Đời sống

Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024 đạt doanh thu 4.250 tỷ đồng

PV 12/06/2024 - 21:29

Thống kê của BTC Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024, khoảng 4,5 triệu lượt người dân và du khách tham gia, tương tác trực tiếp và doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng.

Ngày 12/6, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, theo thống kê ban đầu, sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 đã có những con số ấn tượng.

Tổng số lượt người dân Thành phố Hồ Chí Minh và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt; tổng số khách đến Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 31/5 - 9/6 là 1.301.000 lượt, trong đó khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt.

le-hoi-song-nuoc-tphcm-2024_khai-mac_anh-huu-long-5-.jpg
le-hoi-song-nuoc-tphcm-2024_khai-mac_anh-huu-long-8-.jpg
Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024 thu hút khoảng 4,5 triệu lượt người dân Thành phố Hồ Chí Minh và du khách tham gia, tương tác trực tiếp. Ảnh: Hữu Long

Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng; công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ. Lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thuỷ (ẩm thực, vận chuyển,…) tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thuỷ, sau Lễ hội sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25-40%.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách trong dịp diễn ra Lễ hội tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch cũng báo cáo kết quả khách tham quan tăng so với cùng kỳ, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%… cho thấy hiệu quả tích cực mà Lễ hội sông nước mang lại cho ngành dịch vụ và du lịch Thành phố.

Ngoài ra, Lễ hội đã tạo được “làn sóng” hưởng ứng mạnh mẽ trên báo đài, mạng xã hội và các kênh truyền thông. Theo thống kê, sự kiện đã nhận được 4.435 lượt tin, bài trong nước và quốc tế, trong đó 3.525 tin, bài của 100 cơ quan báo chí trên cả nước và 910 lượt tin bài trên các cơ quan báo chí nước ngoài. Sự kiện cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông trực quan thông qua màn hình led, LCD trên cả nước với hơn 13.000 màn hình/750 triệu lượt tiếp cận trong vòng 15 ngày (trung bình 50 triệu lượt/ngày). Sự kiện cũng thu hút hơn 43 triệu lượt like, view trên mạng xã hội.

Với kết quả đó, Lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh – một đô thị sông nước giàu bản sắc – thành phố của những lễ hội. Lễ hội đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến Thành phố.

Qua hai lần tổ chức có thể khẳng định đây là sự kiện lễ hội của người dân và du khách, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành du lịch Thành phố, tạo được dấu ấn trong lòng người dân Thành phố và khách du lịch với nhiều thành công.

Với sự đầu tư sâu về chất lượng nội dung chương trình, đa dạng hóa cách thức tổ chức thành chuỗi các hoạt động hấp dẫn, công tác an ninh, an toàn được đặt lên hàng đầu… Lễ hội đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố trong thời gian 10 ngày diễn ra lễ hội, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của Thành phố; tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 trở thành TOP 1 Tin tức Mạng xã hội trong ngày khai mạc

Điểm nhấn của đêm khai mạc Lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 có chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”. Với sự kết hợp của những chuyên gia lịch sử - văn hóa – kinh tế - sân khấu - mỹ thuật hàng đầu và những đạo diễn, nhạc sĩ, biên đạo tên tuổi, cùng sự tham gia của 1.000 diễn viên, ứng dụng các kỹ xảo, kỹ thuật hiện đại... với quy mô hoành tráng cùng nhiều yếu tố bất ngờ, chương trình đã nhanh chóng tạo thành “cơn sóng” trên các diễn đàn mạng xã hội khi thu hút hơn 157.100 lượt tương tác và 36.500 lượt thảo luận ngay khi vừa khai mạc, lập tức trở thành tin tức được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội theo thống kê từ kênh YouNet Media, ngày 31/5/2024.

Ngoài ra, đêm khai mạc Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 thu hút sự quan tâm của công chúng bởi các hoạt động đặc sắc như: Chương trình pháo hoa nghệ thuật – lần đầu tiên có đến 3 điểm bắn pháo hoa trên sông Sài Gòn và được bắn nối tiếp nhau, bắn pháo hoa kết hợp diễu hành thuyền, cùng công nghệ trình diễn drone đã thắp sáng cả bầu trời nơi dòng sông di sản của Thành phố Hồ Chí Minh.

le-hoi-song-nuoc-tphcm-2024-3-.jpg
le-hoi-song-nuoc-tphcm-2024-2-.jpg
Chương trình pháo hoa nghệ thuật tại Lễ hội. Ảnh: BTC

Tôn vinh giá trị văn hoá, du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Nam bộ nói chung

Bên cạnh yếu tố lịch sử được tôn vinh và lan toả trong chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại”, chuỗi hoạt động giải trí, ẩm thực, mua sắm diễn ra trong suốt 10 ngày cũng đã thành công trong việc truyền tải hình ảnh và tôn vinh giá trị văn hoá, du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Nam bộ với những bản sắc, tinh hoa đặc trưng theo chiều dài lịch sử của miền đất và con người. Mỗi hoạt động là một điểm nhấn tạo ấn tượng và lan toả ý nghĩa đến người dân và du khách.

(1) Không gian trên bến dưới thuyền tại Bến Nội Đô kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Quận 1 đã tái hiện chân thực nhất về Không gian chợ nổi miền Tây Nam Bộ xưa. Qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, văn hóa ẩm thực truyền thống của các vùng miền đến với du khách và người dân Thành phố. Quy mô đã mở rộng hơn so với lần đầu tiên tổ chức vào năm 2023, cụ thể là từ 2 khu vực nay đã lên đến 5 khu vực Trên bến dưới thuyền. Đặc biệt, trong năm nay còn có một nét mới của hoạt động là chuỗi hoạt động “Mỹ vị chợ nổi” lan toả thông điệp Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là thành phố năng động, hiện đại, mà câu chuyện văn hóa, lịch sử của vùng đất này cũng góp phần định vị thương hiệu du lịch thành phố, một đô thị sông nước giàu bản sắc, đa văn hóa.

“Không gian Ẩm thực Chợ nổi” quy tụ gần 20 gian hàng và 7 thuyền, đã thu hút 8.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm, mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sắc của vùng đất Nam Bộ. Nhiều du khách đã ngạc nhiên với các gian hàng tại “Không gian Sản phẩm thủ công lưu niệm”, trước những món đồ chơi làm bằng vật liệu lá dừa gần gũi, các trang sức được làm từ vỏ dừa. Ngoài ra du khách còn được trải nghiệm không gian sống xanh với các sản phẩm trang sức, đồ trang trí cảnh quan trong nhà như chậu cây và đồ dùng từ vật liệu tái chế.

(2) Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Bình Đông, Phường 13, Quận 8 đã thành công khi tái hiện khung cảnh sông nước sống động mang đậm nét văn hóa Miền Tây đặc trưng, với sự tham gia của 118 gian hàng, đến từ các tỉnh Tây Nam bộ. Đã thu hút 2,2 triệu lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, tổng doanh thu là 4 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ tăng 05 tấn hàng hoá sản phẩm so với năm 2023. Hoạt động đã góp phần quảng bá cho người dân, du khách và các tỉnh, thành biết đến nhiều hơn về thương hiệu các đặc sản vùng miền, các loại trái cây Nam Bộ trong dịp Tết Đoan Ngọ - Giáp Thìn năm 2024.

(3) Lễ hội trái cây Nam Bộ tại Khu du lịch Văn hoá Suối Tiên đã diễn ra thành công tốt đẹp, đặc biệt có sự tham gia của Tổng Lãnh sự Lãnh sự Quán các nước Cuba, Lào, Italy, Trung Quốc, Hungary, Vương quốc Campuchia, Indonesia, Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các Hiệp hội hữu nghị các nước góp phần nâng tầm hội nhập quốc tế mở ra hành trình khám phá đầy thú vị với nhiều hoạt động đặc sắc mang đậm sắc màu văn hóa đa quốc gia. Chợ trái cây đặc sản với gần 50 gian hàng, cùng với hơn 20 đơn vị nhà vườn, các doanh nghiệp, hợp tác xã từ các tỉnh thành về tham dự với giá rẻ hơn thị trường từ 20% - 30%. Tính từ ngày 01/06 đến ngày 09/06 số lượng du khách đến tham quan Suối Tiên khoảng hơn 100.000 lượt khách, số lượng trái cây tiêu thụ được hơn 100 tấn. Hội thi “Chiến dịch đoàn kết vì môi trường xanh” được sự hưởng ứng của hơn 100 đơn vị, cá nhân với nhiều sản phẩm sáng tạo. Các thí sinh mang đến thông điệp mạnh mẽ với các sản phẩm tái chế ứng dụng trong đời sống, tác phẩm nghệ thuật từ vật dụng tái chế, các sản phẩm mang tính giáo dục, sáng chế khoa học bảo vệ môi trường. Hội thi Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây với sự tham gia của các Nghệ nhân đến từ Bến tre, Tiền Giang, Long an, Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, phần lớn là thế hệ trẻ nối nghiệp các bậc thầy, truyền nhân là nghệ nhân kỳ cựu đã từng tham gia hội thi trước đây. Show diễu hành với chủ đề “Suối Tiên Farm – Rẽ sóng vươn mình” được trang trí theo chủ đề hội nhập trong khối Asean tạo nên một lễ hội rực rỡ sắc màu văn hóa, hợp tác vì hòa bình và phát triển. Bộ sưu tập trái cây khổng lồ Việt Nam được nhiều du khách chọn là điểm checkin ấn tượng nhất. Lễ khánh thành vườn Cây Hữu Nghị với sự tham gia của lãnh sự quán 27 quốc gia vào ngày 06 tháng 07 năm 2024.

(4) Không gian văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian đã giới thiệu đến công chúng các loại hình di sản văn hóa, được tổ chức UNESCO vinh danh như: Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, hát xẩm, hát chầu văn, ca trù, quan họ Bắc Ninh, Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên ... cùng các điệu múa dân gian của các dân tộc: Kinh, Hoa, Chăm, Khmer… góp phần khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm văn hóa của đất nước và là nơi nuôi dưỡng bao loại hình dân gian, dân tộc vô cùng độc đáo và quý báu, góp phần tạo nên diện mạo văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đa dạng sắc màu. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động trải nghiệm Trò chơi dân gian truyền thống với những trò chơi hấp dẫn gợi nhớ về tuổi thơ, cụ thể như: Nhảy múa sạp, bịt mắt đập bong bóng và đập chiêng, đi qua cầu khỉ câu cá và hái trái cây, trang trí heo đất, ô ăn quan, tạo hình nghệ thuật bằng lá dừa. Không gian trưng bày Diều nghệ thuật và hướng dẫn làm Diều được thiết kế hình thức dân gian, bắt mắt, ấn tượng người xem. Trưng bày các con Diều nghệ thuật: Diều bản đồ tổ quốc, Diều lá cờ tổ quốc, Diều con Rồng, Diều sáo, Diều lồng đèn. Bên cạnh đó, Triển lãm “Những cánh buồm vươn xa” và Không gian trang trí nghệ thuật ánh sáng tại công viên Bến Bạch Đằng cũng đã thu hút được hàng ngàn lượt check-in, chụp ảnh chia sẻ lên các trang mạng xã hội của người dân và du khách.

Thu hút đông đảo vận động viên, người dân đam mê môn thể thao dưới nước

Góp phần tạo nên sự mới lạ và không khí sôi động, hấp dẫn cho Lễ hội năm nay còn có Giải bơi vượt sông và Giải ván chèo đứng (SUP) Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ nhất năm 2024 hướng đến cộng đồng, phục vụ nhu cầu ngày càng đông đảo của công chúng yêu thích các môn thể thao dưới nước. Giải thi đấu lần này góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện môn bơi lội và môn ván chèo đứng (SUP), tạo điều kiện cho những người yêu thích các bộ môn này trong cả nước có cơ hội thi đấu, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ thuật chuyên môn trong tập luyện thi đấu thể thao dưới nước. Đồng thời lan tỏa tình yêu của người dân dành cho Thành phố Hồ Chí Minh, thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đến với thể thao, lối sống lành mạnh trong cộng đồng, tăng cường sự gắn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn bảo vệ môi trường sông ngòi kênh rạch. Các giải thi đấu đã thu hút gần 600 vận động viên với 51 đội tham dự đến từ Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và từ các tỉnh, thành cùng với sự theo dõi và cổ vũ của đông đảo khán giả là người dân Thành phố và khách du lịch. Tại Quận 7 các hoạt động thể thao dưới nước đã thu hút 600 lượt khách đăng ký tham gia và hàng ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Lan toả tình yêu ẩm thực truyền thống vùng Nam Bộ

Trong khuôn khổ Lễ hội còn có Hội thi ẩm thực sông nước Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề “Hương vị miền sông nước” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hiệp hội Ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Hội thi đã thu hút 28 đội thi đại diện Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận huyện; các nhà hàng trong khách sạn, các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, các trường Đại Học cùng sự góp mặt của đội ngũ Ban giám khảo uy tín trong ngành dịch vụ FnB. Ban giám khảo đã trao 1 giải Nhất cho đội Hảo Phát Cartering 1; 1 giải Nhì cho khách sạn Caravelle Sài Gòn; 2 giải Ba được trao cho khách sạn Hương Sen và khách sạn OSCAR Sài Gòn. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 10 giải Khuyến khích và các giải thưởng phụ khác cho các đội thi xuất sắc.

Hội thi đã tổ chức thành công với sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị tham gia, đội ngũ Ban giám khảo cùng cộng đồng yêu ẩm thực. Góp phần quảng bá, giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam, ẩm thực của miền sông nước Việt Nam, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia khi trải nghiệm các món ăn ẩm thực sông nước đặc sắc của Việt Nam. Trong 3 ngày tổ chức không gian ẩm thực sông nước đã có hơn 40.000 lượt khách đến trải nghiệm.

Ấn tượng với loạt sản phẩm du lịch từ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành

Ban tổ chức cũng giới thiệu các tour để khách trải nghiệm du lịch đường thuỷ như: tầm ngắn có 34 chương trình, sản phẩm du lịch các loại, tầm trung có 18 chương trình, sản phẩm du lịch các loại và tầm xa, liên vận quốc tế đến Campuchia có 13 chương trình, sản phẩm du lịch các loại. Tổng cộng: 65 chương trình, sản phẩm du lịch liên quan đến đường thuỷ của 25 công ty. Bên cạnh đó còn có hơn 100 chương trình khuyến mại hấp dẫn được các điểm đến phục vụ người dân và du khách trong thời gian diễn ra Lễ hội.

Mãn nhãn với màn trình diễn nghệ thuật của thiết bị không người lái (Drone) lớn nhất từ trước đến nay tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tiếp nối thành công của màn biểu diễn thiết bị không người lái (Drone) trên bầu trời Thành phố đã thu hút sự quan tâm và phản hồi tích cực của công chúng tại đêm khai mạc Lễ hội, Ban Tổ chức tiếp tục vẽ lên bầu trời Thành phố những bức tranh bằng nhiều màu sắc ánh sáng của 1.100 Drone – số lượng drone lớn nhất từ trước đến nay tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với thời lượng khoảng 15 phút trên dòng sông Sài Gòn, 1.100 drone đã trình diễn ánh sáng nghệ thuật xếp thành các biểu tượng đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Truyền tải thông điệp về một Thành phố năng động, hiện đại, không ngừng hướng tới tương lai nhưng vẫn nâng niu, trân trọng quá khứ và lưu giữ những nét văn hoá riêng có; Một Thành phố đa sắc màu, giàu bản sắc, thành phố của những lễ hội; Hành trình tương lai rộng mở với những kết nối hiện đại, thay đổi diện mạo thành phố.

le-hoi-song-nuoc-tphcm-2024-1-.jpg
Màn biểu diễn thiết bị không người lái (Drone) trên bầu trời Thành phố tại Lễ hội. Ảnh: BTC

Ngoài ra, trong đêm bế mạc Lễ hội còn có sự kết hợp với trình diễn các môn thể thao dưới nước và ánh sáng nghệ thuật với 100 vận động viên biểu diễn 100 phương tiện thể thao (gồm 7 thuyền buồm sailing, 20 mô tô nước, 30 chèo sub, 20 ván phản lực, 5 fly board; 10 thuyền ván diều, 5 dù lượn) cùng sự tham gia hưởng ứng của đoàn 15 ca nô, tàu nhà hàng, du thuyền, buýt sông, buýt sông 2 tầng diễu hành phục vụ người dân và du khách tại khu vực Bến Bạch Đằng.

Tổ hợp các màn trình diễn trên như một lời tri ân, lời cảm ơn chân thành nhất; một lời hứa hẹn đón chào người dân và du khách hãy chờ đợi và hướng đến Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 với những điều hấp dẫn, thú vị tuyệt vời nhất mà Thành phố sẽ dành cho người dân và du khách.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh nước lần thứ 2 năm 2024 đã để lại trong người dân và du khách những cảm xúc khó quên với những hoạt động hết sức thú vị. Tất cả những hoạt động sôi nổi này đã góp phần định vị hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh - một đô thị sông nước hướng biển trẻ trung, sống động và mang đậm dấu ấn văn hoá bản địa. Những thành công ghi nhận được sau chuỗi hoạt động tại Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 đã khẳng định sức hấp dẫn của Lễ hội, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của đô thị sông nước Thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024 đạt doanh thu 4.250 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO