Công nghệ

Đảm bảo ATTT cho hạ tầng số, dữ liệu số và kinh tế số trước tội phạm mạng

Thành Minh 07/08/2024 - 12:52

Chiều ngày 6/8, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo và Triển lãm An toàn thông tin khu vực phía Nam 2024.

hop.jpg
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Minh Thành phát biểu tại họp báo

Chủ trì buổi họp báo có ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM; ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam, Chủ tịch VNISA phía Nam; ông Trịnh Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam.

Hội thảo và Triển lãm An toàn Thông tin khu vực phía Nam là sự kiện quan trọng hàng năm thu hút sự quan tâm của giới khoa học công nghệ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) và An toàn Thông tin (ATTT) cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam.

Hội thảo và Triển lãm ATTT khu vực phía Nam 2024 có chủ đề “Đảm bảo ATTT cho hạ tầng số, dữ liệu số và kinh tế số trước tội phạm mạng” (“Securing digital infrastructure, data, and the digital economy against cybercrime”) sẽ diễn ra vào ngày 23/8 tại Trung tâm Hội nghị GEM Center. Đồng thời, Hội thảo cũng được livestream qua các kênh Fanpage, Youtube.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Minh Thành nhấn mạnh, Chuyển đổi số quốc gia là một chương trình lớn của Việt Nam. Bộ TT&TT đã thành lập Cục Chuyển đổi số Quốc gia từ tháng 10/2022, tại TP.Hồ Chí Minh đã quyết định xây dựng Trung tâm Chuyển đổi số từ đầu năm 2024.

Có thể nói tạo ra một xã hội số, kinh tế số và công dân số là một trong những bước đi chủ đạo hiện nay tại Việt Nam. Mặt khác, ATTT đã được công nhận như một trụ cột, đóng vai trò quyết định cho việc Chuyển đổi số thành công. Vì vậy, ông Thành nhấn mạnh, nội dung chính Hội thảo và Triển lãm ATTT khu vực phía Nam cũng xoay quanh các vấn đề của ATTT cho Chuyển đổi số như: An toàn trong giao dịch không tiền mặt; Bảo vệ các hệ thống CNTT phục vụ Chuyển đổi số của TP; Vai trò “nhạc trưởng” của các cơ quan quản lý nhà nước trong ATTT; AI và học máy (ML) trong việc tạo ra sản phẩm mới hoặc hỗ trợ các giải pháp truyền thống của ATTT; Xác thực trong bối cảnh khi mà tin tặc có các phương tiện thông minh hơn; Xu hướng phổ cập và mở rộng của cộng đồng ATTT, vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao ATTT...

Ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Chủ tịch VNISA phía Nam chia sẻ "Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thông tin trong năm 2024. AI không chỉ được ứng dụng để nâng cao hiệu quả làm việc mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống. Các thuật toán học máy tiên tiến giúp phát hiện các hành vi bất thường và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, mặt trái của công nghệ này là việc kẻ tấn công có thể sử dụng AI để tạo ra các cuộc tấn công tinh vi hơn, chẳng hạn như giả mạo “deepfake”, khiến việc phân biệt giữa thông tin thật và giả trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đặc biệt, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã mở ra một kỷ nguyên mới trong các cuộc tấn công mạng, khi AI được sử dụng để tự động hóa quá trình tìm kiếm lỗ hổng, tạo ra các mã độc tinh vi và thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn.

Chuyển đổi số dẫn tới sự bùng nổ của Internet of Things (IoT) và tạo ra một làn sóng thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị IoT cũng đi kèm với những rủi ro về an ninh mạng, tạo ra một bề mặt tấn công rộng lớn cho kẻ tấn công, đe dọa đến sự an toàn của dữ liệu cá nhân và hệ thống mạng.

Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2024, hàng loạt vụ tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nổi lên mạnh mẽ đã nhắm vào các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, gây ra thiệt hại lớn đối với các doanh nghiệp và cộng đồng. Các cuộc tấn công này đã làm tê liệt hệ thống thông tin, gián đoạn hoạt động vận hành và kinh doanh, và gây ra tổn thất tài chính đáng kể.

Sự cố “màn hình xanh chết chóc” tháng 7 vừa qua làm gián đoạn một số lượng lớn các tổ chức do phụ thuộc nhiều vào điện toán đám mây và hệ điều hành là hồi chuông cảnh báo cho sự mỏng manh dễ vỡ của CNTT nói chung và Chuyển đổi số nói riêng. Chắc chắn chúng ta còn nhiều việc phải làm, tuy tốn kém gian nan nhưng cần thiết để tăng khả năng chống chọi với sự cố, giảm mức độ phụ thuộc vào một cá nhân, hay một tổ chức.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài sản quý giá của tổ chức. Tuy nhiên, việc bảo vệ khối lượng dữ liệu khổng lồ này đang trở thành một thách thức lớn. Các vụ rò rỉ dữ liệu vẫn liên tục xảy ra, gây ra hậu quả nghiêm trọng và thiệt hại lớn về tài chính và uy tín doanh nghiệp. Năm 2024 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của CNTT, với sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT) và 5G. Tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội mới là những thách thức chưa từng có về ATTT. Các cuộc tấn công mạng trở nên tinh vi và phức tạp hơn, nhắm vào các hệ thống hạ tầng quan trọng, dữ liệu cá nhân và cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp. Tình hình ATTT trở thành mối quan tâm hàng đầu của các chính phủ, doanh nghiệp và người dùng trên toàn cầu".

Bên cạnh sự kiện trung tâm là Hội thảo và Triển lãm ATTT còn có chuỗi các hoạt động về ATTT khác diễn ra trong dịp Hội thảo này, và trong suốt cả năm 2024 như:

Hội nghị Lãnh đạo dành riêng cho Lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước và một số doanh nghiệp lựa chọn sẽ tổ chức tại GEM Center vào chiều ngày 22/8/2024. Hội nghị lãnh đạo này là một hoạt động thường niên bên cạnh sự kiện chính được lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo các Sở TT&TT khu vực phía Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp chủ chốt quan tâm. Hội nghị đề cập đến những hiện trạng ATTT, xu hướng và cảnh báo ATTT dành cho lãnh đạo, về công tác phối hợp và trách nhiệm của lãnh đạo, về đảm bảo nguồn lực ATTT…;

Hội thảo Khoa học về ATTT do Trung tâm 286 – Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng, Quân đội Nhân dân Việt Nam) phối hợp cùng VNISA chủ trì vào ngày 11/9/2024. Đây là hội thảo mang tính học thuật cao, bàn về các giải pháp được nghiên cứu tại các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà trường, học viện trong nước nhằm đảm bảo ATTT phục vụ nhu cầu trong nước;

Diễn tập thực chiến ATTT TP do đơn vị chịu trách nhiệm cho các hệ thống CNTT, đặc biệt là các hệ thống phục vụ Chuyển đổi số của Thành phố tổ chức. Sự kiện là cần thiết và đòi hỏi nỗ lực lớn để nâng cao trình độ, phát hiện những điểm yếu và đánh giá tính sẵn sàng của hệ thống phòng thủ, diễn tập thực chiến dự kiến vào quý 4 năm 2024;

Cuộc thi “Sinh viên với ATTT ASEAN 2024” do VNISA phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 19/10/2024 tại TP.HCM và Hà Nội. Cuộc thi là sự kiện hàng năm có uy tín mang tính quốc tế và đã là bước khởi đầu của nhiều chuyên gia giỏi về ATTT. Các sinh viên có được cơ hội để thử thách, so tài cùng bạn bè quốc tế về năng lực và thực hành ATTT của mình...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo ATTT cho hạ tầng số, dữ liệu số và kinh tế số trước tội phạm mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO