Giáo dục

Người làm "cầu nối" giúp học sinh vùng ven được học tiếng Anh với người nước ngoài

Võ Liên 10/09/2024 - 18:53

11 năm qua, ThS Nguyễn Hoàng Bảo Trâm - Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt - vẫn miệt mài làm "cầu nối" đưa giáo viên nước ngoài đến giảng dạy tại các trường học vùng ven TP.HCM.

Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt là một trong những đơn vị vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM khen tặng vì có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quản lý, điều hành các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2023-2024.

ttnn-hoang-viet-nhan-bang-khen.jpg
ThS Nguyễn Hoàng Bảo Trâm - Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt (thứ 7 từ phải qua) - nhận bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quản lý, điều hành các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2023-2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Xuất phát từ sự đồng cảm

ThS Nguyễn Hoàng Bảo Trâm (ngụ Hóc Môn, TP.HCM) - người thành lập trung tâm - nhớ lại thời điểm năm 2013. Lúc này, ThS Trâm nhận thấy học sinh ở các huyện vùng nông thôn ngoại thành phải chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn cùng cấp ở các quận nội thành. Trong đó, việc học và giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài còn hạn chế.

nguyen-hoang-bao-tram.jpg
ThS Nguyễn Hoàng Bảo Trâm mong muốn tạo nhiều cơ hội cho học sinh vùng ven được học tiếng Anh với người nước ngoài.

Năm học 2020-2021, Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt chính thức chuyển sang giảng dạy tiếng Anh với người nước ngoài tại các trường học.

"Bản thân tôi sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn ngoại thành nên tôi thấu hiểu những khó khăn của các em, nhất là các em học sinh ở huyện Củ Chi, Hóc Môn nơi cách xa trung tâm thành phố" - đó là lý do và động lực thôi thúc một trung tâm tiếng Anh ra đời.

ttnn-hoang-viet-2.jpg
Các hoạt động tương tác với học sinh được tổ chức thường xuyên.

Ngày đầu thành lập, trung tâm chỉ vỏn vẹn vài người, đội ngũ giáo viên mỏng, nhân viên chưa có kinh nghiệm,… Trong khi trên địa bàn huyện lúc này cũng đã có nhiều trung tâm ngoại ngữ đã và đang hoạt động với kinh nghiệm, thời gian hơn hẳn.

Theo ThS Trâm, việc thành lập trung tâm trên địa bàn huyện, Hóc Môn, Củ Chi không tránh được nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương trong lĩnh vực giáo dục cùng các trường học trên địa bàn, cộng với sự đồng lòng vượt khó của cả đội ngũ, trung tâm đã dần dần hoạt động ổn định, chất lượng giảng dạy ngày càng nâng cao.

Thành công từ sự khác biệt

Nếu các trung tâm ngoại ngữ thông thường tổ chức lớp học ngay tại trung tâm thì Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt lại chọn hướng đi khác là giảng dạy tiếng Anh ngay tại các trường vùng nông thôn ngoại thành.

hoat-dong-tuong-tac-voi-giao-vien.jpg
Học sinh tự tin giao tiếp với giáo viên nước ngoài.

ThS Trâm cho biết việc cung cấp giáo viên nước ngoài đến dạy tại các trường thì nhiều trung tâm đã làm. Tuy nhiên, xuất phát từ mong muốn giúp thật nhiều em học sinh vùng ven tiếp cận với giáo viên nước ngoài với chi phí rẻ, Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt đã xem đây là công việc chính mà trung tâm tập trung theo đuổi, thay vì kết hợp thêm với các lớp học tại trung tâm.

"Khi chỉ tập trung giảng dạy tại các trung tâm, thì chỉ có một số các em học sinh có điều kiện được theo học, còn khi giảng dạy tại các trường thì hầu như 100% các em đều được học tiếng Anh với người nước ngoài", ThS Trâm chia sẻ.

img_5093.jpg
Học sinh và giáo viên giao tiếp bằng tiếng Anh trong các buổi học.

Bên cạnh đó, với việc dạy trực tiếp tại các trường, chất lượng giáo viên ngoại ngữ của Ngoại ngữ Hoàng Việt cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ từ bằng cấp, chứng chỉ, hình thức lưu trú… theo quy định. Đặc biệt, trung tâm thường xuyên trao đổi với các trường để theo dõi chất lượng của từng giáo viên trong suốt quá trình giảng dạy.

Theo ThS Trâm, trung tâm sẽ nói không với những người nước ngoài không có đủ bằng cấp, nghiệp vụ sư phạm để giữ vai trò giáo viên tại các trường học mà trung tâm đang hợp tác, cho dù họ đến từ các nước Anh, Mỹ, Úc… nơi tiếng Anh là tiếng bản địa.

Hướng tới 100% học sinh vùng ven học tiếng Anh với người nước ngoài

Hiện nay, trung tâm đã đăng ký và thương thảo hợp đồng giảng dạy tiếng Anh với người nước ngoài cho hơn 15 trường trên địa bàn huyện Củ Chi. Có thể nói, 15 là con số lớn so với tuổi đời chưa quá dài của một trung tâm ngoại ngữ trẻ như Hoàng Việt.

trung-tam-nn-hoang-viet.jpg
Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt đã đăng ký giảng dạy tiếng Anh với người nước ngoài cho hơn 15 trường học trên địa bàn huyện Củ Chi.

Năm đầu tiên, trung tâm có cơ duyên làm việc với 2 trường, nhưng con số hiện tại đã gấp hơn 7 lần. Để làm được điều này, ThS Trâm nói đây là nỗ lực rất lớn lao của cả đội ngũ.

"Tôi luôn cảm ơn sự hỗ trợ những cộng sự của mình. Và trên hết, thành công đó có được là nhờ vào sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo địa phương, các trường cũng như quý phụ huynh học sinh", ThS Trâm nói.

Năm học 2023-2024 vừa qua, thông qua nhận xét chuyên môn hằng tháng về chất lượng giảng dạy, phục vụ của đội ngũ giáo viên và nhân viên, kết quả cho thấy trung tâm nhận được đánh giá tích cực từ ban giám hiệu, giáo viên và học sinh.

Theo ThS Trâm, mục tiêu mà trung tâm hướng đến trong thời gian tới là 100% các em học sinh ở vùng ngoại thành, nông thôn đều được học tiếng Anh với người nước ngoài. Bên cạnh đó, mục tiêu xa hơn là góp phần thực hiện tốt yêu cầu của Bộ Chính trị về "tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

Thời gian tới, trung tâm tập trung hoàn thành công tác giảng dạy tại các trường, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, hướng tới giúp 100% học sinh kể cả các em có hoàn cảnh khó khăn đều được theo học tiếng Anh với người nước ngoài hiệu quả nhất với học phí thấp nhất.

Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt đã vinh dự nhận được giấy khen từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM năm học 2015-2016, năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019.

Đến năm học 2023-2024, trung tâm tiếp tục nhận được giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM về "Thành tích tốt trong nhiệm vụ quản lý, điều hành cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2022-2023".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người làm "cầu nối" giúp học sinh vùng ven được học tiếng Anh với người nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO