Y học

CDC Đồng Nai ghi nhận một ca dương tính với virus đậu mùa khỉ

Khởi Nguyên 25/09/2023 21:47

Ngày 25/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai vừa ghi nhận một nam thanh niên dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ là nam thanh niên 25 tuổi (ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) hiện đang tạm trú tại TP.HCM.

Ngày 17/9, bệnh nhân khởi phát bệnh và có các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi khám, điều trị tại phòng khám tư nhưng bệnh không giảm.

Ngày 22/9, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng hết sốt nhưng nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục.

benh-nhan-dau-tien-mac-benh-dau-mua-khi-o-vn.jpg
Ngày 3/10/2022, Bộ Y tế báo cáo Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên.

Nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ, Bệnh viện Da liễu TPHCM đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM vào chiều 22/9. Sáng hôm sau, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân làm nghề kinh doanh tự do, thường xuyên di chuyển và tiếp xúc với nhiều người. Từ ngày 28/8 đến ngày 17/9 chưa ghi nhận bệnh nhân đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài.

Ngày 2/9, bệnh nhân có về nhà tại ấp Trung Nghĩa (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) có tiếp xúc với bốn người trong nhà. Đến tối, bệnh nhân trở lại TP.HCM.

dau-mua-khi.jpg
Các triệu chứng thường thấy của đậu mùa khỉ gồm mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Ngày 16/9, bệnh nhân tiếp xúc với bạn gái (tạm trú tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Người bạn gái này làm nghề tự do, hiện đang có triệu chứng phát ban dạng mụn mủ.

Theo CDC Đồng Nai, đây là ca đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn; chưa xác định được nguồn lây nhiễm của ca bệnh.

CDC Đồng Nai tiến hành xác minh thông tin, điều tra yếu tố dịch tễ, lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân từ 21 ngày trước khởi phát đến nay. Đồng thời, CDC Đồng Nai phối hợp với CDC TP.HCM, CDC Bình Dương tiếp tục điều tra lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân và bạn gái, giai đoạn từ ngày 17/9 đến nay để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trước đó, ngày 3/10/2022, Bộ Y tế báo cáo Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên, chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb. Nữ bệnh nhân 35 tuổi (thường trú TP.HCM) nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên của Việt Nam đã được xuất viện sau 3 tuần điều trị và cách ly tại bệnh viện. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE).

Bệnh nhân thứ hai là nữ, 38 tuổi, được xác định từ Dubai về TP.HCM và có tiếp xúc với ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh nhân ở Đồng Nai là ca bệnh mắc đậu mùa khỉ thứ 3 tại Việt Nam được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Theo Bộ Y tế, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B (gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong). Thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ thường 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5 - 21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa.

Các triệu chứng thường thấy của đậu mùa khỉ: Sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban; có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng như: Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi.

Người bị phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CDC Đồng Nai ghi nhận một ca dương tính với virus đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO