Y học

Giành giật sự sống cho bệnh nhân bị thủng dạ dày

T.Ngân 31/08/2023 10:35

2 tháng giành giật sự sống cho bệnh nhân bị thủng dạ dày, nhiễm trùng ổ bụng, rò tiêu hóa, nhiễm trùng huyết .... người bệnh đã về Pháp an toàn.

Cấp cứu trong tình trạng bị nhiễm trùng ổ bụng, suy dinh dưỡng nặng, rò tiêu hóa…, tiên lượng sống chỉ 20%, ông Kong Kham Pravong (quốc tịch Pháp) được các bác sĩ Bệnh viện FV nỗ lực suốt 2 tháng giành lại sự sống.

6 tiếng "thót tim" để cứu thành công ca bệnh phức tạp

fv-2.png
Ca mổ kéo dài 6 tiếng để súc rửa ổ bụng, cắt bỏ dạ dày cho bệnh nhân.

Tình trạng của người bệnh Kong Kham Pravong khi cấp cứu tại bệnh viện FV ngày 17/6, được bác sĩ Trần Xuân Tiềm – khoa Ngoại tổng quát nhận xét “nặng chưa từng thấy”.

Trước đó, bệnh nhân trải qua 2 ca phẫu thuật vá lỗ thủng dạ dày, cắt lách, đặt hỗng tràng nuôi ăn tại nơi khác nhưng bị biến chứng. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị nhiễm trùng huyết do nấm và suy dinh dưỡng nặng, cơ thể suy kiệt trầm trọng. Các bác sĩ đánh giá cơ hội sống của ông chỉ 20-30%.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng được thực hiện bởi bác sĩ Lê Đức Tuấn và bác sĩ Trần Xuân Tiềm, Khoa Ngoại tổng quát. Khi mở ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện lỗ thủng lớn dạ dày từ tâm vị, mặt sau phình vị đến thân dạ dày. Ê-kíp mổ nghi ngờ có thể do ung thư, trong trường hợp đó thì cơ hội sống của bệnh nhân hầu như không còn. Rất may, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy tổn thương lành tính, do vậy các bác sĩ đã quyết tâm bằng mọi cách nỗ lực cứu sống người bệnh.

fv-1.png
Bác sĩ Phan Văn Thái cùng ekíp trong ca phẫu thuật.

Tuy nhiên 1 tháng sau, các bác sĩ phát hiện ra đại tràng góc lách của bệnh nhân bị rò. Lỗ thủng ở đại tràng rỉ chất bẩn (phân) ra tầng trên ổ bụng, đồng thời mỏm thực quản và mỏm tá tràng cũng rò dịch ra vị trí này. “Điều này nguy hiểm vì chất bẩn tràn ngay khu vực mình đang ra sức bảo vệ để không còn nhiễm khuẩn. Do đó, chúng tôi bắt buộc phải phẫu thuật lần 2”, bác sĩ Phan Văn Thái, trưởng khoa Ngoại tổng quát nhận định

Các bác sĩ quyết định chọn phương pháp can thiệp ít xâm lấn, an toàn hơn đó là đưa hồi tràng ra da (hậu môn nhân tạo đoạn cuối ruột non) bằng một vết thương nhỏ; đồng thời tiến hành phẫu thuật nội soi khu trú vào vùng đại tràng xì rò nhiễm trùng ở tầng trên ổ bụng, súc rửa sạch , thiết lập các hệ thống dẫn lưu để cô lập và giải thoát vùng nhiễm trùng ra ngoài, tránh rò rỉ vào ổ bụng gây nhiễm trùng lan tỏa nguy hiểm.

Chăm sóc hậu phẫu cẩn trọng

fv-3.jpg
Bác sĩ Tiềm thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

Hai ca mổ được xem là đã cứu sống bệnh nhân ngoạn mục, song theo bác sĩ Tiềm đánh giá, để ông phục hồi tốt sau mổ phụ thuộc rất lớn vào chăm sóc hậu phẫu.

Bên cạnh đó, bệnh nhân được nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch và qua ống nuôi ăn, với liều lượng được tính toán kỹ bởi bác sĩ Khoa Dinh dưỡng. Dần dà, bệnh nhân tự ngồi được và đi lại trong khoảng cách nhỏ, tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Người bệnh nhân bay về Pháp an toàn

fv-4.jpg
Bác sĩ Tiềm đồng hành cùng bệnh nhân về Pháp trong chuyến bay ngày 23/8/2023.

Các bác sĩ cho hiết, khoảng 1 năm nữa khi thể lực phục hồi tốt, ông Kong Kham Pravong cần thực hiện ca phẫu thuật tái lưu thông đường tiêu hóa, nối lại thực quản với ruột non.

Trên chuyến bay về Pháp chiều 23/8, có bác sĩ Trần Xuân Tiềm đồng hành, đảm bảo sức khỏe cho ông đến được sân bay Pháp an toàn.

“Tôi khỏe hơn rất nhiều so với 2 tháng trước, hiện không còn đau... Các điều dưỡng chăm sóc tận tâm, bất kể ngày đêm, lúc nào cần đều có mặt”, ông Kong Kham Pravong xúc động cho biết trước khi xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giành giật sự sống cho bệnh nhân bị thủng dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO