Giáo dục

“Bữa tiệc xanh” của học sinh lớp 10 giành giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững”

Công Chương 15/10/2023 20:05

Cuộc thi do Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà làm Đại sứ cho cuộc thi. Dự án “Bữa tiệc xanh” của đội LOVEARTH - học sinh Trường song ngữ quốc tế Wellspring Saigon giành giải Nhất.

chng-ket-iu-1.jpg
Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà chụp ảnh cùng Ban tổ chức và các đội đạt giải tại cuộc thi.

Ngày 15/10, Vòng chung kết cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững - Sustainable Society Challenge 2023” đã diễn ra tại Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TP.HCM).

Tham gia tranh tài ở vòng Chung kết có 8 đội tuyển học sinh đến từ các trường: THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Thủ Đức, TP.HCM), THPT Mạc Đĩnh Chi (Quận 6, TP.HCM), THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Thủ Đức, TP.HCM), Song ngữ quốc tế Wellspring Saigon (Wellspring Saigon International Bilingual School, Q. Bình Thạnh, TP.HCM), THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP.HCM), THCS-THPT Vinschool Central Park (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

chng-ket-iu-10.jpg
Không gian diễn ra phần tranh tài của các đội tại Vòng chung kết.

Giúp học sinh tiếp cận nhiều hơn nữa về giáo dục phát triển bền vững

Phát biểu tại sự kiện, GS.TS Lê Văn Cảnh (Trường ĐH Quốc tế), Phó Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi đánh giá cao tinh thần cùng với các ý tưởng của các học sinh tham gia cuộc thi từ vòng Sơ khảo đến vòng Chung kết.

chng-ket-iu-11.jpg
GS.TS Lê Văn Cảnh phát biểu tại sự kiện.

Theo GS.TS Lê Văn Cảnh, trải qua 2 tháng phát động và tổ chức, cuộc thi đã thu hút 34 dự án của 15 trường THPT đến từ 9 quận/huyện/thành phố tham gia. Ban Giám khảo vòng Sơ khảo đã chọn ra 8 đội xuất sắc có ý tưởng thú vị bước tiếp vào vòng chung kết. Các dự án được Ban Giám khảo Vòng sơ khảo đánh giá đều là những ý tưởng đa dạng, giải quyết các vấn đề thực tiễn mà các bạn học sinh đang gặp phải tại trường học và địa phương...

“Cuộc thi với mong muốn giúp cho các bạn học sinh được tiếp cận nhiều hơn nữa về giáo dục Phát triển bền vững, tiếp cận đến những kiến thức hữu ích có liên quan đến 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đặc biệt là về vấn đề môi trường, từ đó mang đến góc nhìn giải quyết vấn đề các bạn học sinh đang gặp phải tại nơi học tập một cách khả thi và đạt hiệu quả cao hơn...” - GS.TS Lê Văn Cảnh cho biết.

Bên cạnh đó, với vai trò là đơn vị được Đại học Liên Hợp Quốc thành lập RCE Southern Vietnam nằm trong hệ thống hơn 190 RCE toàn cầu về giáo dục phát triển bền vững, Trường Đại học Quốc tế luôn mang đến các hoạt động bổ ích, hướng học sinh và sinh viên tạo ra những ý tưởng, giải pháp khả thi nhằm mang đến một cộng đồng bền vững hơn.

chng-ket-iu-8.jpg
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, phát biểu tại sự kiện

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, đồng Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi - cho biết: “Ở vòng Chung kết, các đội sẽ có cơ hội trình bày ý tưởng và giải pháp của mình trước hội đồng Ban Giám khảo và khán giả tham dự. Để có phần trình bày hoàn chỉnh nhất, Ban tổ chức đã tổ chức các buổi tập huấn Kỹ năng thuyết trình từ tập huấn viên giàu kinh nghiệm giúp các bạn tự tin hơn...”.

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà: “Xây dựng xã hội bền vững đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ”

Phát biểu truyền cảm hứng cho các đội tuyển trước khi vào phần tranh tài, Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 -Đại sứ Thiện chí trẻ Liên Hiệp Quốc Nguyễn Thanh Hà cho biết bản thân rất vui khi được chọn trở thành Đại sứ cho cuộc thi, để có thêm cơ hội chia sẻ những thông tin có thể giúp cho nhiều nhiều bạn học sinh biết đến và tham gia. Từ đó, các bạn có cơ hội đưa các ý tưởng, giải pháp giúp cho môi trường xung quanh chúng ta được cải thiện, trở nên xanh đẹp hơn.

chng-ket-iu-12.jpg
Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 -Đại sứ Thiện chí trẻ Liên Hiệp Quốc Nguyễn Thanh Hà phát biểu truyền cảm hứng tại sự kiện.

Bên cạnh đó, Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà cũng bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy những bạn trẻ nhiệt huyết, năng động từ các trường THPT trên địa bàn TP.HCM đã tham gia cuộc thi. Tiếng nói của thanh niên, thế hệ GenZ, đang và sẽ luôn được quan tâm, bởi vì các bạn được tiếp xúc với một thế giới phẳng ngay từ nhỏ. Các bạn được tiếp cận với mạng xã hội, được học hỏi những điều hay, mới lạ từ khắp nơi trên thế giới.

chng-ket-iu-3.jpg
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà cùng các thành viên ban tổ chức tham dự sự kiện.

“Hà tin rằng các bạn sẽ đưa ra những ý tưởng hữu ích, các sáng kiến thực tế cho môi trường của chúng ta. Hà chúc cho tất cả các bạn thi thật tốt, chắc chắn các bạn sẽ nhận được những nhận xét hữu ích từ các Thầy/Cô Ban giám khảo. Hà chúc cho cuộc thi sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, tìm ra những ý tưởng, giải pháp xuất sắc nhất cho môi trường của chúng ta...” - Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Xây dựng xã hội bền vững và kinh tế xanh đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng. Việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các chiến lược xanh sẽ là những bước quan trọng trong hành trình này.

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà

Bữa tiệc xanh - cải thiện tình trạng lãng phí thức ăn tại trường học

Kết quả của vòng chung kết: Dự án “Bữa tiệc xanh” của đội LOVEARTH - học sinh lớp 10 Trường song ngữ quốc tế Wellspring Saigon giành giải Nhất; dự án “Kênh sạch - Môi trường xanh” của đội Environment Rocket - học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Quận 6, TP.HCM) đạt giải Nhì; dự án “Insight of Mind: Be kind to your body” của đội Y0U - học sinh Trường THCS-THPT Vinschool Central Park (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đạt giải Ba; hai đội Thuần và K.E.L - học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Thủ Đức, TP.HCM) đạt giải Khuyến khích.

chng-ket-iu-5.jpg
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, trao giải Nhất cho đội LOVEARTH đến từ Trường song ngữ quốc tế Wellspring Saigon.

Đội LOVEARTH đạt giải Nhất gồm các học sinh lớp 10: Đỗ Ngân Hà (đội trưởng), Võ Nhật Minh Thư, Nguyễn Bảo Hân, Nguyễn Phương Hà Anh, Nguyễn Vũ Hoàng Lan và giáo viên hướng dẫn là cô Vương Thị Thu Hà, đến từ Trường song ngữ quốc tế Wellspring Saigon.

Mục tiêu của dự án “Bữa tiệc xanh” là nhằm cải thiện tình trạng lãng phí thức ăn tại trường học từ đó giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và nâng cao ý thức của học sinh về vấn đề lãng phí thức ăn.

Theo Đỗ Ngân Hà (đội trưởng), sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng lãng phí thức ăn là do sở thích, nhu cầu ăn uống khác biệt của mỗi học sinh. Nhóm đã tập trung vào việc khảo sát xu hướng, sở thích ăn uống của các bạn học sinh để từ đó có thể điều chỉnh lượng thức trong các khẩu phần ăn sao cho phù hợp, đồng thời đổi mới cách lấy thức ăn của học sinh để việc giảm thiểu lãng phí thức ăn được hiệu quả. Bên cạnh việc xử lý vấn đề lãng phí thức ăn, dự án còn muốn hướng đến giáo dục ý thức cho học sinh, cụ thể như sẽ cộng điểm cho những bạn học sinh ăn hết khẩu phần của mình, và ngược lại, sẽ phê bình những bạn bỏ thừa thức ăn.

Đối với dự án “Bữa tiệc xanh", mục tiêu mà nhóm hướng đến bao gồm: Zero Hunger (Không có nạn đói), Good health and well-being (Sức khỏe tốt và hạnh phúc), Quality Education (Chất lượng giáo dục), Sustainable cities and communities (Các thành phố và cộng đồng bền vững), Climate action (Hành động vì khí hậu), Partnerships for the goals (Hợp tác vì mục tiêu).

chng-ket-iu-2.jpg
Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà chụp ảnh cùng Ban tổ chức và các đội tuyển tham gia vòng chung kết cuộc thi.

“Trong đó, Zero Hunger là mục tiêu cơ bản nhất mà “Bữa tiệc xanh" mong muốn được đạt đến. Việc giảm tải lượng thức ăn hằng ngày đặc biệt với số lượng lớn như ở trường học sẽ góp phần bảo vệ được nguồn lương thực cho xã hội. Từ đó có thể xoá bỏ đi những tình trạng thiếu thốn thức ăn, bất công bằng về lương thực trong cuộc sống...” - Đỗ Ngân Hà cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bữa tiệc xanh” của học sinh lớp 10 giành giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO