Y học

Cách đơn giản giúp giảm đáng kể lượng muối ăn vào hằng ngày

Thanh Thủy 28/03/2024 14:51

Nhiều năm nay ‘giảm muối’ đã trở thành từ khóa hàng đầu được khuyến nghị bởi các chuyên gia y tế, bác sĩ. Bởi giảm muối giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm như tim mạch, tăng huyết áp,…

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất khiến chế độ ăn giảm muối khó được duy trì thường xuyên đó là đánh mất vị ngon của món ăn. Gần đây, một giải pháp được nhiều chuyên gia chia sẻ và được ứng dụng vào chế độ ăn giảm muối vẫn ngon ở bệnh nhân tăng huyết áp đó là thay thế một phần muối ăn bằng bột ngọt.

Thay thế một phần muối ăn bằng bột ngọt

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Trưởng khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn - Trung tâm Khám Tư vấn, phục hồi dinh dưỡng & kiểm soát béo phì - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia), bột ngọt giúp điều hòa các vị cơ bản, có hậu vị kéo dài, giúp tạo cảm giác thỏa mãn sau khi ăn, từ đó nâng vị ngon tổng thể của món ăn. Lượng natri trong bột ngọt rất thấp, chỉ bằng 1/3 so với muối ăn. Vì vậy, bột ngọt đã được đưa vào chế độ ăn giảm muối cho các bệnh nhân tăng huyết áp.

aji1.jpg
Thay thế một phần muối ăn bằng bột ngọt, giúp giảm muối mà vẫn ngon

Ngoài ra trong nấu nướng hàng ngày, bột ngọt chỉ thường được sử dụng với một lượng rất nhỏ so với muối trong chế biến món ăn. Như vậy, lượng natri mà cơ thể nạp vào khi sử dụng bột ngọt thấp hơn nhiều so với sử dụng muối.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng hướng dẫn, thay vì nêm 8g muối cho 1 lít nước dùng, bạn có thể nêm 4g muối và 4,8g bột ngọt, từ đó có thể giảm đến 31% lượng natri tiêu thụ, nhưng món ăn vẫn ngon và vừa miệng.

Nguồn gốc và thành phần của bột ngọt

Bột ngọt là gia vị mang lại vị umami hay vị ngon, vị ngọt thịt, đồng thời có tác dụng làm hài hòa các vị cơ bản, ngọt, chua, mặn, đắng; có hậu vị kéo dài, giúp tạo cảm giác thỏa mãn sau khi ăn, từ đó, giúp nâng vị ngon tổng thể của món ăn.

aji2.jpg
Bột ngọt ra đời hơn 1 thế kỷ, ‘cha đẻ’ của bột ngọt là giáo sư hóa sinh người Nhật Bản Kikunae Ikeda

Thành phần chính của bột ngọt là glutamate, là axit amin tạo nên chất đạm có trong cơ thể người, và có trong hầu hết các thực phẩm tự nhiên như các loại thịt, các loại thủy hải sản, rau củ quả, sữa… Bột ngọt được phát minh từ hơn 1 thế kỷ trước, khi giáo sư hóa sinh người Nhật Bản Kikunae Ikeda tìm ra cách chiết xuất glutamate từ rong biển kombu. Ông cũng là cha đẻ của thương hiệu bột ngọt nổi tiếng toàn cầu AJI-NO-MOTO®.

aji3.jpg
Giáo sư hóa sinh người Nhật Bản Kikunae Ikeda tìm ra cách chiết xuất glutamate từ rong biển kombu

Hiện nay, bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men tự nhiên từ các nguyên liệu từ thiên nhiên như mía, khoai mì, ngô (bắp), củ cải đường... và được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới.

Khoa học đã chứng minh bột ngọt an toàn

Một số người lo ngại bột ngọt khi nêm vào món ăn trong quá trình chế biến gặp nhiệt độ cao có thể biến đổi thành chất có hại cho cơ thể. Trên thực tế nhiệt độ đun nấu hàng ngày chỉ ở ngưỡng dưới 270 °C, ở nhiệt độ này, bột ngọt không bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khỏe, nên bạn có thể nêm vào bất kì lúc nào trong quá trình chế biến mà không lo bột ngọt bị biến đổi thành chất gây hại cho cơ thể.

aji4.jpg
Bột ngọt được nhiều tổ chức y tế thế giới chứng thực an toàn

Bột ngọt cũng được các tổ chức y tế, sức khỏe uy tín trên thế giới khẳng định là gia vị an toàn cho mọi đối tượng, bao gồm: JECFA (Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới); EC/SCF (Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu); FDA (Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ); Bộ Y tế, Lao động, Phúc lợi Nhật Bản. Tại Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam cũng đưa bột ngọt vào danh mục các phụ gia được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.

aji6.jpg
Hàng rào máu não có khả năng ngăn sự di chuyển của glutamate sẵn có trong máu đi vào não

Ngoài ra, đối với tin đồn bột ngọt có thể gây tổn hại cho trí não, gây mất trí nhớ, bác sĩ Hưng đã phân tích: Hầu hết glutamate từ bột ngọt được tiêu thụ qua đường tiêu hóa sẽ được sử dụng để chuyển hóa thành năng lượng cho hoạt động của ruột. Hơn nữa hàng rào máu não trong não bộ con người có khả năng ngăn sự di chuyển của glutamate sẵn có trong máu đi vào não. Vì vậy bột ngọt không gây ảnh hưởng đến trí não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách đơn giản giúp giảm đáng kể lượng muối ăn vào hằng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO