Dòng chảy

Bộ Nội vụ: Xóa bỏ tổ chức Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ tại Việt Nam

Bình Minh 18/09/2023 09:15

Hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" đã gây bức xúc và phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, trái thuần phong mỹ tục.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thống nhất nhận thức và triển khai hành động với “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”.

Theo đó, các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời và kiên quyết đấu tranh, xóa bỏ về phương diện tổ chức đối với Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ tại Việt Nam.

Cụ thể, thực hiện giải tán, thu hồi giấy phép đối với các nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung, không để tổ chức này tái nhóm, hình thành các tụ điểm hoạt động mới; không chấp thuận đăng ký hoạt động dưới mọi hình thức, bao gồm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, thành lập tổ chức phi chính phủ, công ty, văn phòng đại diện, cửa hàng, câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa...

screenshot-2023-09-18-110850.png
Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ nhen nhóm hoạt động trở lại. Ảnh tư liệu - Bộ Công an/Dân Trí

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ như xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xúc phạm, chia rẽ tín ngưỡng, tôn giáo; xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác; lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi... Những hành vi này đã ảnh hưởng tiêu cực cho người tin theo và xã hội.

Đồng thời, tuyên truyền trên trên nhiều kênh phương tiện thông tin về các hoạt động vi phạm pháp luật, tác hại của Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ. Từ đó giúp người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác, đồng thuận xã hội, đồng thuận tôn giáo trong nhìn nhận, phê phán, phát giác, ngăn chặn, xử lý hoạt động vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, đạo đức tôn giáo của Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ. Đặc biệt chú ý tới việc đưa thông tin ở cấp sở.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đề nghị cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và chỉ đạo chính quyền, đoàn thể các cấp, cơ sở giáo dục tại địa phương tăng cường công tác thông tin, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền cho học sinh, sinh viên nhận thức rõ bản chất, hành vi, thủ đoạn, phương thức hoạt động của Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ để cảnh giác, không bị lôi kéo; xử lý theo quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị, tổ chức đối với người tham gia, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Từ tháng 4/2018, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã có yêu cầu các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cần lưu tâm đến hoạt động của tổ chức Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ.

Tháng 5/2023, Bộ Công an đã có cảnh báo với sự trở lại của hội này với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi. Hội này hoạt động như mô hình đa cấp, được chia thành nhiều nhóm nhỏ, các điểm nhóm sinh hoạt riêng rẽ, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, gây nhiều hệ lụy cho người tham gia. Bộ Công an cũng cảnh báo người dân cần tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin từ thành viên hội thánh này để tránh bị lợi dụng, gây nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ, hay tên đầy đủ là Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới - World Mission Society Church of God, được Ahn Sahng Hong (1918 - 1985) sáng lập vào năm 1964 tại Hàn Quốc sau khi bị giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm khai trừ vì đưa ra quan điểm “lấy thập tự giá làm biểu tượng trong Hội thánh là phạm tội thờ thần tượng".

Trong bài viết của Báo Công an Nhân dân hồi tháng 7/2023 tiết lộ, Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ du nhập vào Việt Nam thông qua hoạt động nhập cảnh của người Hàn Quốc; tiếp đến là hoạt động hiến máu nhân đạo của “Quỹ chúng tôi yêu bạn”. Hội này xuất hiện ở phía Nam vào năm 2001, hình thành điểm nhóm đầu tiên tại TP.HCM vào khoảng năm 2005-2006 do Nguyễn Văn Hòa (truyền đạo sư) phụ trách từ Đà Nẵng trở vào. Năm 2013 xuất hiện ở phía Bắc và rộ lên năm 2016 do ông Nguyễn Đình Tám (chấp sự) phụ trách từ Thừa Thiên-Huế trở ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nội vụ: Xóa bỏ tổ chức Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO