Đô thị

Cơ sở cũ của Bệnh viện Truyền máu Huyết học được bàn giao cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình

Khởi Nguyên 26/10/2023 10:07

Ngày 25/10/2023, Sở Y tế TP.HCM đã thống nhất với Ban Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM về phương án sử dụng cơ sở cũ của Bệnh viện Truyền máu Huyết học (201 Phạm Viết Chánh, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1) làm nơi tái khám và chăm sóc điều trị nội trú bệnh nhân đã ổn định.

Hiện nay, theo Sở Y tế TP.HCM, trung bình mỗi ngày có từ 1.000 - 1.200 lượt khám ngoại trú tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, trong đó, khoảng 60% là bệnh nhân tái khám. Tại các khoa nội trú, khoảng 500 - 600 lượt bệnh nhân điều trị nội trú mỗi ngày. Số bệnh nhân cần nằm điều trị dài ngày chiếm khoảng 20% (khoảng 100 bệnh nhân).

chen-chuc-giua-loi-di.jpg
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM luôn quá tải với khoảng 5.000 lượt người đến bệnh viện mỗi ngày.

Như vậy, với cơ sở cũ của Bệnh viện Truyền máu Huyết học vừa được UBND TP.HCM đồng ý bàn giao lại cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình sử dụng và theo phương án sử dụng đã được chấp thuận của Sở Y tế TP.HCM, tại cơ sở này mỗi ngày có thể tái khám cho khoảng 500 lượt bệnh nhân và giảm tải nội trú cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình hiện hữu khoảng 100 bệnh nhân.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu hai bệnh viện khẩn trương tổ chức bàn giao, tiếp nhận, quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, việc tổ chức bàn giao, tiếp nhận tài sản phải lập thành biên bản theo mẫu và hạch toán tài sản trên sổ sách kế toán, cập nhật biến động tài sản theo quy định.

bv-chan-thuong-chinh-hinh-da-xuong-cap.png
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cũng đã xuống cấp; cảnh chen chúc, tắc nghẽn từ ngoài cổng vào bên trong bệnh viện thường xuyên diễn ra.

Đồng thời, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình khẩn trương tiến hành cải tạo, sửa chữa những nơi đã xuống cấp ở cơ sở cũ của Bệnh viện Truyền máu Huyết học, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế khi vận hành trở lại.

Bên cạnh đó bệnh viện tiến hành bố trí những trang thiết bị tối thiểu cần thiết cho hoạt động tái khám và chăm sóc người bệnh nội trú, sẵn sàng phòng cấp cứu tại khoa Khám bệnh của bệnh viện để sớm đưa cơ sở này đi vào hoạt động, phấn đấu sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào đầu tháng 11/2023.

Trước đó, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM, UBND Quận 5 báo cáo khẩn cấp tình hình xuống cấp trầm trọng của tòa nhà ký túc xá Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (nằm sát vách bệnh viện), ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện cũng như khiến người bệnh bất an.

Theo Bác sĩ Châu Văn Đính, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, tòa nhà ký túc xá Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (địa chỉ 931 - 937 đường Trần Hưng Đạo, quận 5) được xây dựng vào thập niên 1960, đã và đang xuống cấp rất trầm trọng. Nhiều bức tường, cột... của tòa nhà bị ngấm nước, bong tróc, thậm chí từng mảng bê tông rơi xuống mái nhà phòng mổ và khu hành chính của bệnh viện.

khu-dat-cua-benh-vien-truyen-mau-huyet-hoc-duoc-ban-giao-cho-benh-vien-chan-thuong-chinh-hinh.jpg
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình khẩn trương tiến hành cải tạo, sửa chữa những nơi đã xuống cấp ở cơ sở cũ của Bệnh viện Truyền máu Huyết học, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế khi vận hành trở lại.

Ngoài ra, tòa nhà ký túc xá cũng không còn đảm bảo an toàn về kết cấu xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh môi trường..., dẫn đến không đảm bảo an toàn tính mạng nhân viên, người lao động, thân nhân người bệnh tại bệnh viện.

Bệnh viện cũng chỉ có duy nhất một lối đi rộng gần 2m lưu thông bên trong, trong khi mỗi ngày tiếp nhận 5.000 người (kể cả người bệnh và thân nhân) nên cảnh chen chúc, tắc nghẽn từ ngoài cổng vào bên trong bệnh viện thường xuyên diễn ra.

Lãnh đạo Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã có văn bản xin tiếp nhận tài sản nhà và đất từ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM (đã dời về cơ sở mới ở huyện Bình Chánh) tại địa chỉ 201 đường Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc người bệnh, hạn chế tình trạng quá tải ở cơ sở tại quận 5. Giải pháp này được sự ủng hộ của Sở Y tế TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo 167, đã có kết luận “Khu nhà đất của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM được chấp thuận điều chuyển cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình quản lý.”

Thông báo cho biết, nội dung điều chuyển bao gồm nhà đất và tài sản gắn liền trên đất của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học và chịu trách nhiệm về số liệu, giá trị tài sản để được điều chuyển. Đối với các tài sản khác, Sở Y tế TP.HCM xem xét, ban hành quyết định điều chuyển theo quy định.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Bệnh viện Truyền máu - Huyết học và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình tổ chức bàn giao, tiếp nhận, quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở cũ của Bệnh viện Truyền máu Huyết học được bàn giao cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO