Khoa học

Nhiều giải pháp thiết thực từ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP.HCM lần thứ 27

Công Chương 26/09/2023 16:15

Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP.HCM lần thứ 27 đã trao 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 12 giải Ba, 16 giải Khuyến khích...

Sáng 26/9, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM lần thứ 27.

Hội thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM phối hợp cùng Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM và Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-1cccc(1).jpg
PGS.TS Dương Anh Đức (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) và GS.TS Nguyễn Văn Phước (Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM trao giải Nhất cho các nhóm tác giả.

Tham dự chương trình có PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị Bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM; ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cùng đại diện lãnh đạo nhiều đơn vị.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao các tác giả, các đề tài đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM lần thứ 27 và vai trò của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM trong việc tổ chức giải thưởng. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ mong muốn giải thưởng ngày càng lan tỏa sâu rộng và ngày càng có thêm nhiều đề tài mang lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống người dân TP.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-5bbb.jpg
PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại buổi lễ.

“Ban tổ chức suy nghĩ thêm làm sao để phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật của Thành phố ngày càng lan tỏa; làm sao để các đề tài được vinh danh tiếp tục đi vào thực tiễn, phục vụ hiệu quả đời sống của người dân TP; những mùa giải sau số đề tài tham gia tiếp tục tăng lên, tiếp tục bám sát vào những mục tiêu phát triển mà Thành phố đã đề ra... ”, PGS.TS Dương Anh Đức bày tỏ.

Báo cáo tổng kết Hội thi, GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM - Trưởng ban tổ chức Hội thi cho biết, Ban tổ chức đã tiếp nhận 145 đề tài/giải pháp tham dự có hàm lượng khoa học có chất lượng cao hơn, có sự tham gia đông đảo của lực lượng người lao động, các nhà khoa học trên địa bàn TP.HCM.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-6a.jpg
GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM, phát biểu tại sự kiện.

Các đề tài, giải pháp được phân loại, nhân bản và gửi danh sách đến các các thành viên Hội đồng giám khảo 6 lĩnh vực chuyên ngành để đánh giá, chấm điểm.

Hội đồng giám khảo thuộc 6 lĩnh vực đã làm việc rất nghiêm túc; công tâm, khách quan với 3 tiêu chí chuẩn trong thang điểm Tính mới & sáng tạo, Hiệu quả mang lại, Khả năng áp dụng. Đối với các giải pháp cần chuyên gia đánh giá nhận xét thêm kịp thời chuyển đến chuyên gia và thư ký hướng dẫn thang điểm đúng qui định chấm điểm, việc cần thiết phải mời chuyên gia đánh giá các giải pháp phức tạp được tiến hành nghiêm túc; không xảy ra bất đồng ý kiến hoặc tranh chấp giữa các thành viên Hội đồng và chuyên gia trong quá trình chấm điểm và đề nghị giải.

Qua 2 lần họp Ban Tổ chức Hội thi, các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo 6 lĩnh vực đã biểu quyết thống nhất các đề tài/giải pháp (giải pháp) đạt giải Hội thi gồm: 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 12 giải Ba, 16 giải Khuyến khích.

Lĩnh vực Y tế có 7/37 giải pháp được Hội đồng giám khảo đề nghị giải, Ban Tổ chức đã quyết định: 1 giải Nhất, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích. Số giải pháp dự thi lĩnh vực Y tế dự thi đều có giá trị và ý nghĩa riêng của từng nghiên cứu, từng ứng dụng với 7 giải pháp đạt giải lần này đều có tính mới và đã được ứng dụng trong lĩnh vực Y tế. Trong đó, Giải Nhất thuộc về giải pháp “Tái tạo khuyết hổng gần toàn bộ và toàn bộ lưỡi sau phẫu thuật trị ung thư” của nhóm tác giả TS. BS Nguyễn Anh Khôi, BSCKII Nguyễn Anh Tuấn, BSCKII Nguyễn Quốc Cẩn, BSCKI Lê Hùng Khương thuộc Bệnh viện Ung Bướu.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-1ggg(1).jpg
PGS.TS Dương Anh Đức -Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao bằng khen của UBND TP.HCM cho giải pháp “Tái tạo khuyết hổng gần toàn bộ và toàn bộ lưỡi sau phẫu thuật trị ung thư” của nhóm tác giả TS. BS Nguyễn Anh Khôi, BSCKII Nguyễn Anh Tuấn, BSCKII Nguyễn Quốc Cẩn, BSCKI Lê Hùng Khương thuộc Bệnh viện Ung Bướu.

Lĩnh vực cơ khí, tự động hóa có 5/18 giải pháp được Hội đồng giám khảo đề nghị giải, Ban Tổ chức đã quyết định trao 1 giải Nhất, 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Trong đó, Giải Nhất thuộc về giải pháp “Cửa thu – thoát nước ống cống ngăn nghẹt rác và mùi hôi” của nhóm tác giả ThS Bùi Văn Trường,ThS Trần Văn Chí, KS Trần Minh Trí thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-1f.jpg
PGS.TS Dương Anh Đức -Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao bằng khen của UBND TP.HCM cho giải pháp “Cửa thu – thoát nước ống cống ngăn nghẹt rác và mùi hôi” của nhóm tác giả ThS Bùi Văn Trường,ThS Trần Văn Chí, KS Trần Minh Trí thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM.

Lĩnh vực công nghệ môi trường, công nghệ hóa học có 5/18 giải pháp được Hội đồng giám khảo đề nghị giải, Ban Tổ chức đã quyết định trao 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-2aaa.jpg
Bà Nguyễn Thị Kim Huệ (Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) và ông Nguyễn Anh Dũng (Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM) trao giải Nhì cho đại diện các nhóm tác giả.

Lĩnh vực Điện - Điện tử, công nghệ thông tin có 6/25 giải pháp được Hội đồng giám khảo đề nghị giải, Ban Tổ chức đã quyết định trao 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích.

Lĩnh vực Công nghệ sinh học, nông nghiệp có 7/34 giải pháp được Hội đồng giám khảo đề nghị giải. Ban Tổ chức đã quyết định trao 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

Lĩnh vực Giáo dục, hướng nghiệp có 3/13 giải pháp được Hội đồng giám khảo đề nghị giải, Ban Tổ chức đã quyết định trao 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-3aaa.jpg
Ban tổ chức trao giải Ba cho đại diện các nhóm tác giả.

“Kết quả hội thi cũng cho thấy phong trào Hội thi đã được lãnh đạo UBND TP quan tâm hơn, về giá trị giải thưởng cũng đã được nâng lên. Ý nghĩa về mặt khoa học kỹ thuật, cần được sự hỗ trợ các giải pháp sau khi đạt giải trong việc chuyển giao công nghệ. Hướng dẫn áp dụng để có sự lan tỏa thành quả trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật đạt được phục vụ xã hội, trong nhân dân. Qua đó, sản phẩm mới được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, đi vào cuộc sống, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Nhìn chung, các giải pháp dự thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố ngày càng đòi hỏi chất lượng được nâng cao, tiêu chí xét giải ngày càng nâng chuẩn đánh giá về tiêu chí, cả về chất lượng, nội dung lẫn hình thức trình bày. Điều đó phù hợp với trình độ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, cũng như trong nghiên cứu cải tiến quy trình kỹ thuật, công nghệ đã phát triển hoà nhập với tiến trình CNH-HĐH, đang diễn ra hết sức sôi động ở Thành phố của chúng ta...” - GS.TS Nguyễn Văn Phước nhận định.

trao-giau-sang-tao-khkt-27-aaa.jpg
Lãnh đạo TP và Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các nhóm tác giả đạt giải.

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM đã phát động Hội thi Sáng tạo Kỵ thuật Thành phố lần thứ 28. Ban Tổ chức bắt đầu tiếp nhận hồ sơ ngay sau lễ phát động và hạn chót nhận hồ sơ là ngày 31/12/2024. Đồng thời, tiếp tục hưởng ứng và chuyển tiếp hồ sơ dự thi Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp thiết thực từ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP.HCM lần thứ 27
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO