UEH tiên phong đào tạo 3.000 CEO, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
Trong mục tiêu đào tạo 10.000 giám đốc điều hành (CEO) theo Nghị quyết 68, việc Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và năng lực của nhà trường trong chiến lược nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM tại buổi ra mắt Chương trình Giám đốc điều hành - UEH (UEH CEO Program) do Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức ngày 11/10. Đây là chương trình nhằm hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và điều hành nhằm tái cấu trúc các doanh nghiệp Việt Nam thông qua tích hợp khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Chương trình triển khai trong 3 giai đoạn
Chương trình Giám đốc điều hành - UEH - đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO là những doanh nhân, lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp ở TP.HCM và các địa phương lân cận trong giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời đáp ứng định hướng phát triển TP.HCM trở thành trung tâm kinh tế, tài chính và đổi mới sáng tạo hàng đầu trong khu vực.

GS.TS Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế TP.HCM, nhiệm kỳ 2020-2025 - cho biết chương trình được xây dựng trên ba trụ cột "hiểu mình - đổi mới - bứt phá", giúp các nhà quản trị nâng cao năng lực lãnh đạo, phát triển tư duy sáng tạo, dẫn dắt thay đổi và hướng đến phát triển bền vững.
"Chương trình này sẽ đóng góp quan trọng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực lãnh đạo chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt trong thời kỳ hội nhập quốc tế", GS.TS Nguyễn Đông Phong chia sẻ.

TS Đinh Công Khải - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM - cho biết theo khảo sát của đơn vị, có tới 55% SME chia sẻ rằng thiếu kỹ năng là rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Thực tế, doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhưng thất bại do thiếu CEO có kiến thức về nghiên cứu nhu cầu thị trường, hoạch định chiến lược, quản lý tài chính và quản trị nhân sự,...
Thực tế, các nước láng giềng trong khu vực như Singapore, Thailand, Malaysia đều có những chương trình phát triển lãnh đạo doanh nghiệp mang tầm quy mô quốc gia. Còn tại Việt Nam, tỷ lệ CEO/doanh nghiệp được đào tạo bài bản và có hệ thống vẫn còn thấp.
Chương trình dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025-2030, với phạm vi toàn bộ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP.HCM và các địa phương lân cận.
Kế hoạch triển khai gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2025-2026 sẽ thí điểm và hoàn thiện mô hình triển khai cho 500 CEO; giai đoạn 2, từ năm 2027-2028 sẽ mở rộng và tăng tốc đào tạo thêm 1.500 CEO; giai đoạn 3, từ 2029-2030 sẽ đào tạo tiếp 1.000 CEO.
Chương trình UEH CEO Program gồm 1 module khởi động và 16 module chuyên sâu kéo dài trong 4 tháng, lớp học được tổ chức vào cuối tuần để phù hợp với thời gian công tác của các lãnh đạo doanh nghiệp. Đối tượng học viên mà chương trình hướng đến bao gồm: giám đốc điều hành, lãnh đạo chức năng, doanh nhân khởi nghiệp, lãnh đạo kế cận trong doanh nghiệp gia đình và cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước.
Góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 68
Đánh giá về chương trình UEH CEO Program, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho rằng UEH đã tổ chức một chương trình có ý nghĩa và mang tính tiên phong. Đây không chỉ là một hoạt động đào tạo đơn thuần, mà còn thể hiện vai trò chủ động, tiên phong của UEH trong việc triển khai các định hướng lớn của Nghị quyết 68 và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là tại TP.HCM.

Hiện nay, cả nước có khoảng hơn 900.000 doanh nghiệp, trong đó TP.HCM chiếm hơn 32%. Nghị quyết 68 đặt mục tiêu đào tạo 10.000 giám đốc điều hành, một con số rất đáng kể. Trong tổng thể đó, việc UEH đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO là một đóng góp quan trọng, thể hiện trách nhiệm và năng lực của nhà trường trong chiến lược nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, chương trình UEH CEO Program hội tụ được “ba yếu tố cộng hưởng” quan trọng.
Thứ nhất, chương trình có nền tảng học thuật vững chắc và thế mạnh đào tạo của UEH là một trong những cơ sở hàng đầu về quản trị, kinh tế và điều hành doanh nghiệp.
Thứ hai, chương trình được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, với sự tham gia của các chuyên gia và nhà quản lý có kinh nghiệm thực tế sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Đây là yếu tố giúp học viên không chỉ học lý thuyết mà còn được tiếp cận những bài học “thực chiến”, phù hợp với môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng.
Thứ ba, mối quan hệ, sự kết nối giữa học viên, giảng viên và các doanh nhân trong chương trình. Những kết nối này không chỉ mang lại giá trị chia sẻ tri thức, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, liên kết – yếu tố then chốt tạo nên giá trị lâu dài cho cộng đồng doanh nghiệp.