Dòng chảy

Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam mong muốn bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

An Quý 30/11/2023 - 19:49

Đại sứ quán Vương quốc Bỉ, doanh nghiệp Bỉ - Luxembourg đã phối hợp với Doanh nghiệp Xã hội Tâm Nhung xây dựng một phiên thảo luận về chủ đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người lao động.

Phiên thảo luận nằm trong hội nghị ESG: EVOLVING TO THE NEXT LEVEL (ESG: Ứng dụng từ tiêu chuẩn quốc tế tới triển khai thực tiễn tại Việt Nam), do Hiệp hội Doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam (BeLuxCham), Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam tổ chức trong 2 ngày từ ngày 30/11 - ngày 1/12 tại TP.HCM.

Hội nghị cũng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Vương Quốc Bỉ, Vương Quốc Luxembourg và Việt Nam, cũng như kỷ niệm 20 năm thành lập BeLuxCham tại Việt Nam.

dai-su-bi.jpg
Theo ông Karl Van den Bossche, đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhấn mạnh rằng sức khỏe tâm thần là nền tảng cho hạnh phúc và hoạt động hiệu quả của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp và cả xã hội.

Ông Karl Van den Bossche, đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, cho biết: “Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhấn mạnh rằng sức khỏe tâm thần là nền tảng cho hạnh phúc và hoạt động hiệu quả của mỗi cá nhân. Một cá nhân hạnh phúc sẽ là nhân tố quan trọng giúp cả một gia đình, một doanh nghiệp nói riêng và cả xã hội, cộng đồng cùng hạnh phúc và năng suất làm việc hiệu quả.”

Theo WHO, khoảng 15% người trưởng thành trong độ tuổi lao động mắc chứng rối loạn tâm thần vào năm 2019, đặc biệt là trầm cảm và rối loạn lo âu. Toàn cầu ước tính mất khoảng 12 tỷ ngày làm việc mỗi năm do trầm cảm và lo lắng, gây thiệt hại 1 nghìn tỷ USD mỗi năm về năng suất lao động.

Ông Karl Van den Bossche cho rằng cần có những hành động hiệu quả để ngăn ngừa nguy cơ về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần, hỗ trợ thực tiễn cho những công nhân viên có vấn đề về sức khỏe tâm thần ví dụ như gói trị liệu tâm lý...

hinh-breakout-sktt-nguoi-lao-dong.jpg
Đại diện từ Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) mang đến góc nhìn đầy đủ về tình hình sức khỏe tâm thần của trẻ em và vị thành niên và giới thiệu Chương trình sức khỏe tâm thần dành cho cha mẹ và thanh thiếu niên tại nhà máy sản xuất.

Đại diện từ Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) mang đến góc nhìn đầy đủ về tình hình sức khỏe tâm thần của trẻ em và vị thành niên và giới thiệu Chương trình sức khỏe tâm thần dành cho cha mẹ và thanh thiếu niên tại nhà máy sản xuất. Chương trình này xây dựng sự hiểu biết và kỹ năng cho cha mẹ của trẻ 0 - 8 tuổi; tập trung vào sức khỏe, sự an toàn và hành vi của trẻ em, chăm sóc nuôi dưỡng và kích thích sớm cũng như ngăn ngừa bạo lực gia đình; cải thiện sự tự tin của cha mẹ, kỹ năng đối phó và hỗ trợ lẫn nhau.

3930d243da9b0ac5538a.jpg
Trạm Tâm lý Tâm Nhung của Doanh nghiệp Xã hội Tâm Nhung cùng các chuyên gia tâm lý từ các viện, trường đã triển khai hỗ trợ nhóm cho đội ngũ công nhân viên về các chủ đề như áp lực tâm lý, đặc biệt là gánh nặng của người phụ nữ...

Bên cạnh đó, Trạm Tâm lý Tâm Nhung (Women’s House - psychology station) của Doanh nghiệp Xã hội Tâm Nhung cùng các chuyên gia tâm lý từ các viện, trường đã triển khai hỗ trợ nhóm cho đội ngũ công nhân viên về các chủ đề liên quan tới áp lực tâm lý xoay quanh cuộc sống, đặc biệt là gánh nặng của người phụ nữ trong gia đình.

Bà Trần Huyền Nhung - Giám đốc điều hành DNXH Tâm Nhung - chia sẻ: “Tâm Nhung mong muốn tạo ra một cộng đồng nơi phụ nữ được trao quyền để chăm sóc sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của chính mình; đưa các dịch vụ tư vấn pháp lý và tham vấn tâm lý chất lượng cao với mức phí phù hợp, tiếp cận hơn với mọi phụ nữ trong cộng đồng ngay từ giai đoạn đầu, cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình của họ, giảm thiểu các biến chứng do các rối loạn tâm thần gây ra.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam mong muốn bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO