Dòng chảy

Khai mạc chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh"

Thanh Minh24/08/2024 07:29

Tối 23/8, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND Thành phố Hà Nội đã phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức khai mạc “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Phước Lộc…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” diễn ra đến ngày 25/8, thông qua các hoạt động của Chương trình nhằm tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô, thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, chương trình cũng quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh; Thủ đô Hà Nội - TP vì hòa bình, TP sáng tạo.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tiểu cảnh làng cổ Đường Lâm
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tiểu cảnh làng cổ Đường Lâm

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” cũng là hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và TP.HCM trong việc phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản văn hóa, du lịch; kinh tế, dịch vụ, thương mại… nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thu hút nhân dân Thủ đô đến với TP.HCM và nhân dân TP.HCM về với Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, chương trình “Những Ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” cũng là hoạt động có ý nghĩa mở đầu chuỗi hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), đồng thời là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Bà Hà tin tưởng, qua chương trình, du khách sẽ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa Thăng Long xưa, Hà Nội nay, đồng thời cảm nhận về mối quan hệ gắn bó giữa Thủ đô Hà Nội với Thành phố mang tên Bác, một Thành phố, năng động, nghĩa tình, mến khách.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Trần Sỹ Thanh chụp ảnh lưu niệm tại tiểu cảnh Văn miếu
Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Trần Sỹ Thanh chụp ảnh lưu niệm tại tiểu cảnh Văn miếu

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải ôn lại, trong những năm tháng kháng chiến đồng bào, chiến sĩ miền Bắc dồn tâm sức vì miền Nam ruột thịt; và trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội hướng về TP.HCM với nghĩa cử cao đẹp, góp phần giúp Thành phố vượt qua đại dịch, từng bước khôi phục kinh tế, trở lại nhịp sống sôi động,… Đó là những ân tình mà TP.HCM khắc sâu trong tim về thủ đô Hà Nội.

Theo ông Dương Ngọc Hải, những kết quả đạt được của Thủ đô Hà Nội trong 70 năm sau ngày giải phóng Thủ đô và của TP.HCM gần 50 năm sau ngày thống nhất đất nước rất quan trọng; xứng đáng với vai trò trung tâm hạt nhân, đầu tàu của hai vùng, động lực phát triển của cả nước. Phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, tình cảm gắn bó và mối quan hệ hợp tác của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai Thành phố có vai trò, vị thế đặc biệt của cả nước, hai Thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị, chương trình làm việc chung để trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm những cách làm hay, sáng tạo, những vấn đề mới, khó, phức tạp góp phần đẩy mạnh hợp tác phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Nhiều kết quả chuyển biến, tích cực, mà việc Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) và ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM là minh chứng điển hình.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dấu son Hà Nội” với các màn trình diễn ca múa đặc sắc trên sân khấu, lấy ý tưởng từ Cột cờ Hà Nội - di tích lịch sử đặc biệt, một trong những biểu tượng của Thủ đô. Biểu tượng này được xem như “chứng nhân lịch sử” cho sự kiên cường, bất khuất của người dân Thủ đô trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp oanh liệt. Bên cạnh đó, vẻ đẹp của đất và người Hà Nội cũng được thể hiện qua sân khấu, tái hiện bằng những khung tranh “Phố Phái” đầy cảm xúc.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Trần Sỹ Thanh tham quan khu trưng bày mây tre lá
Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Trần Sỹ Thanh tham quan khu trưng bày mây tre lá

Bên cạnh đó, chương trình còn sự kết hợp giữa các phần trình diễn dàn nhạc, hợp xướng, ca, múa, hoạt cảnh gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa và giới thiệu khái quát về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; TP anh hùng; TP vì hòa bình, TP sáng tạo.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và TP.HCM mang đến sự kết hợp nhiều màu sắc giữa các thế hệ nghệ sĩ hai miền như: ca sĩ Hồng Nhung, Tùng Dương, Nhóm MTV, Đào Mác, Nguyễn Ngọc Anh, Vũ Thắng Lợi, Hồ Trung Dũng, Đào Tố Loan, Đông Hùng, Quách Mai Thy, Nhóm người mẫu Xuân Lan, Nhà thiết kế Đức Hùng; Band nhạc Hồng Kiên - Dàn nhạc giao hưởng; Vũ đoàn Mai Trắng, Câu lạc bộ thiếu nhi.

* Tối cùng ngày, tại khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và TP.HCM cũng tổ chức trưng bày ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Triển lãm diễn ra đến ngày 25/8/2024, nhằm giới thiệu các hình ảnh và tư liệu tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa Hà Nội - TP.HCM; hình ảnh, quy mô, tầm vóc phát triển của Thủ đô Hà Nội ngày nay.

Điểm nhấn của triển lãm nằm ở không gian tổ chức với nhiều phân khu đặc sắc. Trong đó, không gian “Hào khí Thăng Long” được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, tạo nên một không khí trang trọng, đầy ý nghĩa.

Đặc biệt, di sản cầu Long Biên cũng được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, nơi toàn bộ hình ảnh triển lãm sẽ được thể hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô.

Tiết mục văn nghệ tại chương trình nghệ thuật “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”
Tiết mục văn nghệ tại chương trình nghệ thuật “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”

Ngoài ra, các tiểu cảnh như Trung Thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành và Trụ sở Báo Hà Nội Mới cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện, giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về tâm hồn, vẻ đẹp của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO