Công nghệ

Cục An toàn thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngọc Duy 08/04/2024 - 11:47

Bên cạnh việc cảnh báo về tình trạng người nổi tiếng bị hack kênh Youtube, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) còn chỉ ra 6 hình thức lừa đảo phổ biến khác.

luadao.jpg
Xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến mới.

Hack kênh YouTube của người nổi tiếng

Mới đây, hàng loạt các kênh mạng xã hội của nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung, như Độ Mixi, Quang Linh Vlogs... bị hacker tấn công.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối cẩn trọng trong việc bảo mật tài khoản và thông tin cá nhân. Các nhà sáng tạo nội dung nên cẩn trọng với "stream key" (mã sự kiện phát trực tiếp), tránh bị lộ lọt tạo cơ hội cho hacker.

Giả danh thanh tra sở y tế để lừa bán thuốc xương khớp

Mới đây, tại Hà Nội đã xuất hiện tình trạng mạo danh Thanh tra Sở Y tế để gọi điện thoại tư vấn, bán thuốc cho những người mắc bệnh xương khớp với giá mỗi đơn từ 1 đến 3 triệu đồng.

Sau khi chuyển thuốc qua dịch vụ phát hành thu tiền hộ - COD của doanh nghiệp chuyển phát, đối tượng còn lừa người bệnh tham gia chương trình lập sổ hỗ trợ khám bệnh miễn phí tại các bệnh viện lớn, với điều kiện người bệnh phải nộp tiền phí lập sổ hoặc tiền thuế giá trị gia tăng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên đặc biệt cẩn trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội đặc biệt đối với các mặt hàng liên quan đến sức khoẻ và tính mạng người sử dụng. Tuyệt đối không nghe tư vấn trên các trang web hay cuộc gọi giả mạo khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn.

Rầm rộ trở lại hình thức mạo danh VTV tổ chức cuộc thi ảnh

Trong thời gian qua, nhiều đối tượng đã có hành vi lợi dụng hình ảnh, uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), mạo danh các cá nhân, đơn vị của VTV để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của không ít nạn nhân.

Cục An toàn thông tin đã nhiều lần khuyến cáo người dân cần thực hiện xác minh và tìm hiểu kỹ các thông tin về chương trình tuyển mẫu thời trang trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Tuyệt đối không tham gia các hội thi, lễ hội quảng bá trên mạng khi chưa trực tiếp xác minh, kiểm tra thông tin ngoài đời thực. Không thực hiện theo yêu cầu, hướng dẫn của đối tượng đặc biệt là giao dịch chuyển tiền. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, tuyên truyền cho người thân, đặc biệt là người trung niên. Trực tiếp trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất khi nghi vấn có hành vi thủ đoạn như trên.

Chiếm đoạt mã giảm giá trên sàn thương mại điện tử

Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố hàng loạt đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản của Công ty Shopee.

Bằng thủ đoạn chính là đặt đơn hàng ảo, một số đối tượng tạo ra các giao dịch ảo với giá trị hàng chục tỉ đồng và thông qua đó tiến hành chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá mà sàn thương mại điện tử tài trợ cho những người mua hàng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không nên tham gia các hội nhóm đặt đơn ảo trên Facebook, Zalo, Telegram hay các nền tảng mạng xã hội khác để tránh tiếp tay cho các nhóm tội phạm lừa đảo các sàn thương mại điện tử hoặc chính mình có thể trở thành nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn tuyển người làm "việc nhẹ lương cao".

Lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ

Vừa qua, hình thức lừa đảo bằng các chương trình trại hè cho trẻ em trên Facebook đã diễn ra tại Thừa Thiên Huế và đang có dấu hiệu lan rộng ra toàn quốc.

Các đối tượng lừa đảo tạo tài khoản Facebook có tên ‘Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND’, ‘Trại hè học kỳ quân đội’... với giao diện, địa chỉ giống với thông tin các cơ quan công an, quân đội. Đồng thời, mạo danh cơ quan chức năng đăng thông tin mời phụ huynh đăng ký khóa học miễn phí cho con. Để đăng ký, học viên phải tập đặt thử vé máy bay online hoặc đặt cọc trước từ 5 – 10 triệu đồng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng chặn liên lạc.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân khi nhận được thông tin từ các trang Facebook có nội dung tương tự như trên, cần điện thoại liên hệ và gặp trực tiếp yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh họ là tổ chức hợp pháp và được phép tổ chức các sự kiện trên để đăng ký.

Lừa đảo việc nhẹ lương cao trên WhatsApp

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần tuyệt đối nâng cao cảnh giác, đồng thời tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Lừa đảo qua mã độc gửi vào email

Mới đây, một phiên bản cập nhật của phần mềm độc hại đánh cắp thông tin có tên Rhadamanthys đang được sử dụng trong các chiến dịch lừa đảo nhằm vào lĩnh vực dầu khí.

Theo thông tin, các tin nhắn email đi kèm với một liên kết độc hại tận dụng lỗ hổng chuyển hướng mở để đưa người nhận đến một liên kết lưu trữ tài liệu PDF, nhưng trên thực tế khi nhấp vào lại là một hình ảnh, dưới dạng tệp zip.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức cần cẩn trọng hơn trong việc quản lý hệ thống bảo mật.

Các doanh nghiệp cần thường xuyên rà soát, kiểm tra và đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống thông tin. Nâng cao trình độ chuyên môn để kịp thời ứng phó, giải quyết, khắc phục những nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu của các hệ thống mục tiêu khi bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục An toàn thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO