Sống xanh

Hoa hậu Thanh Hà: Thúc đẩy khởi nghiệp cũng là lan tỏa tình yêu môi trường

Phi Thư (thực hiện) 27/06/2023 - 10:51

Hướng đến đối tượng là các thanh niên trẻ trong trường đại học, dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” do Hoa hậu Môi trường thế giới, Đại sứ thiện chí Liên hiệp quốc Nguyễn Thanh Hà sáng lập tiếp tục mở rộng đến các công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đây là mô hình dành cho cộng đồng với mong muốn phát triển khả năng, gắn kết tinh thần khởi nghiệp đi cùng với việc bảo vệ môi trường tốt hơn.

cvp_9347illusionstudio.jpg
Hoa hậu Thanh Hà tại chương trình “Hội thảo chuyển đổi nghề nghiệp và khởi nghiệp nhỏ tại gia đình cho nữ công nhân, lao động mất việc” ngày 24/6 do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Tân TP.HCM phối hợp với Dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” do cô sáng lập tổ chức.

Xin chào Thanh Hà. Được biết, hiện nay cả chính quyền và xã hội đang trong đợt cao điểm cho những hoạt động bảo vệ môi trường, và Hà cũng tham gia vào chuỗi sự kiện này một cách tích cực. Còn về dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” mà Hà sáng lập là một chương trình như thế nào?

Hoa hậu Môi trường thế giới, Đại sứ thiện chí Liên hiệp quốc Nguyễn Thanh Hà:

Dự án "Vòng tay khởi nghiệp trẻ" được thành lập sau khi Thanh Hà đạt danh hiệu Hoa hậu Môi trường thế giới và trở thành Đại sứ thiện chí Liên hiệp quốc. Dự án này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi mục tiêu nhân văn và bền vững của nó.

Dự án hướng tới hai đối tượng chính là thanh niên trẻ trong trường đại học và các công nhân, phụ nữ, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng này, dự án đã tìm kiếm các chuyên gia phù hợp và xây dựng nội dung huấn luyện phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

cvp_9362illusionstudio.jpg
Phát biểu tại Hội thảo, Thanh Hà hy vọng rằng có thể cùng với dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” giúp đỡ cho những người yếu thế trong xã hội có thể nắm bắt cơ hội nghề nghiệp thích ứng với tình hình kinh tế - xã hội nhiều biến động hiện tại.

Các chuyên gia tham gia được lựa chọn kỹ càng để đảm bảo rằng họ có kiến thức và kinh nghiệm phù hợp với đối tượng mà dự án hướng đến. Ví dụ như các chuyên gia có thể giúp sinh viên sắp ra trường tìm hiểu về thị trường lao động và cách khởi nghiệp, hoặc giúp các công nhân tìm kiếm các nguồn sinh kế ngoài công xưởng.

Sau khi gặp gỡ và thảo luận với các chuyên gia, dự án xây dựng nội dung huấn luyện phù hợp với từng đối tượng. Nội dung được thiết kế sao cho dễ hiểu và dễ áp dụng, nhằm giúp người học có thể áp dụng được sau khi hoàn thành khóa học.

Dự án đã thực hiện ở một số trường đại học, cũng như ở Bến Tre và gần đây là tại quận Bình Tân, TP.HCM.

cvp_9473illusionstudio.jpg
Thông qua dự án "Vòng tay khởi nghiệp trẻ", Hoa hậu Thanh Hà cũng mong muốn gắn kết giữa tinh thần khởi nghiệp và tình yêu bảo vệ môi trường. 

Như vậy, mục tiêu của dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” cũng là một cách tiếp cận lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường của Thanh Hà?

- Nhờ vào dự án "Vòng tay khởi nghiệp trẻ", các sinh viên và các đối tượng công nhân, phụ nữ có thể được trang bị thêm kỹ năng và kiến thức để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp và kinh doanh, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Đồng thời, dự án cũng góp phần vào việc phát triển kinh tế bền vững và xây dựng một xã hội hòa đồng và phát triển.

Các mô hình kinh doanh được đề xuất trong dự án đều tập trung vào việc sử dụng vốn tối thiểu, vận hành cẩn trọng và tối ưu hóa tài nguyên có sẵn từ gia đình, nhà ở và lao động. Với các mô hình này, mọi người có thể tận dụng mặt bằng, phương tiện và lao động sẵn có trong gia đình để khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, dự án cũng hướng dẫn các nhà khởi nghiệp về cách quản lý tài chính, tiếp cận thị trường và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Mục tiêu của các mô hình này là phát triển lâu dài, tham gia vào chu kỳ phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn, đồng thời giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

cvp_8920illusionstudio.jpg
Thanh Hà rất cảm ơn vì luôn có gia đình và cộng đồng ủng hộ các chương trình dự án của mình.

Thanh Hà có thể chia sẻ về các nguồn lực tạo nên dự án này?

- Dự án được khởi đầu từ nguồn tiền thưởng Hoa hậu Môi trường thế giới, kết hợp với sự ủng hộ của gia đình và những người đồng hành trong cộng đồng.

Gia đình của Hà đã luôn là chỗ dựa vững chắc để giúp Hà tham gia vào nhiều hoạt động cộng đồng khác nhau. Cha của Hà đã luôn ở bên cạnh, hỗ trợ và nhắc nhở Hà, trong khi đó mẹ của Hà trở thành người hỗ trợ xuất sắc trong mỗi sự kiện, giúp mọi việc chuẩn bị kỹ càng hơn và động viên Hà.

Việc gia đình hỗ trợ và tin tưởng là rất quan trọng đối với Hà, giúp Hà thấy rằng dự án này có ý nghĩa lâu dài và xứng đáng để theo đuổi. Những người quan tâm đến cộng đồng cũng đã đóng góp phần của họ để hỗ trợ dự án, giúp Hà có thể thực hiện những chương trình khác nhau.

Nhờ vào sự ủng hộ của gia đình và cộng đồng, Hà có thể tham gia vào nhiều hoạt động cộng đồng và thực hiện dự án của mình một cách tự tin và hiệu quả. Gia đình và những người đồng hành trong cộng đồng đã đóng góp phần của họ vào dự án này, giúp cho Hà có thể thực hiện một ước mơ và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.

cvp_9714illusionstudio.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới bên các công nhân, phụ nữ quận Bình Tân trong sự kiện ngày 24/6.

Định hướng của Hà về phát triển dự án trong tương lai?

- Dự án hy vọng trong tương lai có thể kết nối được với Thành đoàn và đoàn thanh niên ở các trường đại học, các hội, đoàn xã hội nhằm cụ thể hoá hoặc xây dựng các buổi trò chuyện chuyên đề theo từng nhóm sinh viên của các khoa, ngành, hoặc các đối tượng phụ nữ, công nhân. Những buổi trò chuyện này sẽ được thiết kế để giúp sinh viên, công nhân, phụ nữ hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, cách chọn lựa cách làm việc và tìm việc phù hợp với mục tiêu của mình, và cách phát triển bản thân mà vẫn có thể bảo vệ môi trường tốt hơn.

dsc_3722.jpg
Tại sự kiện dành cho công nhân, Thanh Hà đã tổ chức đấu giá thành công bức tranh cô vẽ mang chủ đề "Câu chuyện một dòng sông", đồng thời các nhà hảo tâm cũng đóng góp tổng cộng 1,1 tỷ đồng để xây cầu, trao quà tặng và học bổng cho học sinh.

Trong bối cảnh hàng nghìn công nhân tại các khu công nghiệp và khu chế xuất đang phải đối mặt với sự sa thải và giảm việc làm, dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” đã mở rộng quy mô hoạt động, đóng góp vào chương trình hỗ trợ chuyển đổi nghề cho công nhân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống với nguồn thu nhập mới. Dự án sẽ tập trung hướng đến giúp họ có thể tự tạo thêm nguồn thu nhập, xây dựng cơ sở kinh doanh nhỏ hộ gia đình, phát triển bền vững và dần tạo ra thu nhập ổn định. Đồng thời, Thanh Hà cũng mong muốn tạo ra một cộng đồng công nhân liên kết, nơi mọi người có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn

cvp_9636illusionstudio.jpg
Số tiền đấu giá được đã được Thanh Hà sử dụng làm quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, trao tặng cho 10 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Bình Tân nhân dịp chuẩn bị bước vào năm học mới tại sự kiện. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay bảo vệ giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Qua đó, Hà hy vọng thông điệp về phát triển bền vững sẽ được lan truyền rộng rãi đến cả cộng đồng sinh viên, công nhân, các đối tượng phụ nữ và cả xã hội, mong muốn nhất là các bạn trẻ ngày càng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển bền vững, và cách thực hành phát triển bền vững trong cuộc sống hằng ngày của mình.

Cảm ơn Thanh Hà. Chúc cho dự án tuyệt vời này ngày càng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Thanh Hà: Thúc đẩy khởi nghiệp cũng là lan tỏa tình yêu môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO