Y học

Bệnh viện Da liễu TP.HCM: Nhiều Á hậu, Nam vương đồng hành với bệnh nhân vảy nến

An Quý 24/10/2024 - 16:22

Á hậu Lệ Hằng, Á hậu Quản Hân, Hoa khôi Lan Nhi, Nam vương Quốc Trí trở thành đại sứ đồng hành cùng chương trình “Tiếp sức cùng người bệnh vảy nến” của Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Đồng hành cùng bệnh nhân vảy nến

Bệnh viện Da liễu TP.HCM mỗi năm tiếp nhận hơn 52.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị vảy nến. Hằng năm, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đều tổ chức các hoạt động cho bệnh nhân vảy nến vào dịp 29/10 - Ngày Vảy nến Thế giới 2024.

bs-nhi.jpg
ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TPHCM đang khám và tư vấn cho một người bệnh.

Nhân dịp này, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hành trình hy vọng” vào ngày 27/10. Qua đó chia sẻ những câu chuyện, những khoảnh khắc của người bệnh vảy nến để mọi người hiểu và chia sẻ với người bệnh.

Các đại sứ như Á hậu Lệ Hằng, Á hậu Quản Hân, Hoa khôi Lan Nhi, Nam vương Quốc Trí sẽ tham gia đồng hành trong khai mạc triển lãm ảnh và trong lễ kỷ niệm Ngày Vảy nến Thế giới. Sự đồng hành này nhằm truyền cảm hứng và động lực cho người bệnh vảy nến.

Trước đó, buổi sáng trong tuần từ ngày 21 - 25/10/2024, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã tổ chức khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân vảy nến nhằm chào mừng ngày Vảy nến Thế giới năm 2024.

Qua đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quản lý toàn diện hơn cho bệnh nhân vảy nến; giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về bệnh, kiểm soát và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh vảy nến; gia tăng sự tuân thủ điều trị và hiệu quả điều trị ở bệnh nhân vảy nến.

Ngày Vảy nến Thế giới 29/10 hằng năm là ngày mà hàng chục triệu bệnh nhân vảy nến trên toàn thế giới tổ chức kỷ niệm để nhắc nhở với cộng đồng rằng đây là căn bệnh không lây. Những người mang căn bệnh này vẫn đang sống chung, vẫn đấu tranh với căn bệnh từng ngày. Chủ đề ngày vảy nến năm 2024 là “Healthy Skin, Happy Family” (Làn da khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc)

Vảy nến không lây nhưng ảnh hưởng tâm lý nặng nề

Theo ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TPHCM, vảy nến là bệnh da viêm mạn tính, không lây hay tái phát. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó tới người bệnh thường trầm trọng hơn các bệnh lý mạn tính khác bởi các tổn thương hiện hữu ngay ở ngoài da.

"Điều này gây ra những ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Ảnh hưởng này không chỉ bởi tổn thương bệnh mà cả bởi cả sự kì thị, thiếu hiểu biết của những người xung quanh", ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi nói.

vay-nen.jpg
Bệnh viện Da liễu TP.HCM mỗi năm tiếp nhận hơn 52.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị vảy nến

Do đó, người bệnh vảy nến dễ bị các vấn đề như cảm giác xấu hổ, thiếu tự tin, giảm lòng tự trọng, đánh giá giá trị bản thân thấp, đôi khi cô lập xã hội, bị phân biệt đối xử, giảm cơ hội trong công việc, giao lưu xã hội, khó khăn trong cuộc sống hằng ngày… Thậm chí nhiều trường hợp nặng có thể gây các vấn đề trầm cảm, ý tưởng tự tử.

Hơn thế nữa, các vấn đề tâm lý này lại quay trở lại làm nặng tình trạng bệnh vảy nến, làm cho bệnh khó kiểm soát hơn, từ đó tạo một vòng xoắn làm cho người bệnh trở nên ngày càng suy sụp.

Vảy nến: Sự tương tác giữa môi trường - di truyền - miễn dịch

Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh vảy nến đến nay vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, theo ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, sau hàng thập kỷ nghiên cứu, khoa học đã khẳng định rằng, nguyên nhân chính của bệnh vảy nến là sự tương tác giữa 3 yếu tố: môi trường - di truyền - miễn dịch.

Miễn dịch

Các tế bào T là một phần của hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể bằng cách ngăn ngừa những tác nhân có hại như vi khuẩn, virus. Trong bệnh vảy nến, do xảy ra tình trạng rối loạn hệ miễn dịch bẩm sinh và mắc phải, những tế bào T này tấn công các tế bào sừng trong da của người bệnh.

Điều này khiến tốc độ phát triển của tế bào da tăng nhanh một cách bất thường. Ở người bệnh vảy nến, các tế bào da chỉ mất 3 - 4 ngày (bình thường là 28 - 30 ngày) đã trưởng thành và di chuyển lên bề mặt da, thay vì rơi ra, chúng lại dính với nhau tạo thành thương tổn vảy nến.

vay-nen-2-bv-da-lieu-tphcm.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM khuyến cáo, tuân thủ điều trị theo chỉ định và thực hành lối sống lành mạnh đã cho thấy có hiệu quả tốt trong kiểm soát bệnh ở người mắc vảy nến.

Một khi hệ miễn dịch rối loạn, tế bào T tấn công da sẽ tạo ra vòng xoắn bệnh lý diễn tiến lâu dài. Đó là lý do tại sao bệnh vảy nến thường mạn tính và kéo dài suốt đời.

Di truyền

Yếu tố di truyền đóng góp 30% vào sinh bệnh học của vảy nến. Khoa học đã tìm ra một số gene nhạy cảm với bệnh. Nghĩa là những người có các gene nhạy cảm sẽ dễ mắc bệnh vảy nến hơn người khác.

Chính vì có tính chất di truyền, những người có cha mẹ, anh chị em ruột bị bệnh vảy nến thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Môi trường

Các yếu tố môi trường đóng vai trò khởi phát hoặc làm nặng hơn tình trạng vảy nến của người bệnh. Những yếu tố này bao gồm stress, tổn thương da, nhiễm trùng, một số loại thuốc, hút thuốc lá, uống rượu bia...

Vảy nến chiếm tỷ lệ khoảng 2 - 3% dân số, gây ra nhiều vấn đề cho sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân. Bệnh thường không nguy hiểm đến tính mạng, ngoại trừ trường hợp bệnh vảy nến toàn thân, đây là thể bệnh ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và có thể dẫn đến tình trạng bệnh nặng.

Người bệnh vảy nến có nguy cơ cao mắc một số bệnh liên quan: bệnh tim mạch, trầm cảm, các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường.
Hiện nay chưa có phương pháp nào có thể chữa dứt điểm bệnh vảy nến. Mục tiêu điều trị duy trì sự ổn định của bệnh, kéo dài giai đoạn sạch triệu chứng và hạn chế các đợt bùng phát, cải thiện chất lượng sống của người bệnh.

Các phương pháp điều trị vảy nến hiện tại bao gồm các loại thuốc bôi da, liệu pháp ánh sáng, các thuốc uống tác động toàn thân và thuốc tiêm sinh học. Tuân thủ điều trị theo chỉ định và thực hành lối sống lành mạnh đã cho thấy có hiệu quả tốt trong kiểm soát bệnh ở người mắc vảy nến.

BS.CKII. Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng khoa Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Da liễu TP.HCM: Nhiều Á hậu, Nam vương đồng hành với bệnh nhân vảy nến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO