Công nghệ

Facebook là nền tảng có nhiều thông tin lừa đảo nhất

Ngọc Duy 10/01/2024 - 21:38

Theo thống kê từ Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA), 71% số người tham gia khảo sát gặp phải lừa đảo trên Facebook và Gmail.

Mới đây, GASA và dự án xã hội Chống lừa đảo (Việt Nam) đã phối hợp công bố báo cáo về tình trạng lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam năm 2023.

Báo cáo được thực hiện dựa trên một cuộc khảo sát rộng rãi với sự tham gia của 1.063 người Việt Nam, nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về mức độ ảnh hưởng của tình trạng lừa đảo trực tuyến.

Nhận diện 24 hình thức lừa đảo trực tuyến cùng nhiều hình thức dẫn dụ khác nhau
Trung bình, người Việt bị lừa khoảng 17,7 triệu đồng trên các nền tảng trực tuyến.

Cụ thể, trong 12 tháng qua, trung bình mỗi người tham gia khảo sát phải đối mặt với gần 1 vụ lừa đảo. Trong đó, có 29% người tham gia cho biết họ đã phải gánh chịu thiệt hại về tiền bạc. Trung bình, mỗi nạn nhân sẽ mất khoảng 17,7 triệu đồng (tương đương 734 USD).

Facebook và Gmail đang là các nền tảng chính mà kẻ lừa đảo sử dụng để tiếp cận nạn nhân. Số người được hỏi gặp phải lừa đảo thông qua các nền tảng được sử dụng rộng rãi này lên đến 71%.

Tiếp theo là các nền tảng, như: Telegram (28%), Google (13%) và TikTok (13%), chiếm từ vị trí thứ 3 đến thứ 5 trong các kênh được những kẻ lừa đảo khai thác nhiều nhất. Lừa đảo đầu tư và mua sắm được cho là phổ biến nhất, khi cả hai hình thức này đều có gần 13% người được hỏi gặp phải.

Có đến 71% người được hỏi đã gặp phải lừa đảo trên nền tảng Facebook.

Chưa hết, nếu áp dụng những số liệu này trên phạm vi toàn quốc, tổng thiệt hại mà lừa đảo gây ra đối với Việt Nam có thể lên tới 391,8 nghìn tỷ đồng (tương đương 16,23 tỷ USD).

Cũng theo báo cáo của GASA, 70% người Việt Nam phải đối mặt với các trò lừa đảo ít nhất 1 lần mỗi tháng. Tuy vậy, 55% người Việt được hỏi “rất tự tin” về việc họ có thể nhận diện được các vụ lừa đảo. 14% cho biết họ “hoàn toàn không tự tin” trước những vụ lừa đảo nhan nhản như hiện nay.

Ông Jorij Abraham - Giám đốc điều hành GASA cho biết, tổng giá trị mà các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng trên thế giới bị lừa đảo trong năm 2023, vào khoảng 53 tỷ USD.

"Thế nhưng, điều khiến chúng tôi kinh ngạc là con số thiệt hại của người Việt Nam lên tới khoảng 391,8 ngàn tỷ đồng (tương đương 16,2 tỷ USD), chiếm tới 3,6% GDP của Việt Nam", Giám đốc điều hành GASA chia sẻ.

29% người được hỏi đã mất tiền do lừa đảo.

Ngoài ra, chỉ có 1% trong tổng số các nạn nhân lấy lại được toàn bộ số tiền đã mất. 54% nạn nhân phải gánh chịu tác động mạnh về mặt cảm xúc.

Đáng báo động nhất là có tới 66% nạn nhân lựa chọn không thông báo về vụ lừa đảo tới các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT), chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2023, hệ thống tiếp nhận thông tin cảnh báo do Cục quản lý, vận hành đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi đến; trong đó có tới trên 91% cảnh báo liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) là một tổ chức phi lợi nhuận, tập hợp các nhà hoạch định chính sách, cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan quản lý người tiêu dùng, tổ chức phi chính phủ,... để chia sẻ hiểu biết và kiến thức xung quanh các trò lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook là nền tảng có nhiều thông tin lừa đảo nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO