Bạn đọc

Cô gái được “hồi sinh” sau tai nạn thương tâm nhờ bàn tay vàng của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy

Nhóm phóng viên 20/09/2023 20:15

Sau tai nạn thương tâm, bị bánh xe khách cán ngang qua, phần giữa thân của Nguyễn Thị Kim Ngân gần như nát vụn. Em được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Nhờ sự tận tình cứu chữa của y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Kim Ngân thoát khỏi cửa tử.

16 tháng trước tai nạn bị bánh xe khách cán ngang qua người, bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 1998, ở xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị gãy xương hở nhiều vùng, tróc da lưng, bể xương chậu, gãy hở 2 bên xương mu, gãy vỡ khối xương cùng, bị lóc tầng sinh môn…

kim-ngan-o-nha.jpg
16 tháng trước tai nạn bị bánh xe khách cán ngang qua người, bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 1998, ở xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) không thể đi lại được.

Đến nay, Kim Ngân đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực và em lại tiếp tục chuẩn bị cuộc “đại phẫu mới” để có thể …. sớm tự bước đi.

Tai nạn giao thông cướp mất giấc mơ của cô gái trẻ

Tai nạn giao thông khiến cuộc đời của Kim Ngân bỗng dưng trở thành “gánh nặng” về cả tinh thần và vật chất cho cha mẹ. Bởi gia đình em chỉ thuần nông và làm công cho người ta chứ không có công việc ổn định. Gia đình có 3 chị em đều trong tuổi ăn, tuổi học.

Ngân tâm sự: “Con cứ tưởng tốt nghiệp đại học rồi sẽ đi làm để phụ ba mẹ nuôi các em không ngờ tai nạn giao thông đã cướp mất ước mơ của con khiến con trở thành “gánh nặng” cho ba mẹ và các em”.

co-giao-cu-vu-thi-nhung.jpg
Cô giáo cũ Vũ Thị Nhung đến thăm Kim Ngân

Nhưng với tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ cũng như các thầy cô, bạn bè cũng như các mạnh thường quân cũng đã hỗ trợ và đồng hành cùng Kim Ngân và gia đình từ hồi tháng đầu tháng 5/2022 đến nay. Mặc dù, cuộc sống gia đình quá khó khăn, kinh tế khánh kiệt, cha mẹ Kim Ngân vẫn quyết tâm điều trị cho con gái đến cùng.

Qua lời giới thiệu của một thầy giáo, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là mẹ của em Nguyễn Thị Kim Ngân) đã tìm đến Tòa soạn Tạp chí Khoa học phổ thông để mong được hỗ trợ, đồng hành cùng Kim Ngân trong việc điều trị bệnh.

Sau khi tiếp nhận đơn cũng như xác nhận thông tin từ phía địa phương và tiếp xúc với ba mẹ và em Kim Ngân, tòa soạn đã liên hệ với Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và rất may mắn được sự đồng ý và tạo điều kiện của Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Đặc biệt TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện đã tiếp sức cùng tòa soạn.

z4722677982799_43e97674e65dafd706b7567bb992b694.jpg
Theo TS.BS Lê Văn Tuấn – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân bị đa chấn thương phức tạp, độ di lệch của phần khung chậu rất lớn. Ảnh: BS.CK I Đào Thanh Tú - khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy đang xem xét tình trạng chấn thương của bệnh nhân.

Ngày 11 - 12/9/2023, Kim Ngân đã đi tái khám ở chuyên khoa như Ngoại Tiêu hóa, Ngoại Tiết niệu, Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bỏng,…..để siêu âm bụng, hai chân, chụp phim X.quang, đo áp lực đồ bàng quang,….

Kim Ngân được lên kế hoạch nhập viện ngày 18/9 tại khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy để được thăm khám và lên phác đồ điều trị.

Sống được đã là một kỳ tích

Chị Thu Nguyệt – mẹ Kim Ngân xúc động chia sẻ: “ngày 29/4/2022, trong lúc về quê bằng xe máy từ TP.HCM, không may Ngân gặp phải tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bánh xe khách cán ngang qua người khiến phần giữa thân của con như nát vụn, sau đó được cấp cứu lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khi đó, nhiều tiên lượng hậu quả tai nạn nghiêm trọng, nạn nhân sẽ khó qua khỏi. Tuy nhiên, may mắn nhờ sự tận tình cứu chữa của các chuyên gia, y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, con gái tôi đã thoát khỏi cửa tử”.

Anh Nguyễn Văn Tâm, ba của Kim Ngân, cũng nghẹn ngào nhớ lại: “Cháu Ngân đã phải trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật và truyền máu do bị gãy xương hở nhiều vùng, tróc da lưng, bể xương chậu, gãy hở 2 bên xương mu, gãy vỡ khối xương cùng, bị lóc tầng sinh môn,….phải chuyển chuyên khoa 2 - 3 lần theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Gia đình rất mừng vì cháu Ngân vẫn còn sống và tiếp tục được các bác sĩ đồng hành, cứu chữa tiếp để cháu Ngân có thể hồi phục để có thể trở lại cuộc sống như người bình thường”.

Xem kết quả phim chụp X.quang của Nguyễn Thị Kim Ngân rất nhiều các chuyên gia ở TPHCM phải thốt lên: “Bệnh nhân sống được quả là kỳ tích. Không thể tin được là ca tai nạn giao thông nghiệm trọng mà có thể sống và hồi phục tốt như vậy”.

Theo TS.BS Lê Văn Tuấn – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân là 1 ca đa chấn thương rất phức tạp, độ di lệch của phần khung chậu rất lớn.

bs-khoa-ngoai-tiet-nieu-dang-giai-thich-cho-me-cua-bn-kim-ngan.jpg
BS Nguyễn Hoài Phan - Khoa Ngoại Tiết Niệu , Bệnh viện Chợ Rẫy, đang tư vấn cho mẹ của bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân ngày 11/9/2023.

"Do bị tai nạn giao thông nghiêm trọng như vậy, toàn bộ phần cơ, da hiện nay cùng bụng, đùi, mông…đều là nhân tạo nên thời gian điều trị cho bệnh nhân cũng sẽ dài hơn vì phải hội chẩn liên chuyên khoa cũng như tìm phương án tốt nhất để phẫu thuật cho bệnh nhân. Bệnh nhân còn quá trẻ nên chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể," TS.BS Lê Văn Tuấn cho biết.

Mong con gái có thể “tái sinh” lần nữa

Hoàn cảnh gia đình, vốn đã khó nay càng khó hơn. Nhưng vợ chồng chị Thu Nguyệt vẫn quyết tâm: “Vì sức khỏe của con, không một người mẹ, người cha nào muốn buông tay. Chúng tôi chỉ mong cầu con gái có thêm sự giúp đỡ để được tiếp tục sống, mong ước nhận được sự hỗ trợ để con gái có thể “tái sinh” lần nữa”.

16 tháng qua vẫn tái khám theo hẹn của bác sĩ, Kim Ngân đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Kim Ngân đã có thể tập đi được vài bước chân khi vịn vào khung tròn và có thể ngồi xe lăn. Xe cán ngang bụng nên giờ Ngân vẫn dùng hậu môn nhân tạo, vẫn phải đặt ống thông tiểu, da ở phần đùi vẫn còn đỏ gây ngứa, do chấn thương phần xương cùng nên nằm cũng thật sự khó nên phải khoét lỗ ở phần này để không bị đau….

di-kham-khoa-bong.jpg
Cha mẹ và bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân cùng TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Bỏng - Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trao đổi với chúng tôi, BS.CK I Đào Thanh Tú - khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: “Năm ngoái, bệnh nhân có nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy với đa chấn thương rất nặng. Hậu quả tai nạn đã khiến cho vùng lưng và vùng mông bệnh nhân bị lóc da rất nặng, hoại tử toàn bộ da sau lưng và vùng mông, tổn thương vùng niệu đạo, chấn thương xương chậu, tổn thương mô mềm,…

Bệnh nhân sau đó đã được mở hậu môn nhân tạo, mở bàng quang tạm… Hiện tại, sau khi thăm khám, chúng tôi nhận thấy trường hợp bệnh nhân này có nhiều vấn đề cần phải xử lý và phải phẫu thuật bởi bệnh nhân còn rất trẻ, có cả tương lai đường dài phía trước.

Qua chụp X-quang và thăm khám các chuyên khoa, chúng tôi nhận thấy bệnh nhân hiện đang bị gãy xương chậu, gãy xương cụt phía bên phải và hệ khung xương vùng này bị lệch rất nhiều. Ngoài ra, hậu môn nhân tạo bên trái chưa đóng được, bàng quang cần khám chữa, bệnh nhân đang trong tình trạng ngồi dậy khó khăn, đi lại phải có người nâng đỡ”.

z4722678007447_b1004c954700f082a6bcbfec16c08ecb.jpg
BS.CKI Đào Thanh Tú, Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân Kim Ngân.

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy, từ kết quả thăm khám mới nhất, phương án Khoa ngoại Chấn thương Chỉnh hình là sẽ sớm tiến hành ca phẫu thuật để cố định xương lại vì xương đã gãy và lệch quá nhiều do tổn thương từ ban đầu.

Cái khó của trường hợp bệnh nhân này khi mổ là do mô mỡ của bệnh nhân mất hết hoàn toàn sau tai nạn, thân thể vùng bị tổn thương chỉ có cơ và da ghép nên khi can thiệp mổ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao, biến chứng cũng khó tránh khỏi, chưa kể, do bệnh nhân nằm một chỗ, ít vận động nên cơ bị teo.

TS.BS Lê Văn Tuấn – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Đây là ca phẫu thuật phức tạp nên chúng tôi sẽ hội chẩn cùng các khoa khác như: Ngoại tiêu hóa, Ngoại niệu, Nội thận (do bệnh nhân từng có vấn đề về thận trước đó), Vật lý trị liệu… để có phướng án tối ưu cho Kim Ngân. Sau phẫu thuật sẽ phối hợp cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu…”.

nha-bao-bui-huong-tham-benh-nhan.jpg
Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học Phổ thông - đến thăm và tặng quà cho bệnh nhân Kim Ngân tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo dự kiến chi phí điều trị của Kim Ngân tại khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, ngoài phần được bảo hiểm y tế chi trả, phải đóng khoảng 50 triệu đồng và cũng có thể hơn. Do ngoài chi phí thuốc, nẹp vít còn phải truyền máu,…và có thể còn nhiều phát sinh khác.

Chị Thu Nguyệt tha thiết mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Tạp chí Khoa học phổ thông cũng như Quý Mạnh Thường Quân giúp đỡ để Kim Ngân được “tái sinh” lần nữa để có thể tự bước đi trên đôi chân của mình.

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp, hỗ trợ của quý mạnh thường quân để giúp Kim Ngân được “hồi sinh”.

Mọi sự đóng góp xin liên hệ: Phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, địa chỉ 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP.HCM, ĐT: 028.3855.2486 hoặc qua hình thức chuyển khoản: Bệnh viện Chợ Rẫy Số tài khoản: 0071000077458 - Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Sài Thành và ghi rõ nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Ngân - SN 1998, khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái được “hồi sinh” sau tai nạn thương tâm nhờ bàn tay vàng của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO