Y học

Em bé thứ hai tại Việt Nam được thông tim bào thai đã chào đời khỏe mạnh

Song Hòa 29/02/2024 13:57

Sáng nay 29/2, các bác sĩ đã giúp em bé thứ hai tại Việt Nam được thông tim bào thai, chào đời an toàn.

tudu(2).jpg
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cùng Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Nguyễn Thanh Hùng thăm hỏi sức khỏe sản phụ

Vào 8 giờ 15 ngày 29/2, tại Bệnh viện Từ Dũ, bé gái con của sản phụ P.T.P.A (27 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) chào đời với cân nặng 2,6 kg. Sau khi ra đời được 15 phút, em bé được tiếp xúc da kề da với mẹ, các bác sĩ đánh giá sức khỏe của em bé ổn định. Đây là em bé được thông tim can thiệp bào thai lúc 29 tuần tuổi (ngày 12.1) và được sinh mổ khi được 37 tuần.

bsi-hai2.jpg
bsi-hai.jpg
bsi-hai-3.jpg
BSCK2 Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trực tiếp thực hiện ca sinh mổ

Lý giải lựa chọn thời điểm mổ đúng vào tuần thứ 37 của thai kỳ, BSCKII Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết: “Chúng ta đã chọn được thời điểm là tốt nhất, đúng nhất. Vì nếu trễ hơn thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng của quả tim. Nếu chúng ta lấy thai ra sớm hơn thì ảnh hưởng đến sức khỏe của bào thai. Do vậy, ở thời điểm gần 37 tuần như trường hợp 2 em bé vừa gặp thì đó là thời điểm tối ưu để chúng ta thành công một cách mỹ mãn”.

tudu.jpg
Mẹ con sản phụ P.T.P.A đều có sức khỏe ổn định - Ảnh: BV cung cấp

Đây là em bé thứ hai tại Việt Nam được thông tim bào thai và chào đời an toàn. Em bé này, cùng một bé trai chào đời hồi tháng 1, cũng là trường hợp đầu tiên ở Đông Nam Á được đội ngũ y tế bệnh viện Nhi Đồng 1 phối hợp Từ Dũ áp dụng kỹ thuật xuyên kim qua bụng mẹ chỉnh sửa dị tật tim bào thai.

BSCKII Trần Ngọc Hải cho biết, trong hôm nay, Bệnh viện Từ Dũ cũng phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 nong van tim cho bào thai thứ ba bị dị tật hẹp van động mạch phổi. Tính đến hôm nay đã có 3 trường hợp đầu tiên được can thiệp dị tật tim giai đoạn bào thai.

Như đã đưa tin, kỹ thuật thông tim bào thai được Sở Y tế TP HCM vinh danh là một trong 12 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023, nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2. Dù việc phẫu thuật được thực hiện vào tháng 1/2024 nhưng được đặc cách trao giải vì chuyên môn kỹ thuật sâu, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi lễ vinh danh, bác sĩ Trịnh Nhựt Thư Hương - trưởng khoa chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - xúc động chia sẻ để có được thành công ca thông tim trong bào thai, các y bác sĩ đã vượt qua chặng đường với nhiều lo lắng. Các đồng nghiệp đã phải chuẩn bị trước một năm với tinh thần quyết tâm và "máu lửa" nghề cao, khao khát bứt phá tìm ra cái mới.

ctnuoc.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi sản phụ của trường hợp thông tim can thiệp bào thai đầu tiên tại Đông Nam Á

Trong chuyến thăm, chúc mừng Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 mới đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đặc biệt thăm hỏi sản phụ của trường hợp thông tim can thiệp bào thai đầu tiên thành công.

Được biết, bé trai đầu tiên được thông tim bào thai, sau đó trải qua một lần nong van tim hẹp, sửa triệt để dị tật tim bẩm sinh. Hiện bé đã khỏe mạnh xuất viện.

Theo Sở Y tế TP.HCM, ca thông tim can thiệp bào thai này thực sự là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực. Trên thế giới, chỉ một số nơi như Brazil, Ba Lan... thực hiện thành công kỹ thuật này. Các nước trong khu vực, đạt nhiều thành tựu y khoa như Singapore, Thái Lan... đều chưa triển khai thông tim bào thai.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cũng cho rằng đây là kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn và sự phối hợp cao, mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Bộ trưởng mong muốn các y bác sĩ tiếp tục phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy của thế giới về kỹ thuật can thiệp dị tật tim bẩm sinh bào thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé thứ hai tại Việt Nam được thông tim bào thai đã chào đời khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO