Kinh doanh

Doanh nhân Việt Nam: Nắm bắt xu hướng, bền bỉ vượt khó khăn

Nguyễn Văn Đắng (Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO) 13/10/2023 15:04

Tại chương trình Gặp gỡ tháng 10 và vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023 của Tạp chí DNSG, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chia sẻ về những giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhân ngày doanh nhân Việt Nam năm nay để nói về những quyết tâm của doanh nghiệp.

1. Năm 2023 là năm đang xảy ra cực kỳ nhiều biến động trên thế giới, từ chiến tranh Ukraine - Nga và xung đột Israel - Palestine vừa xảy ra. Việt Nam ngày càng hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Vì lẽ đó, những cơn chấn động toàn cầu thực sự có gây ra những rúng động khó lường với doanh nghiệp Việt Nam.

nguyen-van-dang-3a.jpg
Ông Nguyễn Văn Đắng -Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO

Đường vận tải gặp những vấn đề do bay qua vùng xung đột vũ trang. Nhu cầu thị trường thay đổi vì những biến động kinh tế dữ dội. Tôi vẫn còn nhớ giữa năm nay, các doanh nghiệp ở khu công nghiệp Bình Tân buộc phải giảm việc hoặc cho hàng ngàn công nhân nghỉ vì không có đơn hàng.

Khó khăn xảy ra rõ ràng hàng ngày, khi những doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên mong manh và cực kỳ dễ bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động vì khó có thể duy trì, không tính toán được những biến động bất ngờ sắp tới.

2. Tôi ngồi dưới khán đài đêm trao giải 10 doanh nhân truyền cảm hứng với sự ngưỡng mộ những anh chị doanh nhân đã kiên cường làm việc để đạt được những thành quả đem đến chương trình. Các anh chị đều đến từ những ngành đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao và cần thiết cho đời sống hàng ngày của người dân TP.HCM, từ sản phẩm bánh kẹo Á Châu, sản phẩm đông nam dược, các quỹ đầu tư và ngân hàng có uy tín.

nguyen-van-dang-2a.jpg
Ông Nguyễn Văn Đắng (phải) và nhà sử học Dương Trung Quốc tại một hội thảo.

Là người làm việc trong doanh nghiệp nhà nước, tôi thấu hiểu thực sự nhu cầu phải tiến bộ hơn, phải gia tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ, tối ưu hóa chi phí, và phải tính toán được những tình hình khó lường của môi trường, biến động chính trị thế giới.

Ngày doanh nhân Việt Nam 2023 này có thêm sự cảm thông và lời hứa thiết thực của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Đó là sự khẳng định tin tưởng để cùng nỗ lực làm việc và vượt qua những thời điểm như bây giờ.

3. Doanh nhân là những người tạo đà cho xã hội phát triển và tiến về phía trước. Sự tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong quá trình chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp, quản lý và sản xuất sẽ là những kim chỉ nam để hướng mỗi công ty tối ưu hóa quy trình sản xuất và đạt được thành công lớn hơn. Tôi luôn có sự tin tưởng trọn vẹn rằng, chính cộng đồng doanh nhân sẽ cùng TP.HCM phát triển mạnh mẽ trong những năm sắp tới, sẽ đưa công nghệ mới về, sẽ khiến thế giới biết về trình độ nhân sự Việt, chuyên môn và sản phẩm Việt Nam, sẽ khiến người dân thành phố, những người lao động cần mẫn, có cuộc sống vượt qua khó khăn và thịnh vượng hơn.

Tôi thực sự ngưỡng mộ những doanh nhân trẻ đang tích cực chuyển đổi số và số hóa hoàn toàn hoạt động của họ, nhanh nhạy tự đào tạo và huấn luyện thường xuyên, dùng trí tuệ nhân tạo (AI) tối ưu hóa từng bước sản xuất, thiết kế, ra ý tưởng... Tương lai của chúng ta có thể nhìn thấy rõ như vậy, một đô thị chuyển đổi số hoàn toàn và lối sống trân trọng môi trường.

Ngoài ra, trước biến động toàn cầu như thiên tai quy mô lớn hoặc chiến tranh, tôi nhận thấy khả năng đọc, tư duy và nắm bắt những chuyển đổi bất thần của xã hội lại quan trọng đến thế. Mỗi doanh nhân chúng ta, dù sản xuất chỉ cho tỉnh, cho địa phương, cho vùng... cũng không thể phớt lờ hay bỏ qua những biến động đang xảy ra ở tầm thế giới.

nguyen-van-dang-1a.jpg
Ông Nguyễn Văn Đắng (Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn SAWACO, giữa) tham dự chương trình vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023.

Có nhìn nhận đúng xu hướng đang xảy ra mới có thể ra các quyết định quan trọng cho công ty của mình trong thời khó khăn. Có rèn luyện để biết ứng phó với những thay đổi địa - chính trị bất ngờ mới có thể khiến công ty "dẻo dai" vượt qua giai đoạn nhiều bão tố. Để làm được điều đó, doanh nhân phải không ngừng thu nạp tri thức về xã hội, về những rung chuyển chính trị, về xu hướng sản xuất, đầu tư, về ảnh hưởng môi trường đến công ty và sản phẩm của mình.

4. Trong năm 2023 này, cộng đồng doanh nhân ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thay đổi chưa từng có ở cấp độ toàn cầu. Chúng ta là mắt xích trong một sợi dịch chuyển từ rất xa đến gần và ảnh hưởng đến mình.

Nhưng hơn bao giờ hết, tôi tin rằng Ngày Doanh nhân Việt Nam ra đời là để nhắc nhở mỗi người lao động, chủ kinh doanh hiểu rằng chúng ta đang có thị trường nội địa gần 100 triệu người, hãy là nhà sản xuất của người dân, hãy tạo ra những "sản phẩm quốc dân" được mến mộ vì tính thực tế, giá phải chăng, chất lượng tốt.

Doanh nhân chúng ta hãy chăm sóc thị trường 100 triệu dân đó, trong lúc bão tố ngoài xa dần lắng xuống và xung đột giảm bớt. Mỗi doanh nghiệp bình tĩnh và có sáng kiến để đi qua bão dông này, để lớn mạnh hơn, tương lai thịnh vượng hơn cho cả thành phố này.

Tôi thực sự ngưỡng mộ những doanh nhân trẻ đang tích cực chuyển đổi số và số hóa hoàn toàn hoạt động của họ, nhanh nhạy tự đào tạo và huấn luyện thường xuyên, dùng trí tuệ nhân tạo (AI) tối ưu hóa từng bước sản xuất, thiết kế, ra ý tưởng... Tương lai của chúng ta có thể nhìn thấy rõ như vậy, một đô thị chuyển đổi số hoàn toàn và lối sống trân trọng môi trường.

Ông Nguyễn Văn Đắng (Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Việt Nam: Nắm bắt xu hướng, bền bỉ vượt khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO