Y học

Bệnh viện Mắt TP.HCM phẫu thuật ca u hốc mắt đang phát triển lên não

An Hương 29/06/2024 - 09:42

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa thực hiện thành công phẫu thuật cho một ca “u hốc mắt trái” lớn, có vị trí nghi ngờ u đang phát triển lên não bộ.

Ca phẫu thuật có sự phối hợp liên chuyên khoa giữa bác sĩ Tạo hình Thẩm mỹ - Thần kinh Nhãn khoa Bệnh viện Mắt TP.HCM với khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhân Dân 115 và hội chẩn của chuyên gia Thần kinh Nhãn khoa (Hoa Kỳ).

cdha.jpeg
Qua thăm khám, bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM phát hiện khối u lớn, chiếm gần toàn bộ hốc mắt trái của bệnh nhân, có vị trí nghi ngờ u đang phát triển lên não bộ - là nguyên nhân chính gây cho mắt trái của bệnh nhân bị lồi.

Anh T.V. T, (31 tuổi ngụ tại Kiên Giang) đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Mắt TP.HCM vì thấy mắt bên trái lồi ra suốt 1 năm nay và ngày càng nặng hơn. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện khối u lớn, chiếm gần toàn bộ hốc mắt trái của bệnh nhân, có vị trí nghi ngờ u đang phát triển lên não bộ - là nguyên nhân chính gây cho mắt trái của anh T. bị lồi.

Đây là một ca bệnh phức tạp, nếu không điều trị, khối u sẽ tiếp tục tăng kích thước, chèn ép và hủy hoại các cơ quan lân cận, thậm chí nguy hiểm tính mạng bệnh nhân. Việc điều trị cũng vô cùng khó khăn bởi khối u lớn, nằm tại vị trí nguy hiểm.

Vào 25/6/2024, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã tiến hành hội chẩn trực tiếp chuyên gia đầu ngành trên thế giới, GS. Prem Subramanian - Chủ tịch hội Thần kinh Nhãn khoa Bắc Mỹ; Giám đốc chương trình Thần kinh Nhãn khoa, Khoa Y, Đại học Colorado, Hoa Kỳ, để cùng tìm ra phương án điều trị cho anh T.

Kết luận sau hội chẩn, các bác sĩ cho rằng việc cắt bỏ khối u này có thể làm tổn thương màng não, gây thoát dịch não tủy và dẫn đến tình trạng nguy hiểm tính mạng.

phau-thuat-dieu-tri-u-gay-loi-mat-trai.jpg
Bệnh viện Mắt TP.HCM nhanh chóng hội chẩn liên viện với khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Nhân dân 115), khẩn trương phối hợp thực hiện phẫu thuật liên viện và hội chẩn chuyên gia Hoa Kỳ để điều trị u hốc mắt trái cho bệnh nhân.

Do đó, Bệnh viện Mắt TP.HCM nhanh chóng hội chẩn liên viện với khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Nhân dân 115), khẩn trương phối hợp thực hiện phẫu thuật liên viện và hội chẩn chuyên gia Hoa Kỳ để điều trị cho bệnh nhân T.

Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM, ca phẫu thuật được tiến hành với sự tham gia của các bác sĩ phẫu thuật hàng đầu trong nước và quốc tế: GS. Prem Subramanian; TS. BS. Nguyễn Thanh Nam, Trưởng khoa Tạo hình Thẩm mỹ - Thần kinh Nhãn khoa (Bệnh viện Mắt TP.HCM) và TS. BS. Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Nhân dân 115).

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u đã được cắt bỏ thành công khỏi hốc mắt của bệnh nhân T. một cách an toàn, loại bỏ nguy cơ khối u tiến triển trong tương lại cho bệnh nhân.

TS. BS. Nguyễn Thanh Nam cho biết, khối u có cấu tạo giải phẫu phức tạp, kích thước lớn, vị trí vô cùng nguy hiểm. Theo đó, các bác sĩ đã phải xử trí vấn đề chảy máu rất khó khăn.

Đây là một trong những ca bệnh được tiến hành trong khuôn khổ hoạt động chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia đầu Ngành Nhãn khoa trong - ngoài nước nhân dịp kỳ Hội nghị Nhãn khoa TP.HCM Mở rộng Lần thứ 3 - Năm 2024. Hội nghị là cơ hội quý báu cho các bác sĩ trẻ nâng cao kiến thức và tay nghề, cho bệnh nhân được tiếp cận với y học hiện đại, và cũng là cơ hội cho ngành Nhãn khoa Việt Nam thực hiện hợp tác quốc tế, cùng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Mắt TP.HCM phẫu thuật ca u hốc mắt đang phát triển lên não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO