Người Việt đang chi bao nhiêu tiền một tháng trên nền tảng mua sắm online?
Với tổng chi tiêu hơn 31 nghìn tỷ trong một tháng, người Việt quan tâm tới nhiều tới các ngành nghề liên quan tới thời trang, sắc đẹp, nhà cửa- đời sống...
Thống kê của nền tảng EcomHeat của Công ty YouNet ECI cho biết, trong tháng 11/2023, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên 4 nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTokShop (thuộc TikTok) đã đạt 31.195 nghìn tỷ đồng.
Trong đó, ngành thời trang vẫn được người Việt Nam quan tâm với số lượng hàng hóa bán ra đạt hơn 261 triệu sản phẩm tới từ 405.000 nhà bán hàng online. Trung bình, mỗi nhà bán hàng online sẽ thu về 76,7 triệu đồng hàng tháng.
Top 10 ngành hàng có tổng doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT gồm: Thời trang phụ kiện (tổng doanh thu trên 4 sàn đạt 8.142 tỷ đồng), tiếp đến là sắc đẹp (4.689 tỉ đồng) nhà cửa- đời sống (3.779 tỉ đồng), công nghệ (3.058 tỉ đồng), điện gia dụng (2.830 tỉ đồng), ngành hàng mẹ và bé (1.517 tỉ đồng), thực phẩm đồ uống (1.477 tỉ đồng), ngành hàng sức khỏe (1.439 tỉ đồng), thiết bị âm thanh (790 tỉ đồng) và cuối cùng là thể thao và du lịch (776 tỉ đồng).

Theo YouNet ECI, các số liệu này đã được lọc bỏ các trường hợp số ảo, không tính quà tặng, mã giảm giá và phí vận chuyển.
YouNet ECI đánh giá kênh TMĐT vẫn là kênh tạo ra doanh thu tốt cho các nhà bán trong dịp cuối năm, dù vậy tùy vào đặc tính mỗi nền tảng mà các nhà bán hàng cần có chiến lược kinh doanh ngành hàng phù hợp.
Cụ thể, Shopee và TikTok Shop có giá trị trung bình cho mỗi đơn hàng lần lượt là khoảng 115 nghìn đồng và khoảng 114 ngàn đồng. Vì vậy, hai kênh TMĐT này sẽ rất phù hợp với các sản phẩm có giá trị thấp, rẻ. Riêng kênh Tiktok Shop rất phù hợp với ngành hàng thời trang - phụ kiện, sắc đẹp, thực phẩm đồ uống, sức khỏe.
Hai kênh TMĐT khác là Lazada và Tiki lại phù hợp với các mặt hàng có giá trị cao. Giá trị trung bình mỗi đơn hàng Lazada là 162 nghìn đồng, trong khi đó Tiki lên tới mức 381 ngàn đồng. Lazada phù hợp với nhóm sản phẩm công nghệ, thời trang - phụ kiện, sắc đẹp nhà cửa đời sống, điện gia dụng. Tiki sẽ thích hợp với các sản phẩm về công nghệ, mẹ và bé, voucher-dịch vụ, điện gia dụng, sách và tạp chí.