Khoa học

Đổi mới sáng tạo là then chốt phát triển Y dược và Công nghệ Sinh học

Ngọc Duy 30/07/2024 - 19:03

Đổi mới sáng tạo (ĐMST), không ngừng tìm kiếm giải pháp, công nghệ mới là yếu tố then chốt để giải quyết những thách thức mà ngành Y dược và Công nghệ sinh học đang đối mặt.

Đây là phát biểu của ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tại Hội thảo “Diễn đàn Đổi mới Sáng tạo Mở và Sáng chế phục vụ Phát triển ngành Y dược và Công nghệ Sinh học Việt Nam” do Hội sáng chế Việt Nam phối hợp cùng Cục Sở hữu trí tuệ và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức.

1.jpg
Ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục SHTT Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Lê Huy Anh, ĐMST, không ngừng tìm kiếm giải pháp và công nghệ mới là yếu tố then chốt để giải quyết những thách thức mà ngành Y dược và Công nghệ sinh học đang đối mặt, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và sáng tạo trong ngành.

“Chúng tôi luôn nhận thức rằng, SHTT không chỉ là công cụ bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng chế mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp, trong đó có Y dược và Công nghệ sinh học. Các sáng chế và giải pháp hữu ích trong lĩnh vực này có khả năng thay đổi cuộc sống, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường. Đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế tri thức, tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội”, ông Lê Huy Anh chia sẻ.

z5682811246872_945a773894c4d18a420903c8890ce138.jpg
TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam, đây là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân.

Trên tinh thần đó, tìm cách đưa ĐMST vào phục vụ trong tất cả lĩnh vực của các bác sĩ, nhà sản xuất, để tạo ra nhiều tài sản trí tuệ, sáng chế phục vụ cho sự phát triển ngành Y dược và Công nghệ Sinh học. "Dù hai ngành khác nhau, nhưng chung ý chí để xây dựng nền tảng ban đầu, đưa Việt Nam hòa chung vào dòng chảy phát triển khoa học công nghệ của thế giới", TS. Bùi Văn Quyền nhấn mạnh.

z5682811327717_5a51fa484174ab9230edca0682c9c207.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cảm ơn các đơn vị, đại biểu tham dự hội thảo.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, hội thảo là dịp quan trọng để các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan nhà quản lý nhà nước cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng mới về ĐMST trong lĩnh vực y tế. Từ đó thúc đẩy sự hợp tác, cùng nhau tạo ra những sáng chế, giải pháp đột phá, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành y dược và công nghệ sinh học Việt Nam.

“Chúng ta đang sống trong một thời đại mà công nghệ phát triển vượt bậc, mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Để tận dụng tối đa những lợi ích mà công nghệ mang lại, chúng ta cần phải đổi mới tư duy, mạnh dạn thử nghiệm và ứng dụng những công nghệ mới vào thực tiễn. Hội thảo hôm nay là một bước đi quan trọng trong hành trình đó”, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ.

z5682811284758_30f55a0238f0607a0ce008e4b42c967a.jpg
Ông Trần Giang Khuê trình bày chuyên đề về tổng quan, vai trò và quy định pháp luật và thủ tục đăng ký sáng chế trong lĩnh vực Y dược và Công nghệ sinh học.

Tại hội thảo, ông Trần Giang Khuê - Trưởng văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM đã trình bày chuyên đề về tổng quan, vai trò và quy định pháp luật và thủ tục đăng ký sáng chế trong lĩnh vực Y dược và Công nghệ sinh học.

Ông Khuê lưu ý, các nhà sáng chế, doanh nghiệp khởi nghiệp cần tra cứu thông tin SHTT để định hướng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, quyết định đầu tư, khởi nghiệp ... và phục vụ đăng ký quyền SHTT, tránh trùng lặp.

z5682811239042_cebd08c6570b7e1912a86e8a46f7bb0c.jpg
Nhiều sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM tham dự hội thảo.

Pháp luật SHTT không bảo hộ với các ý tưởng sáng tạo, kinh doanh nên cần hiện thực hóa các cách thức, kỹ thuật, giải pháp…. này để có sự đảm bảo của pháp lý đối với hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp kinh doanh.

“Các nhà sáng chế cần bảo mật thông tin, tránh bộc lộ các ý tưởng, giải pháp công nghệ, cách thức kinh doanh ... để đảm bảo đáp ứng các điều kiện bảo hộ quyền SHTT cũng như tính cạnh tranh của kế hoạch kinh doanh, dự án khởi nghiệp ĐMST, kể cả những biện pháp bảo mật trong nội bộ, tránh mất bò mới lo làm chuồng”, ông Khuê chia sẻ.

z5682811298729_0834082714ab14fa4ef48680fa3a38ac.jpg
Ông Lê Huy Anh trao hoa cảm ơn các đại biểu tham dự trình bày chuyên đề.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã lần lượt trình bày chuyên đề: Đổi mới sáng tạo mở trong y dược và công nghệ sinh học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước; Pháp luật Việt Nam đối với sản phẩm trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế; Hội Sáng chế Việt Nam với hoạt động thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo mở và thương mại hóa sáng chế; Thực trạng và kinh nghiệm trong đổi mới sáng tạo và khai thác thương mại hóa sáng chế trong lĩnh vực y dược và công nghệ sinh học…

z5682811214672_364b14812fabff58c481db0f4a6631a8.jpg
Các chuyên gia trả lời câu hỏi của khách mời tại diễn đàn.

Sau đó, các khách mời đã được trao đổi, giải đáp thắc mắc trực tiếp từ đại diện của Cục SHTT, Hội sáng chế Việt Nam và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, về đổi mới sáng tạo, sáng chế trong ngành y dược và công nghệ sinh học Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới sáng tạo là then chốt phát triển Y dược và Công nghệ Sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO