Cô giáo Việt tại Đại học Monash: Tạo cơ hội để các giảng viên phát triển
Đại học Monash luôn tận tâm trong việc xây dựng một môi trường hòa nhập, trao quyền cho những nhà giáo dục mới trong nghiên cứu và giảng dạy.
Nằm trong top 37 đại học tốt nhất thế giới và top 8 đại học tốt nhất nước Úc, Đại học Monash không ngừng nuôi dưỡng thế hệ nhà giáo dục tương lai, cung cấp cho họ các nguồn lực, sự cố vấn và cơ hội cần thiết để phát triển và truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo trong và ngoài trường. Her Research Matters, chương trình tiên phong với mục tiêu giải quyết những bất bình đẳng giới trong nghiên cứu và học thuật, do Monash sáng lập, là một trong những minh chứng cho cam kết đó.
Với mục tiêu nuôi dưỡng các góc nhìn đa dạng, Her Research Matters tập trung hỗ trợ các nhà nhà giáo, nhà nghiên cứu nữ ở nhiều giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp. Đáng chú ý, chương trình có sự tham gia của những nhà nghiên cứu tài năng đến từ Việt Nam, thể hiện tầm vóc toàn cầu và cam kết trong việc nuôi dưỡng sự xuất sắc trên mọi nền văn hóa.
Vũ Thị Phương Thảo - Nhà nghiên cứu giáo dục
Sinh ra trong một gia đình nhà giáo tại Hải Phòng, Việt Nam, cô Vũ Thị Phương Thảo được nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề giáo từ khi còn nhỏ. Chính gia đình và cơ hội tiếp xúc với những nhà giáo ưu tú đã truyền cảm hứng cho con đường sự nghiệp của cô. Hành trình của cô Phương Thảo bắt đầu tại Trường Đại học Ngoại ngữ, thuộc Đại học Quốc gia Việt Nam (ULIS). Tại đây, cô là sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực đào tạo giáo viên tiếng Anh, tốt nghiệp trong top 5 sinh viên xuất sắc nhất khóa và được mời ở lại làm giảng viên của trường.
“Việc được tin tưởng và trao cơ hội để phát triển thành một nhà giáo dục mới trong khoa của mình khi vừa tốt nghiệp đã mang lại sự thay đổi lớn trong tôi. Điều đó đã cho tôi thấy sức mạnh của việc đặt niềm tin vào tiềm năng của một người", cô Phương Thảo chia sẻ.
Sớm thể hiện được khả năng xuất sắc, cô Phương Thảo đã nhận được Học bổng Lãnh đạo Úc danh giá khi mới 24 tuổi. Điều này đã mở ra cơ hội để cô theo đuổi chương trình Thạc sĩ tại Melbourne, Úc.
Sau khi trở về Việt Nam và tiếp tục với vai trò giảng viên tại ULIS, cô Phương Thảo bắt đầu tham gia nghiên cứu và tham dự nhiều hội thảo, cũng từ đó cô quan tâm đến phương pháp giúp các giảng viên đại học có thể phát triển tốt nhất trong hành trình học thuật. Điều này đã thúc đẩy cô theo đuổi chương trình Tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học (CSHE) danh tiếng của Đại học Melbourne, với sự hỗ trợ từ hai học bổng danh giá của trường.
Giờ đây, tại Khoa Dược và Khoa học Dược phẩm danh tiếng của Đại học Monash, cô Phương Thảo đang nỗ lực tạo ra các cơ hội giúp giảng viên nâng cao phương pháp giảng dạy của mình. Vai trò của cô với tư cách là nhà thiết kế giảng dạy cấp cao đã được ghi nhận qua nhiều giải thưởng danh giá, với sự hỗ trợ từ các cố vấn như Giáo sư Tina Brock, Tiến sĩ Ian Larson, Giáo sư Paul White và Tiến sĩ Betty Exintaris.
“Sứ mệnh của tôi là tạo ra những cơ hội để các giảng viên phát triển, qua đó giúp họ mang lại những giá trị tích cực cho sự trưởng thành và tiến bộ của sinh viên. Khi chứng kiến sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy của các giảng viên và những giá trị tích cực mà họ mang lại cho sinh viên, điều đó khiến tôi nhớ đến tất cả những người thầy, người cô đã đặt niềm tin vào tôi”, cô Phương Thảo chia sẻ.
Cô Phương Thảo tham gia Her Research Matters bởi sự gắn kết chặt chẽ của chương trình này với hành trình phát triển cá nhân của cô. Đây là chương trình nền tảng nhằm thúc đẩy, tài trợ và xây dựng một môi trường toàn diện và công bằng, giúp phụ nữ trong lĩnh vực học thuật phát huy tối đa tiềm năng của mình.
“Bản thân tôi đã từng trải nghiệm những thay đổi to lớn nhờ sự tận tâm của những thầy cô trong đội ngũ cố vấn. Chính điều đó đã truyền cảm hứng cho tôi để tạo ra những cơ hội tương tự cho người khác”, cô Phương Thảo nói.