Bạn đọc

Cô gái “hồi sinh” nhờ bàn tay vàng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xuất viện

An Quý 25/10/2023 20:52

Được Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và Tạp chí Khoa học phổ thông hỗ trợ, Nguyễn Thị Kim Ngân đã được phẫu thuật hai lần. Phần xương chậu của em được các bác sĩ kéo chỉnh chân phải gần 10 cm để hai chân gần như ngang bằng nhau.

hinh-bn-kim-ngan-.jpg
Nhà báo Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông, đến thăm bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân trước khi em xuất viện.

17 tháng trước, sau khi bị bánh xe khách cán ngang qua người, bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 1998, ở xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị gãy xương hở nhiều vùng, tróc da lưng, bể xương chậu, gãy hở 2 bên xương mu, gãy vỡ khối xương cùng, bị lóc tầng sinh môn…

Em được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Nhờ sự tận tình cứu chữa của y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Kim Ngân thoát khỏi cửa tử.

Tuy nhiên, do gia cảnh nhiều khó khăn bởi gia đình em chỉ thuần nông và làm công cho người ta chứ không có công việc ổn định, việc điều trị của Ngân bị gián đoạn.

Mẹ Kim Ngân - chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - đã tìm đến Tòa soạn Tạp chí Khoa học phổ thông để mong được hỗ trợ, đồng hành cùng Kim Ngân trong việc điều trị bệnh.

hai-chan-bn-gan-nhu-da-duoc-keo-bang-.jpg
BS.CKI Đào Thanh Tú, một trong những bác sĩ điều trị bệnh nhân Kim Ngân, tại khoa Chấn thương Chỉnh hình, cho biết, hai chân của bệnh nhân đã được nắn chỉnh, kéo gần như bằng nhau.

Tòa soạn đã liên hệ với Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và rất may mắn được sự đồng ý và tạo điều kiện của Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Đặc biệt, TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện và các khoa / phòng cùng phối hợp đã tiếp sức cùng tòa soạn.

Ngày 11 - 12/9/2023, Kim Ngân nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy và tái khám ở các chuyên khoa như Ngoại Tiêu hóa, Ngoại Tiết niệu, Chấn thương Chỉnh hình, Phỏng - Tạo hình của Bệnh viện Chợ Rẫy… để siêu âm bụng, hai chân, chụp phim X-quang, đo áp lực đồ bàng quang...

Kim Ngân được lên kế hoạch nhập viện ngày 18/9 tại khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy để được thăm khám và lên phác đồ điều trị.

Theo TS.BS Lê Văn Tuấn - Trưởng khoa Ngọai Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là phẫu thuật viên chính của ca phẫu thuật đặc biệt - bệnh nhân Kim Ngân, tại khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình ngay khi khám hôm 11/9 thì kết quả phim chụp cho thấy khoảng cách giữa chân phải và chân trái của bệnh nhân cách nhau khoảng hơn 10 cm.

z4816697624819_a5c88b2dd6fd9da74376b2574bd2c60c.jpg
BS.CKI Đào Thanh Tú đang xem lại phim chụp của Kim Ngân lúc nhập viện, khoảng cách giữa chân phải và chân trái của bệnh nhân cách nhau khoảng hơn 10cm. Sau khi mổ và kéo phần xương chậu xuống và cố định, hiện chân bên phải chỉ ngắn hơn chân bên trái khoảng chừng 2cm.

TS.BS Lê Văn Tuấn chia sẻ: "Bình thường một ca tai nạn bị đa chấn thương vùng bụng như thế này thì mổ ngay cũng đã là khó. Ca bệnh này đã gần 1,5 năm thì thật sự không phải đơn giản và cũng không phải ai cũng có thể phẫu thuật được. Khi mà khu vực này toàn "nhân tạo" - hậu môn nhân tạo, phần lưng bệnh nhân là da ghép, đặt thông tiểu và có vết loét trợt vùng cùng cụt do nằm lâu và bị tỳ đè...lại bị nhiễm trùng tiểu...Nhưng được sự quan tâm của Ban giám đốc Bệnh viện nên khoa chúng tôi đã phối hợp liên chuyên khoa để chăm sóc vết thương, tầm soát kỹ các bệnh nội khoa và cả tập vật lý trị liệu để ca phẫu thuật được an toàn nhât có thể".

TS.BS Lê Văn Tuấn cho biết thêm: "như dự kiến và đã tư vấn cho gia đình cũng như đại diện Tạp chí Khoa học phổ thông về việc điều trị cho bệnh nhân thì ca phẫu thuật phải thực hiện vài lần để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân cũng như thẩm mỹ. Thì chúng tôi đã phải làm 2 lần phẫu thuật. Lần mổ thứ nhất vào ngày 05/10 thì ê kíp nắn kéo dài khoảng 6cm và lần mổ thứ hai là ngày 12/10 thì nén chỉnh thêm được 3 cm. Vì bệnh nhân đã bị tai nạn 17 tháng nên vùng tổn thương ở phần chậu bị sẹo xơ hóa nhiều. Sau khi mổ và kéo phần xương chậu xuống và cố định, hiện chân bên phải chỉ ngắn hơn chân bên trái khoảng 2cm".

Theo các chuyên gia, bên cạnh đó, mô mỡ của bệnh nhân Kim Ngân mất hết hoàn toàn sau tai nạn, thân thể vùng bị tổn thương chỉ có cơ và da ghép nên khi can thiệp mổ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao, biến chứng cũng khó tránh khỏi, chưa kể, do bệnh nhân nằm một chỗ, ít vận động nên cơ bị teo. May mắn, các vết thương sau mổ đều đang tiến triển tốt và khô.

“Do phần lưng bệnh nhân là da ghép, nên Kim Ngân có vết loét trợt vùng cùng cụt do nằm lâu và bị tỳ đè. Vì vậy, khi bệnh nhân về nhà cần phải được chăm sóc phù hợp như xoay trở, tập ngồi, tập vận động bàn chân…,” BS Tú cho biết.

BS.CKI Thanh Tú cho biết thêm, do bệnh nhân được kéo chỉnh phần xương chậu và cố định một đoạn khá dài, bệnh nhân còn phải đi tái khám theo lịch, để kiểm tra xem việc nắn chỉnh như vậy có được duy trì như vậy hay không. Bệnh nhân còn một quãng đường tập vật lý trị liệu, tập ngồi dậy, tập đi lại… dài và đầy vất vả. Bệnh nhân phải chịu khó nỗ lực.

z4817397146178_abc4932ae293e102089fc1a77ea63136.jpg
Sau khoảng 1 tháng, BSCKI Đào Thanh Tú, cho biết thêm, bệnh nhân lúc đó có thể tập đi chống chân nhẹ, sau đó chống chân nhiều hơn

ThS Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bên cạnh các chi phí điều trị được bảo hiểm y tế chi trả, chi phí điều trị còn lại của bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân đã được các nhà hảo tâm của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ hoàn toàn.

Ngoài ra, một nữ hảo tâm đã trao tặng xe lăn cho bất cứ bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn nào của Bệnh viện Chợ Rẫy có nhu cầu sử dụng. Qua nắm bắt thông tin, bệnh nhân Kim Ngân được trao tặng chiếc xe lăn này để hỗ trợ em trong cuộc sống hằng ngày sau này.

Riêng số tiền tạm ứng do Tạp chí Khoa học phổ thông chuyển vào tài khoản của Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ quá trình điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân đang được làm thủ tục, trao trả lại bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân.

trao-xe-lan-cho-bn-kim-ngan.jpg
Nhân viên phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, đã trao xe lăn cho chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, mẹ bệnh nhân Kim Ngân.

Theo BS.CK I Đào Thnh Tú, khi bệnh nhân Kim Ngân tự ngồi dậy được, bắt đầu đi lại được một cách tương đối dù là đoạn đường ngắn thôi, đi bằng nạng cũng được, việc thông tiểu và đóng hậu môn nhân tạo mới được cân nhắc và thực hiện.

Dự kiến, việc tập đi phải bắt đầu sau khoảng 1 tháng, lúc đó, theo BS.CKI Đào Thanh Tú, vùng mô xương xung quanh lành lặn một mức độ nhất định. Nếu tập đi quá sớm, phần nẹp titan cố định không đỡ nổi trọng lượng cơ thể, kết quả cố định có thể không đạt hiệu quả tốt.

“Bệnh nhân lúc đó có thể tập đi chống chân nhẹ, sau đó chống chân nhiều hơn. Sau khi tập đi được, Kim Ngân có thể sử dụng đôi giày được đóng đặc biệt, đế giày phải dày hơn khoảng 1,5 cm - 2cm.” BSCKI Đào Thanh Tú cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Mẹ Kim Ngân chia sẻ: "Hơn 1 năm rưỡi qua, gia đình chúng tôi và cháu Ngân đã quá vất vả và nhiều đau đớn. Đầu tiên xin cảm ơn Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu mạng sống của con gái tôi. Lần nữa, các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình và ê kíp các chuyên khoa đã hỗ trợ và tận tâm mổ cho Kim Ngân rất nhiều lần và đã thành công. Lần trước, hai chân của cháu do tai nạn nên bị chênh lệch quá nhiều. Hiện nay, hai chân của cháu được kéo xuống gần như bằng nhau. Khi xuất viện, chúng tôi sẽ tập vật lý trị liệu cho cháu.

Nhờ giúp đỡ và tạo điều kiện của bác sĩ giám đốc Bệnh viện cùng tập thể các y bác sĩ của các khoa/ phòng Bệnh viện Chợ Rẫy và sự đồng hành của Tạp chí Khoa học phổ thông đã đem lại hạnh phúc cho gia đình và con gái của tôi có thêm niềm tin và sự tử tế trong cuộc sống để Kim Ngân tự tin và lạc quan với cuộc sống. Hy vọng Kim Ngân sớm có thể tự bước đi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái “hồi sinh” nhờ bàn tay vàng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xuất viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO