Khoa học

Doanh nghiệp Việt cần ứng dụng công nghệ mới càng nhanh càng tốt

Ngọc Duy 22/08/2024 - 20:50

Lãnh đạo Bộ KH&CN cho rằng, các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ mới và đưa vào thực tiễn càng nhanh càng tốt.

Chiều 22/8, Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (ĐMST) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ và ĐMST tại khu vực phía Nam”.

z5756527717335_63aeac275f2086d79c216baf30ef1985.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ mới càng nhanh càng tốt.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chánh Văn phòng Bộ KH&CN phụ trách khu vực phía Nam cho biết, bản chất của ĐMST là phải biết ứng dụng công nghệ mới vào kinh doanh, sản xuất. Trong đó, hoạt động chuyển giao công nghệ nước ngoài là rất quan trọng.

Lãnh đạo Bộ KH&CN đã tái khẳng định, trong giai đoạn này, cần ứng dụng công nghệ mới và đưa vào thực tiễn càng nhanh càng tốt. Bởi các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ĐMST phải ứng dụng nhanh, các vấn đề nảy sinh đòi hỏi phải có giải pháp ngay. Còn việc nghiên cứu, tạo ra công nghệ mới vẫn sẽ thực hiện, nhưng chỉ ở mức độ vừa phải để xây dựng tiềm lực trong tương lai.

Chính vì vậy, chương trình “Tìm kiếm và chuyển giao công nghệ nước ngoài đến năm 2030” do Cục Phát triển công nghệ và ĐMST chủ trì là rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp tìm thấy công nghệ hay, muốn chuyển giao thì có thể liên hệ Cục qua chương trình để sớm sở hữu công nghệ này.

Ngoài ra, ông Nguyễn Mạnh Cường cũng mong muốn các đại biểu tham dự hội thảo ngoài việc trình bày tham luận, sẽ dành thêm thời gian để cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cách tiếp cận công nghệ mới. “Không phải là những bài chia sẻ chung chung, mà chúng ta phải “sờ, nắm” vào những công nghệ cụ thể, để các đại biểu, doanh nghiệp hiểu và có cơ hội chuyển giao công nghệ”, ông Cường nhấn mạnh.

z5756527694257_609a3e5dd2e6413b28e94daccec6fe13.jpg
Ông Nguyễn Khánh Tùng - Phó Trưởng Phòng Phát triển công nghệ (Cục Phát triển công nghệ và ĐMST) chia sẻ tại Hội thảo.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Khánh Tùng - Phó Trưởng Phòng Phát triển công nghệ (Cục Phát triển công nghệ và ĐMST) cho biết, năm 2018, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1851, phê duyệt đề án “Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đề án định hướng chính sách hỗ trợ chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài nhằm nhanh chóng đổi mới công nghệ, góp phần cơ cấu lại các ngành kinh tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản và tăng cường bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Hình thành mạng lưới đối tác công nghệ quốc tế đáp ứng nhu cầu chuyển giao công nghệ. Cung cấp cơ sở dữ liệu về nhu cầu công nghệ trong nước, đối tác công nghệ quốc tế, các dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ nước ngoài.

Đồng thời thúc đẩy kết nối, liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong nước với các địa phương nước ngoài thông qua hoạt động chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho vùng, quốc gia.

Trong quá trình triển khai chương trình “Tìm kiếm và chuyển giao công nghệ nước ngoài đến năm 2030”, Cục Phát triển công nghệ và ĐMST đã xây dựng một số bản đồ công nghệ tại Việt Nam, như: Công nghệ chọn tạo giống và sản xuất lúa; công nghệ gen; công nghệ cơ khí nông nghiệp, cơ khí ô tô; Công nghệ kết nối vạn vật… Từ đó xây dựng lộ trình, giúp các doanh nghiệp có căn cứ để đổi mới công nghệ theo từng lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt cần ứng dụng công nghệ mới càng nhanh càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO