Y học

Cắt bỏ thành công khối u máu trong gan khổng lồ

Cao Huyền 23/03/2024 - 09:21

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa tiến hành cắt bỏ thành công khối u máu gan kích thước 30cm x 40cm cho người bệnh với sự phối hợp của 2 đơn vị Gan Mật Tụy và X-Quang can thiệp (DSA).

gi1.jpg
Hình ảnh bác sĩ thăm khám cho người bệnh trước lúc xuất viện

Sáng ngày 01/03/2024, cô P.T.H.T, 51 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh, đến khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng suy nhược cơ thể, ăn uống kém, đau bụng âm ỉ kéo dài, bụng căng phình to giống như đang mang thai. Qua thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ có khối u lớn trong ổ bụng và đã cho bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu cũng như chụp MSCT bụng để đánh giá. Kết quả cận lâm sàng cho thấy người bệnh có khối u kích thước lớn ở gan trái, chiếm toàn bộ xoang bụng, được chẩn đoán u máu ở gan (Hemangioma) và cho nhập vào Đơn vị Gan Mật Tụy để điều trị.

Được biết người bệnh làm nội trợ, đã có gia đình và con cái, phát hiện khối u trong bụng khi đi khám bệnh thời điểm 8 năm trước, các bác sĩ khuyên nhập viện để phẫu thuật loại bỏ khối u nhưng do gia đình hoàn cảnh khó khăn nên người bệnh không đồng ý. Dần dần khối u ngày càng to hơn, chèn ép tĩnh mạch chủ dưới hình thành bàng hệ ở thành bụng trước.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ ở Đơn vị Gan Mật Tụy đã phối hợp với Đơn vị DSA cùng đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh. Tuy là khối u lành tính nhưng có kích thước khổng lồ, nếu tiếp cận theo phương pháp mổ hở sẽ gây đau đớn sau mổ cũng như mất thẩm mỹ cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, do khối u chèn ép lâu ngày, người bệnh ăn uống kém, suy dinh dưỡng nên cơ thành bụng mỏng dễ bị thoát vị thành bụng về sau. Cuối cùng, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cho người bệnh.

Trước ngày phẫu thuật, bác sĩ Đơn vị DSA đã hỗ trợ tắc mạch máu nuôi u, nhằm giảm kích thước khối u cũng như giảm nguy cơ chảy máu trong mổ. Để thực hiện được phương pháp phẫu thuật nội soi đòi hỏi bác sĩ phải rất cẩn thận vì khối u chiếm gần toàn bộ xoang bụng, chèn ép các tạng khác trong ổ bụng. Phẫu thuật viên phải đối mặt nhiều thử thách khi di động gan, khả năng làm vỡ u gây chảy máu và nguy cơ gây tổn thương các tạng khác trong ổ bụng luôn rình rập.

Sau khi tính toán kỹ lưỡng, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ hết khối u gan một cách an toàn, sau đó mổ mở trên vệ (tương ứng vết mổ lấy thai) một đoạn khoảng 20cm để lấy toàn bộ khối u hơn 5kg ra khỏi bụng. Ca mổ kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ. Diễn biến sau mổ của người bệnh ổn định và được xuất viện vài ngày sau đó.

Theo BS. Nguyễn Ngọc Anh – Đơn vị Gan Mật Tụy cho biết: “U mạch máu gan là khối u lành tính ở gan, đa phần khối u có kích thước nhỏ và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, người bệnh chỉ cần tái khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của khối u. Hầu hết các trường hợp, khối u không thay đổi kích thước hoặc tăng kích thước rất ít, chỉ khoảng 2 mm/năm. Người bệnh bị u mạch máu gan không nên quá lo lắng, chỉ cần duy trì lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học để lá gan luôn khoẻ mạnh.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt bỏ thành công khối u máu trong gan khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO