15 sự kiện tại TP.HCM và Tây Nguyên (2 sự kiện chuyển sang năm 2024); UBND các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chủ trì tổ chức 3/6 sự kiện (3 sự kiện còn lại chuyển sang thực hiện trong năm 2024). TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã thống nhất triển khai 29 nội dung, hoạt động hợp tác song phương trong năm 2023 và giai đoạn 2024 – 2025; trong đó có 04/29 nội dung, hoạt động hợp tác song phương được tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2023.

Đánh giá những mặt làm được năm 2023, ông Đinh Minh Hiệp cho biết: “Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện. TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong việc triển khai thực hiện các nội dung Bản thỏa thuận hợp tác; Các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan của TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tích cực phối hợp tổ chức và tham gia triển khai thực hiện các sự kiện hợp tác; Các doanh nghiệp của TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên chủ động, tích cực khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh”.

Ông Đinh Minh Hiệp cũng cho biết những mặt còn hạn chế đó là: Thời gian thực hiện ngắn và trên nhiều lĩnh vực nên nhiều nội dung hợp tác chưa được triển khai thực hiện (chủ yếu được thực hiện trong quý 4/2023) ảnh hưởng đến kết quả tiến độ thực hiện kế hoạch; sự kết nối trong việc chuẩn bị và tổ chức thực còn nhiều hạn chế; khoảng cách về địa lý gây khó khăn, trở ngại; một số địa phương chưa thống nhất phương thức tổ chức thực hiện. Số lượng khách đến tham quan, mua sắm tại sự kiện khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 rất lớn nên một số doanh nghiệp tại các tỉnh, thành chưa chủ động được nguồn hàng hóa cung ứng liên tục và sớm hết hàng. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ hợp tác song phương, nghiên cứu đề tài thường có thời gian triển khai trong dài hạn từ 1 đến 2 năm, không thể thực hiện trong năm 2023 và phải chuyển sang năm 2024, 2025.

Triển khai 32 nội dung hoạt động hợp tác

Theo kế hoạch thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2024, UBND TP.HCM sẽ chủ trì thực hiện 12 sự kiện.

Trong đó, 10 sự kiện tại TP.HCM gồm: Hội nghị xúc tiến đầu tư; Lễ hội Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024; Chương trình Hội nghị tập huấn, đào tạo liên kết vùng giữa TP.HCM và các tỉnh, thành; Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, TP thuộc vùng Tây Nguyên; Hội chợ Triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM năm 2024; Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024; Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM với các tỉnh, thành; Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE); Ngày hội Du lịch TP.HCM; Kết nối các sự kiện về Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

2 sự kiện UBND TP.HCM sẽ chủ trì thực hiện tại tỉnh Đắk Nông là: Xây dựng gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch của TP.HCM tại tỉnh Đắk Nông; Hội thảo chuyên đề sản xuất, cung ứng con giống và kỹ thuật chăn nuôi heo.

UBND các tỉnh vùng Tây Nguyên sẽ chủ trì 4 sự kiện: Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam (tỉnh Đắk Nông), Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III (tỉnh Gia Lai), Lễ hội Hoa tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và Lễ hội Sâm - Festival Sâm (tỉnh Kon Tum).

TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên thống nhất tiếp tục triển khai 32 nội dung hoạt động hợp tác song phương trong năm 2024, 2025 tập trung thực hiện 5 lĩnh vực, gồm: Phát triển du lịch; kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển y tế, giáo dục và lĩnh vực nông nghiệp.

trao-bien-ban-ghi-nho-hop-tac-1.jpg
Lãnh đạo TP.HCM và 5 tỉnh Tây Nguyên đã chứng kiến trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội song phương giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên giai đoạn 2024-2025.

Tại hội nghị, lãnh đạo TP.HCM và 5 tỉnh Tây Nguyên đã chứng kiến trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên giai đoạn 2024-2025, trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Y tế TP.HCM với Sở Y tế các tỉnh vùng Tây Nguyên và trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 5 bệnh viện của TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan: “TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên cần hợp tác chặt chẽ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO