Công nghệ

Ba đội Việt Nam giành chiến thắng 15 tỷ đồng Thách Thức Net Zero

Đăng Khoa 08/12/2023 - 22:11

Chiều 8/12, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với Quỹ Touchstone Partners và Quỹ Temasek Foundation tổ chức Chung kết cuộc thi “Thách Thức Net Zero 2023”. Ba đội Việt Nam giành chiến thắng 15 tỷ đồng.

pvm.jpg
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM trao giải cho 3 đội Việt Nam giành chiến thắng tại Chung kết cuộc thi “Thách thức Net Zero”.

Chung kết cuộc thi “Thách thức Net Zero” có 9 đội tham gia và sẽ chọn ra 3 đội thắng cuộc dưới sự gợi ý 3 ý tưởng xanh từ Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM được chọn trong việc thí điểm tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, nhằm hỗ trợ triển khai thí điểm thành công trên diện rộng.

Cụ thể, đội Alterno chiến thắng hạng mục Năng lượng tái tạo và Trung hoà Carbon. Alterno sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng nhiệt giá rẻ sử dụng pin cát; Đội Forte Biotech, chiến thắng hạng mục Hệ thống lương thực và Nông nghiệp bền vững. Forte Biotech sản xuất các xét nghiệm chẩn đoán nhanh tại chỗ để phát hiện bệnh ở tôm. Cuối cùng là Đội AirX Carbon, chiến thắng hạng mục Kinh tế Tuần hoàn và Quản lý Rác thải. AirX Carbon sản xuất vật liệu thay thế nhựa từ chất thải sinh học với chi phí cạnh tranh.

2.-touchstone-partners-investment-prize.jpg
Giải thưởng đầu tư trị giá 50.000 USD được trao cho đội Alterno và AirX Carbon.

Ba đội trên giành được giải thưởng chung cuộc với tổng trị giá 15 tỷ VNĐ tiền mặt không quy đổi cổ phần để thí điểm các giải pháp chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Ngoài ra, hai giải thưởng đầu tư trị giá 50,000 USD mỗi giải từ Quỹ Touchstone Partners Việt Nam và Quỹ East Ventures Indonesia cũng được trao cho đội Alterno và AirX Carbon. Tất cả chín đội tham gia chung kết Thách Thức Net Zero cũng sẽ nhận được 10,000 USD mỗi đội từ Dịch vụ Web Amazon AWS.
Bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Giám đốc Quỹ Touchstone Partners cho biết, năm nay là năm đầu tiên Thách Thức Net Zero được tổ chức tại Việt Nam. Là một cuộc thi mang tính chất quốc tế về mảng công nghệ chống biến đổi khí hậu đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi thực sự bất ngờ với số lượng và chất lượng của các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu đã nhận được.

“Với vai trò là người quan sát nguồn vốn, hiểu rõ thị trường và nguồn nhân lực, mục tiêu lớn của Quỹ là tạo ra một nền tảng kết nối các ý tưởng công nghệ với các đối tác doanh nghiệp thích hợp. Hơn thế nữa, chúng tôi muốn xây dựng một cộng đồng, hệ thống hỗ trợ lâu dài cho các sáng kiến công nghệ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú cho biết thêm.

6.-hinh-ban-giam-khao-cac-doi-thang.jpg
Hình ảnh các đội tham gia giành chiến thắng chung kết cuộc thi “Thách thức Net Zero”.

Trong khi đó, ông Lim Hock Chuan - Giám đốc Chương trình của Quỹ Temasek Foundation bày tỏ sự hứng thú với các giải pháp được trình bày. Mỗi đội tham gia chung kết đều giới thiệu những công nghệ mới, thú vị. Những công nghệ được chọn đều đã đề ra những tiếp cận thực tế, mang tính áp dụng cao nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ở diện rộng. Trong tương lai, Quỹ Temasek Foundation hy vọng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho sự hợp tác lâu dài giữa các cơ quan, doanh nghiệp, công nghệ, quỹ đầu tư, nhằm hợp tác và thực hiện những giải pháp biến đổi khí hậu lớn hơn trong Việt Nam và khu vực.

Cuộc thi Thách thức Net Zero ra mắt vào tháng 8/2023, và nhận được hơn 300 hồ sơ đăng ký từ 45 quốc gia trên toàn thế giới chỉ trong 7 tuần mở đơn. Hơn 30% trong số đó đến từ các đội ở ngoài Việt Nam, trong đó hạng mục nhận được nhiều hồ sơ nhất là Hệ thống thực phẩm và nông nghiệp bền vững. Đây cũng là năm đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và là cuộc thi mang tính chất quốc tế về mảng công nghệ chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba đội Việt Nam giành chiến thắng 15 tỷ đồng Thách Thức Net Zero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO