Y học

Người cao tuổi thường ngại đi khám, tự dùng thuốc “trị” đau

Hương Cát 01/10/2023 - 19:47

Những buổi khám từ thiện giúp người cao tuổi định hướng điều trị các bệnh như đau xương khớp, cao huyết áp, viêm phổi, viêm dạ dày, đau dạ dày... Đáng ngại, nhiều người cao tuổi uống thuốc cầm chừng hoặc tự ý mua thuốc trị đau.

Đó là những chia sẻ của PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Quốc tế Minh Anh, trong buổi khám từ thiện của bệnh viện cho hơn 100 người cao tuổi trên địa bàn Phường 3, Quận 11 nhân Ngày Quốc tế Người Cao tuổi, 1/10.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, do điều kiện khám từ thiện không chuẩn như trong bệnh viện, nên bước đầu các bác sĩ cũng chỉ phát hiện và định hướng điều trị những bệnh thông thường hay gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là đau nhức xương khớp, cao huyết áp...

bv-minh-anh-kham-benh.jpg
Cụ bà Nguyễn Thị Kim Cương (80 tuổi, ngụ ở phường 3 - Quận 11, hào hứng đi kiểm tra sức khỏe.

“Điều quan trọng, người cao tuổi cảm thấy được quan tâm, chăm sóc, được truyền năng lượng tích cực. Còn các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Quốc tế Minh Anh có được những cơ hội chia sẻ sự đồng cảm, tri ân.

Chúng tôi hy vọng, sau từng buổi khám từ thiện như vậy, mỗi người cao tuổi sẽ có một cuốn sổ theo dõi sức khỏe để trao lại cho các trạm y tế phường, tiện việc theo dõi, quản lý người cao tuổi. Chúng tôi còn mong muốn sẽ gây dựng quỹ để có thể mua thẻ bảo hiểm y tế hỗ trợ thêm cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn của nơi mình sinh sống và làm việc,” PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Theo một thống kê của Bộ Y tế, năm 2019, tỷ lệ người cao tuổi chiếm 11,86% dân số. Dự báo, tỷ lệ người cao tuổi sẽ tăng lên 16,66% vào năm 2029 và lên 26,10% vào năm 2049.

Trung bình mỗi người cao tuổi nước ta phải chịu 15 năm bệnh tật. 95% mang nhiều bệnh lý mạn tính như các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, các bệnh xương khớp, thoái hóa khớp, loãng xương, suy kiệt, sa sút trí tuệ...

Cũng theo Bộ Y tế, chính vì vậy, chi phí chăm sóc, điều trị sức khỏe người cao tuổi cao gấp từ 7 - 10 lần so với người trẻ. Việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cho người cao tuổi vô cùng quan trọng và cần được quan tâm.

kham-benh.jpg
Các đợt khám từ thiện của các bệnh viện, như Bệnh viện Quốc tế Minh Anh, góp phần kiểm tra định kỳ sức khỏe cho người cao tuổi ở tuyến xã/phường.

“Một trong những quan niệm sai lầm của người cao tuổi chính là uống thuốc cầm chừng, đang đau thì mua vài viêm giảm đau; hết đau thì thôi. Bên cạnh đó, việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chủ yếu do người trong gia đình tự chăm sóc, nhiều khi dẫn đến sai lầm trong chế độ dinh dưỡng, cách bài trí trong gia đình ảnh hưởng đến chất lượng sống của người cao tuổi,” PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam chia sẻ.

Ví dụ, ông đưa ra dẫn chứng như: khi người cao tuổi bị đau bụng, người nhà cho ăn cháo trắng; giảm muối nhưng vẫn ăn xì dầu (nước tương); nhà vệ sinh không được thiết kế tay vịn hoặc chống trượt…

Ngoài ra, PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo thêm, việc lạm dụng các thuốc giảm đau dẫn đến tình trạng lờn thuốc hoặc phụ thuộc vào thuốc hay các biến chứng nghiêm trọng ở người cao tuổi như suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, suy gan, suy thận, thậm chí là trầm cảm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi thường ngại đi khám, tự dùng thuốc “trị” đau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO