Khoa học

Nhiều ý tưởng sáng tạo thăng hoa tại Bach khoa Innovation 2024

Công Chương 15/10/2024 10:45

Vòng Chung kết cuộc thi Bach khoa Innovation 2024 (BKI) vừa diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG TP.HCM, với phần tranh tài của hơn 90 đội thuộc các bảng Start-up, Sinh viên, Học sinh.

Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên cuộc thi mở rộng đối tượng đến các nhóm khởi nghiệp cũng như “mạnh tay” nâng cấp cơ cấu giải thưởng. Cuộc thi Bach Khoa Innovation năm 2024 (BKI 2024) tiếp tục khẳng định là một sân chơi học thuật năng động và chuyên nghiệp dành cho các cá nhân, tổ chức đam mê nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo khi thu hút đến 91 đội thi tham gia. Trong đó, bảng Sinh viên có sự góp mặt của 59 đội, bảng Học sinh THPT có 20 đội và đặc biệt bảng Start-up ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực ở lần đầu triển khai với 12 đội dự thi.

dsc07180.jpg
Các đội đạt giải tại vòng Chung kết chụp ảnh lưu niệm.

Các đội trải qua 2 vòng thi: vòng thuyết trình (pitching) tại khu triển lãm ngoài trời để lựa chọn tốp 05-06 đội ấn tượng nhất ở mỗi bảng tiến vào vòng thi chung kết. Ban giám khảo đánh giá ý tưởng dựa trên các tiêu chí chính: (1) Vấn đề giải pháp; (2) Cơ hội thị trường; (3) Chiến lược tiếp cận thị trường; (4) Mô hình kinh doanh và Tài chính; (5) Đội ngũ và Cố vấn; (6) Trình bày.

Tổng giải thưởng cho các đội có giá trị hơn 500 triệu đồng gồm hiện kim và các gói hỗ trợ, cùng với giải thưởng 1.000 USD cho đội quán quân của bảng sinh viên từ tập đoàn Bumi Armada Berhad (Malaysia).

Ở bảng Sinh viên, giải Nhất thuộc về dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động của nhóm AIoT BKR (Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG-HCM), với phần thưởng trị giá 30 triệu đồng, 1.000 USD và gói hỗ trợ.

bki-quan-quan-sv-1.jpg
Dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động của nhóm AIoT BKR (Sinh viên Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG-HCM) nhận giải Nhất.

Hai giải Nhì trị giá 20 triệu đồng/giải và gói hỗ trợ thuộc về dự án Cafe thủy nướng của nhóm AFTER 1224 (Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG-HCM); và dự án Biến vỏ sầu riêng thành vật liệu thân thiện môi trường của nhóm DuriPac (Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG-HCM).

Hai giải Ba - 10 triệu đồng/giải và gói hỗ trợ, thuộc về dự án Tái chế thân cây chuối thành dụng cụ có thể phân hủy sinh học của nhóm THE ERAS TOUR (sinh viên Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG-HCM, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM, Trường ĐH Xây dựng miền Tây); và dự án Công cụ chẩn đoán ô tô đa chức năng của nhóm F.A.S.T (Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG-HCM).

bki-giam-khao-2.jpg
Ban giám khảo chấm điểm từng dự án.

Ở bảng Học sinh, giải Nhất - 15 triệu đồng và gói hỗ trợ thuộc về nhóm Cờ Gánh (Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM) với dự án Bộ công cụ tự học Python và Tư duy tính toán. Giải Nhì - 10 triệu đồng và gói hỗ trợ thuộc về nhóm GREEN SYNTHESIS (Trường THPT Gia Định, TP.HCM) với dự án Tổng hợp nano bạc xanh từ chiết xuất nghệ nhằm mục đích điều trị mụn và chữa lành vết thương. Giải Ba - 5 triệu đồng và gói hỗ trợ thuộc về nhóm TagEdu (Trường Vinschool Central Park) với dự án “Con Mắt Thứ Ba” dành cho người khiếm thị.

Ở bảng Start-up, giải Nhất - 50 triệu đồng và gói hỗ trợ thuộc về nhóm Finsey với dự án Nền tảng tài chính trong lĩnh vực giáo dục cung cấp các khoản vay học phí. Giải Nhì - 40 triệu đồng và gói hỗ trợ thuộc về nhóm Porua Team với dự án Mỹ phẩm từ thiên nhiên. Giải Ba - 30 triệu đồng và gói hỗ trợ thuộc về nhóm AirCity với giải pháp Neon ứng dụng công nghệ AI vào thiết bị cảnh báo cháy nổ.

bki-giam-khao.jpg
Các đội tham gia hào hứng tại vòng chung kết.

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS. Phạm Trần Vũ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, cho biết sự đa dạng từ đối tượng dự thi đến lĩnh vực đề tài đã góp phần tạo nên màu sắc phong phú và thú vị cho cuộc thi từ những ngày đầu.

BKI 2024 mang đến làn gió mới. Các đội ở bảng Start-up mang đến những sản phẩm hoàn thiện, thể hiện nhiều tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh như nền tảng tài chính, thiết bị ứng dụng công nghệ AI cảnh báo cháy nổ mỹ phẩm thiên nhiên... Đặc biệt, một dự án của sinh viên Trường Đại học Bách khoa trưởng thành từ BKI 2023 và khởi nghiệp thành công - dự án nước hoa - quay trở lại với BKI 2024 ở cương vị mới và tiếp tục thực chiến với các start-up khác.

Trong khi đó, bảng Sinh viên và Học sinh THPT cũng không kém cạnh khi mạnh dạn thể hiện những ý tưởng sáng tạo và độc đáo. Hầu hết các đề tài đều hướng đến các giải pháp tích hợp công nghệ nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng, nhất là các nhóm yếu thế trong xã hội hoặc liên quan đến công nghệ sinh học, môi trường, thực phẩm... Mỗi đội thi bước vào vòng Chung kết đều được đánh giá như một ẩn số thú vị, đặc biệt về mặt ý tưởng cũng như tinh thần đổi mới sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn.

Trong khuôn khổ vòng Chung kết cuộc thi BKI 2024, Ban tổ chức đã công bố kế hoạch chiến lược của cuộc thi Bách khoa Innovation giai đoạn 2025 - 2030. Theo đó, trong giai đoạn 2025 - 2030, cuộc thi sẽ có tầm nhìn trở thành “cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á đến năm 2030 nhằm thúc đẩy chiến lược quốc tế của cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp quốc gia”. Về bảng thi đấu, bên cạnh các bảng thi truyền thống bao gồm các bảng Start-up, Sinh viên và Học sinh, cuộc thi dự kiến có thêm các bảng liên quan đến doanh nghiệp. Trong các bảng thi này, doanh nghiệp dự kiến sẽ có các hoạt động đổi mới sáng tạo với nhà khoa học, start-up và sinh viên Trường Đại học Bách khoa trong trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ý tưởng sáng tạo thăng hoa tại Bach khoa Innovation 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO