Nhân viên công tác xã hội tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh
Trong việc nỗ lực giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật, không chỉ có đội ngũ y bác sĩ mà còn có nhân viên công tác xã hội của bệnh viện. Họ đang từng bước góp phần xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh và thân nhân trong hành trình điều trị.
Ngày 31/10, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM tổ chức hội thảo “Dịch vụ Công tác xã hội trong bệnh viện - Lần 1 năm 2025”, thu hút hơn 100 đại biểu từ các tỉnh thành trên cả nước tham dự.
Đa dạng hóa cách thức hỗ trợ người bệnh
Tại hội thảo, ThS Nguyễn Hồng Diễm - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cho biết phòng công tác xã hội của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM có 52 nhân viên. Trong đó, 100% công tác xã hội viên và nhân viên công tác xã hội đã có chứng chỉ “Bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp công tác xã hội”.

Theo ThS Nguyễn Hồng Diễm, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 4.200-5.000 lượt khám, trong đó 80% bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận TP.HCM. Điều này tạo ra nhiều thách thức trong quản lý và hỗ trợ người bệnh. Từ năm 2019, Bệnh viện Ung Bướu đã chuyển đổi tiếp nhận từ nhiều cửa sang “một cửa”, do nhân viên công tác xã hội phụ trách thay cho điều dưỡng.
Sau 2 năm “vừa học vừa làm”, đội ngũ công tác xã hội đã thành thạo đăng ký khám, thông tuyến bảo hiểm y tế, thu phí ban đầu và cấp số thứ tự. Phòng Công tác xã hội hiện phụ trách tổng đài và kênh zalo OA - hỗ trợ đăng ký, tư vấn, lấy số trước khi đến khám, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao trải nghiệm người bệnh.
Ngoài việc là cánh tay nối dài giữa người bệnh và các y bác sĩ, ThS Nguyễn Hồng Diễm cho biết các nhân viên công tác xã hội của bệnh viện còn “gõ cửa” các nhà hảo tâm, đảm bảo nguồn hỗ trợ đến đúng người, đúng nhu cầu. Hoạt động này diễn ra xuyên suốt, đảm bảo liên tục hỗ trợ nhà hảo tâm có mong muốn tiếp sức cho người bệnh. Việc quản lý hồ sơ từ thiện thông qua phần mềm trực tuyến đảm bảo nguồn tiền được phân bổ đồng đều giữa các bệnh nhân.
Bên cạnh đó, phòng Công tác xã hội xây dựng nội dung truyền thông về sức khỏe, phòng bệnh, tinh thần vượt qua ung thư qua nhiều kênh thông tin điện tử: trang web, fanpage, Zalo OA và trực tiếp tại bệnh viện thông qua standee, backdrop, brochure… Ngoài ra, bệnh viện còn ứng dụng AI và công nghệ thông tin để hỗ trợ trong hoạt động sản xuất các ấn phẩm truyền thông, giúp tiếp cận người bệnh nhanh chóng, chính xác, thân thiện hơn.
Trong năm 2025, ThS Nguyễn Hồng Diễm cho biết phòng Công tác xã hội đã tập trung triển khai sâu hoạt động công tác xã hội lâm sàng với mục đích phát hiện sớm và hỗ trợ tâm lý - xã hội cho người bệnh; chuẩn hóa quy trình chăm sóc cơ thể; tăng hiệu quả phối hợp liên khoa; nâng cao chất lượng và hình ảnh bệnh viện.
Theo BS.CKII Võ Đức Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, đối với Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, công tác xã hội đã trở thành một phần không thể tách rời trong hoạt động chuyên môn. Thông qua các chương trình hỗ trợ bệnh nhân, các câu lạc bộ bệnh nhân như "Cùng nhau bước", hoạt động tư vấn tâm lý, hỗ trợ tài chính, chăm sóc tinh thần... đội ngũ nhân viên công tác xã hội của bệnh viện đang từng bước góp phần xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh và thân nhân trong hành trình điều trị.
TP.HCM triển khai công tác xã hội y tế bài bản và sáng tạo
PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Hưng - Chủ tịch Hội Công tác xã hội ngành y tế Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế - đánh giá cao nỗ lực của Sở Y tế TP.HCM trong việc chỉ đạo triển khai các hoạt động công tác xã hội tại các bệnh viện.

PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Hưng cho biết, việc thành lập các phòng, tổ hoặc bộ phận công tác xã hội đã được triển khai đồng bộ tại gần như 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, kể từ ngày 1/7, thời điểm các bệnh viện chính thức sáp nhập về TP.HCM, Sở Y tế đã nhanh chóng ban hành chỉ đạo để đảm bảo hoạt động công tác xã hội được thực hiện thống nhất trong toàn ngành.
“Các bệnh viện của TP.HCM triển khai công tác xã hội rất bài bản, khoa học và thể hiện rõ tính sáng tạo. Hoạt động không chỉ tuân thủ theo các quy định của Bộ Y tế trong Thông tư 43 trước đây và Thông tư 71/2024, mà còn linh hoạt, đổi mới về cả hình thức lẫn nội dung. Từ đó mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh”, PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Hưng nhận định.
Theo ông Hưng, điểm nổi bật của công tác xã hội trong ngành y tế TP.HCM là không dừng lại ở việc thực hiện đúng quy định, mà còn biết sáng tạo để phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh và cộng đồng.
“Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo, phát huy thế mạnh sẵn có để công tác xã hội của ngành y tế ngày càng hiệu quả, góp phần lan tỏa tiếng nói nhân văn của người làm công tác y tế đến với người dân và xã hội, với mục tiêu cuối cùng là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, ông Hưng nhấn mạnh.






















