Y học

Hơn 70% người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam bị phát hiện ở giai đoạn muộn

Ngọc Duy 08/08/2024 - 19:41

Trung bình mỗi năm, Việt Nam có thêm hơn 180.000 ca mắc mới và 120.000 ca tử vong do ung thư. Trong đó, hơn 70% người mắc bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn.

Thông tin được chia sẻ tại buổi lễ ký kết hợp tác hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người mắc bệnh ung thư và y tế công bằng tại Việt Nam giữa Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng và AstraZeneca Việt Nam, diễn ra ngày 2/8 tại Hà Nội.

Theo thống kê từ Globocan, mỗi năm Việt Nam ước tính có 180.480 ca mắc mới và 120.184 ca tử vong do ung thư. Trong đó, dẫn đầu là ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi, với tỷ lệ mắc mới và tử vong tăng theo từng năm.

Buổi lễ ký kết hợp tác hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người mắc bệnh ung thư và y tế công bằng tại Việt Nam giữa Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư.

PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng cho biết, nhiều loại thuốc điều trị ung thư đã được đưa vào Danh mục thuốc được chi trả của bảo hiểm y tế, giúp bệnh nhân ung thư ngày càng được tiếp cận tốt hơn với các phác đồ điều trị hiệu quả cũng như các phương thuốc tiên tiến.

Tuy nhiên, hiện vẫn có tới hơn 70% bệnh nhân ung thư ở nước ta phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Điều này khiến tỷ lệ chữa khỏi ung thư của Việt Nam thấp hơn các nước phát triển.

Chính vì vậy, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã hợp tác với AstraZeneca Việt Nam nhằm giúp nâng cao nhận thức về sàng lọc phát hiện sớm để góp phần tăng cường tiếp cận, nâng cao hiệu quả điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

"Với sự hợp tác tiếp tục này, tôi hy vọng các hoạt động sẽ được mở rộng quy mô và được thực hiện chuyên sâu hơn để chăm sóc sức khỏe toàn diện, nâng cao chất lượng sống, cung cấp giải pháp tài chính cho người bệnh, cũng như đẩy mạnh truyền thông và giáo dục về bệnh ung thư", PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Xuyên chia sẻ.

Cũng tại sự kiện, ông Atul Tandon - Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ tham vọng xóa bỏ ung thư như một nguyên nhân gây tử vong, thông qua việc hợp tác với Quỹ Ngày mai tươi sáng với những giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện.

"Nhờ những khoa học tiên tiến, các nguồn lực, sự chuyên môn và cam kết vững chắc thông qua sự hợp tác này, chúng tôi tin rằng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực cho người bệnh, cộng đồng và đóng góp vào sự bền vững cho hệ thống y tế Việt Nam", ông Atul Tandon nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động sẽ được triển khai để hỗ trợ người bệnh, như cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện từ dinh dưỡng, tâm lý đến quản lý tác dụng phụ. Xây dựng, tổ chức, triển khai các câu lạc bộ bệnh nhân ung thư tại khoa/trung tâm ung bướu của các bệnh viện và các trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 70% người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam bị phát hiện ở giai đoạn muộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO