Công nghệ

6 bài học khi làm dịch vụ công trực tuyến

Ngọc Duy (t/h) 10/10/2024 - 15:03

Dịch vụ công trực tuyến là cốt lõi của chính phủ điện tử. Xong dịch vụ công trực tuyến là xong giai đoạn chính phủ điện tử, chuyển sang giai đoạn chính phủ số.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc để nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua. Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng đã chia sẻ 6 bài học quan trọng khi làm dịch vụ công trực tuyến.

Đặt mục tiêu đúng

Mục tiêu phải là mục tiêu cuối cùng, không phải mục tiêu trung gian. Mục tiêu cuối cùng là mục tiêu liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể là tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công của người dân và doanh nghiệp được xử lý trực tuyến toàn trình.

Trước đây, chúng ta đặt mục tiêu trung gian, đó là tỷ lệ dịch vụ công lên trực tuyến, nhưng người dân không dùng vì không tiện lợi. Từ năm 2024 mới chính thức đặt mục tiêu trọng tâm của dịch vụ công trực tuyến là tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến. Khi triển khai mục tiêu này các đơn vị sẽ tập trung vào làm trước dịch vụ công thiết yếu có nhiều người dùng. Bởi 8,3% trong tổng 6400 số dịch vụ công, thì phát sinh số lượng hồ sơ chiếm tới 80% tất cả các dịch vụ công.

Ngoài đặt mục tiêu đúng sẽ giúp việc đo lường kết quả tự động, kết nối online từ Cục Chuyển đổi số quốc gia tới cổng dịch vụ công của các bộ ngành và địa phương, không dựa trên báo cáo giấy, có ý nghĩa rất quan trọng. Vì có đo lường chính xác thì mới đánh giá được cán bộ một cách chính xác.

Vai trò mang tính quyết định của người đứng đầu

Người đứng đầu cấp bộ, cấp tỉnh phải thực sự muốn làm, trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp làm, trực tiếp dùng. Ví dụ: Đà Nẵng đạt được tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cao là do sự quyết liệt của đồng chí Bí thư và Chủ tịch nước.

Lên môi trường số phải dùng quy trình số

Quy trình số phải đơn giản hơn, thuận tiện hơn, không thể là quy trình cũ của môi trường thực.

Khi lên môi trường số thì phải thay đổi quy trình và thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính để phù hợp với hoạt động trên môi trường số. Một việc làm một lần, đã khai rồi không phải khai lại. Lên môi trường số thì phải đơn giản hơn, thuận tiện hơn môi trường thực.

Mobile hóa

Là quá trình chuyển đổi các dịch vụ, ứng dụng từ nền tảng truyền thống sang nền tảng di động.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng di động để người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính thông qua điện thoại di động. Việc tích hợp dịch vụ công trực tuyến vào các ứng dụng phổ biến trên di động sẽ giúp phổ cập nhanh hơn.

Sự hỗ trợ trực tiếp của chính quyền đến từng người dân

Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến thông các qua bưu cục của mạng lưới bưu chính tới cấp xã, bà con có thể ra bưu cục để được hướng dẫn làm dịch vụ công trực tuyến.

Tích hợp trợ lý ảo vào các cổng dịch vụ công trực tuyến, để người dân có thể hỏi và được hướng dẫn làm các dịch vụ công trực tuyến.

Các chính sách hỗ trợ, ưu tiên, khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Giảm phí dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian trả kết quả, tăng thời gian phục vụ dịch vụ công trực tuyến.

Chi phí tăng thêm do xử lý trực tiếp thì các sở ngành phải chi trả, điều này giúp các sở ngành có động lực tăng xử lý trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 bài học khi làm dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO