Khoa học ứng dụng và R&D: Động lực cho sản phẩm xanh Việt Nam
Sáng ngày 21/11, chương trình Uni Tour ‘Công trình Xanh – Tiêu dùng Xanh’ đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH KHTN) – ĐHQG TP.HCM.
Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP.HCM (HVNCLC) phối hợp tổ chức, mang chủ đề trọng tâm là “Khoa học ứng dụng cho sản phẩm xanh Việt Nam”.

Mục tiêu chính của Uni Tour là đưa các mô hình sản xuất xanh của doanh nghiệp đến gần hơn với giảng đường, đồng thời thúc đẩy sự kết nối và hợp tác về Nghiên cứu và Phát triển (R&D) giữa khối doanh nghiệp và các trường đại học.
Ba nhà cùng đồng hành Chuyển đổi Xanh
Phát biểu khai mạc, Bà Vũ Kim Hạnh (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC) nhấn mạnh rằng một trong những nhiệm vụ cốt lõi của chương trình là kết nối hiệu quả giữa ba nhà: Nhà trường, Nhà nước và Nhà doanh nghiệp. Đặc biệt, sự kết nối R&D giữa doanh nghiệp và nhà trường là yếu tố then chốt.
“Hoạt động R&D chính là hoạt động nuôi sống Hàng Việt Nam nói chung hay Hàng Việt Nam Chất lượng cao nói riêng”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.
Thạc sĩ Văn Chí Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM, đánh giá cao nỗ lực kết nối này và khẳng định nhà trường đang tích cực chuyển mình để đáp ứng giai đoạn chuyển đổi xanh.
“Nhà trường xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tới là đồng hành cùng sản xuất bền vững”, ông Văn Chí Nam cho biết.
Trường ĐH KHTN cam kết chuẩn bị nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ để tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học, giải quyết các bài toán phát sinh trong quá trình sản xuất theo tiêu chuẩn xanh mà thị trường và doanh nghiệp đặt ra.
Thách thức và Cơ hội trong R&D ứng dụng
Chương trình tiếp tục với phần chia sẻ mô hình sản xuất và nhu cầu hợp tác R&D từ doanh nghiệp.
Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân – Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty Lan Hảo – đã chia sẻ về mô hình sản xuất hóa mỹ phẩm thiên nhiên. Trong khi đó, Bà Từ Lê Thanh Vy – Phó Tổng Giám đốc Intermix, tập trung vào nhu cầu tìm kiếm và ứng dụng các nguyên liệu mới theo hướng khoa học xanh vào dòng sản phẩm bột trộn sẵn (như bột bánh xèo Hương Xưa) và chuyển đổi sang bao bì tái chế, thân thiện môi trường.
Bà Thanh Vy kỳ vọng các trường đại học có thể chia sẻ những đề tài liên quan đến nguyên liệu sạch, bao bì bền vững để công ty có thể áp dụng trực tiếp vào sản xuất.
Khoảng cách giữa phòng thí nghiệm và thị trường
Tại phiên tọa đàm, PGS.TS Ngô Đại Nghiệp – Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Trường ĐH KHTN, chỉ ra khoảng chênh lệch khiến sự hợp tác R&D chưa tối ưu:

Hướng tiếp cận khác biệt: Nhà khoa học có đam mê nghiên cứu sâu, bài bản; trong khi doanh nghiệp lại cần kết quả nhanh để kịp chiến lược kinh doanh.
Quy mô thử nghiệm: Phần lớn nghiên cứu ở trường đại học chỉ dừng ở quy mô phòng thí nghiệm. Muốn ra được sản phẩm thương mại, doanh nghiệp cần tin tưởng, đồng hành và tham gia ngay từ giai đoạn thử nghiệm.
Đạo đức là Nền tảng cho Sản phẩm Xanh
TS Huỳnh Kỳ Trân không chỉ dừng lại ở khoa học mà còn nhấn mạnh đến yếu tố đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cho sự phát triển bền vững, đặc biệt trong ngành thực phẩm và công nghệ sinh học.
Ông bày tỏ sự trăn trở về việc nhiều sản phẩm tốt không được phát huy vì lời nói thật đôi khi thua lời quảng cáo giả dối. Ông kêu gọi doanh nghiệp phải biết giới hạn, giữ uy tín và đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích trước mắt, nhất là khi đối tượng khách hàng yếu thế dễ bị tổn thương bởi các sản phẩm bị thổi phồng giá trị.

