Sống xanh

4 xu hướng bền vững làm thay đổi thế giới trong năm 2024

Khắc Nam (Nguồn: Scgchemicals) 14/03/2024 - 18:03

“Tính bền vững” tiếp tục là chương trình nghị sự toàn cầu, thu hút sự quan tâm của nhân loại trong tương lai. Đặc biệt khi biến đổi khí hậu cực đoan, cùng với những thách thức môi trường khác.

anh-chung-1-.jpg
Tính bền vững sẽ giúp Trái Đất hòa thành sứ mệnh nuôi dưỡng cuộc sống nhân loại, nhất là trong bối cảnh khí hậu diễn biến cực đoan (Nguồn: Businessnhmagazine).

Dưới đây là những xu hướng bền vững có thể định hình thế giới từ sau năm 2024 trở đi.

Đại cương về tính bền vững

Việc đưa ra khung khái niệm về tăng trưởng bền vững, giải quyết các vấn đề cơ bản trên ba khía cạnh quan trọng là môi trường (E -Environmental), xã hội (S - Social) và quản trị (G -Governance) hay ESG. Nó không chỉ đơn thuần là đưa ra những cam kết thay đổi mà còn liên quan đến việc bắt đầu các hành động nghiêm túc, hữu hình với kết quả rõ ràng và có thể đo lường được.

Tính bền vững (Sustainability) lý giải cách thức hệ thống sinh học duy trì được sự đa dạng giống loài và sinh sôi theo thời gian. Những vùng đất ẩm ướt và khu rừng tươi tốt lâu đời là điển hình cho hệ thống sinh học bền vững.

Đối với con người, tính bền vững là khả năng duy trì lâu dài trạng thái sức khỏe tốt, điều này chịu ảnh hưởng bởi các mặt về môi trường, kinh tế và xã hội.

1-1-.jpg
Hơn 95% nhà đầu tư thế hệ “Millennial” hoặc “Gen Y” ưu tiên đầu tư bền vững (Nguồn:CNBC)

Tiến đến bền vững cũng là một thách thức xã hội đòi hỏi hệ thống luật pháp quốc tế và quốc gia, quy hoạch đô thị và giao thông vận tải, lối sống cá nhân, địa phương và đạo đức con người.

Có nhiều cách để lối sống bền vững hơn như tổ chức lại điều kiện sống (làng sinh thái, sinh thái đô thị và thành phố bền vững), thẩm định các thành phần kinh tế (mô hình sinh thái môi trường hài hòa - permaculture, công trình xanh, nông nghiệp bền vững) hoặc thực hành công việc (kiến trúc bền vững), sử dụng khoa học để phát triển công nghệ mới (công nghệ xanh, năng lượng tái tạo) để điều chỉnh lối sống cá nhân nhằm bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

4 xu hướng bền vững làm thay đổi thế giới trong năm 2024

“Climate Fintech”: Đổi mới tài chính cho sự bền vững

Climate Fintech đại diện cho sự tích hợp của Fintech - pha trộn giữa 'tài chính' và 'công nghệ' đặc biệt là việc sử dụng các hệ thống truyền thông trực tuyến trong các ngành tài chính, ngân hàng và đầu tư.

Cách tiếp cận sáng tạo này góp phần giảm tác động môi trường từ các hoạt động của con người bằng cách làm cho các hoạt động tài chính hiện tại ít bất lợi hơn cho biến đổi khí hậu.

Ví dụ, ngân hàng kỹ thuật số và hệ thống điểm bán hàng kỹ thuật số, cho phép người tiêu dùng thực hiện các giao dịch sử dụng ít tài nguyên hơn, từ đó giảm lượng khí thải carbon.

2-1-.jpg
Climate Fintech - Đổi mới tài chính cho sự bền vững (Nguồn:Uwaterloo.ca)

Một trong những điểm nổi bật gần đây của Fintech về khí hậu là việc sử dụng blockchain để tạo nền tảng giao dịch tín chỉ carbon hoặc Chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC), giúp các quy trình này trở nên dễ tiếp cận và thân thiện hơn với người dùng.

Chửng hạn, tại Thái Lan, hiện có hơn 500 công ty/tổ chức thuộc nhóm trung hòa carbon sẽ sử dụng nền tảng này để giao dịch và trao đổi trực tiếp tín chỉ carbon. Nó được hỗ trợ bởi nền tảng
Gideon, do Blockfint phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan phát triển, nhằm mục đích thiết lập Nền tảng trao đổi tín dụng carbon Thái Lan để giao dịch hoặc trao đổi tín chỉ carbon theo tiêu chuẩn quốc gia.

Đo lường nỗ lực thân thiện với môi trường bằng “công bố thông tin ESG”

Thông tin bền vững là dữ liệu phản ánh các chính sách, tác động và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên các khía cạnh môi trường và xã hội trong khuôn khổ quản trị doanh nghiệp tốt,
được gọi là dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị).

Trong năm 2024, việc công bố thông tin về phát triển bền vững sẽ là một trong những xu hướng phát triển bền vững quan trọng vào năm 2024 mà các công ty và tổ chức phải ưu tiên. Mỗi công ty nên liên tục công bố kết quả hoạt động phát triển bền vững của mình cho các bên liên quan thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững hoặc trang web.

EV: Phương tiện cho thế giới bền vững

Theo Cơ sở dữ liệu phát thải cho nghiên cứu khí quyển toàn cầu (EDGAR), năm 2022, lượng phát thải khí nhà kính của ngành giao thông vận tải đã tăng 72% so với năm cơ sở 1990. Do đó, việc chuyển hướng sang xe điện (EV) là điều tất yếu vào năm 2024.

Trước đó, vào năm 2021, chính phủ Mỹ đã thông qua luật cơ sở hạ tầng, phân bổ ngân sách 7,5 tỷ USD để xây dựng các trạm sạc. Đầu năm nay, họ đã công bố kế hoạch tạo ra mạng lưới 500.000 trạm sạc EV trên toàn quốc, với các thông số kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa cho bộ sạc EV để đảm bảo khả năng tương thích với tất cả các thương hiệu ô tô.

Trong khi đó, tại châu Âu, EU đã yêu cầu tất cả ô tô mới đưa vào thị trường từ năm 2035 không được thải carbon dioxide vào khí quyển. Ngoài ra, từ năm 2030, tất cả ô tô được bán ra sẽ phải giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 55%.

Hàn Quốc cũng đang góp phần vào sự chuyển đổi này bằng sự hỗ trợ tài chính, điểm nhấn đáng chú ý là tuyên bố của đảo Jeju rằng đến năm 2030, tất cả phương tiện giao thông trên đảo sẽ chạy bằng điện. Các nhà sản xuất ô tô như Hyundai và KIA đang thích ứng với sự thay đổi này bằng cách sử dụng Xe chạy bằng pin (BEV), dựa vào năng lượng điện từ pin để tạo động cơ đẩy.

Tại Thái Lan, chính phủ đã công bố chính sách “30@30”, đặt mục tiêu xe điện chiếm 30% doanh số bán ô tô và thiết lập 100.000 trạm sạc điện vào năm 2030, tăng lên 200.000 vào năm 2035 (hiện cả nước có 1.818 trạm). Con số này có thể được điều chỉnh để phù hợp với xu hướng toàn cầu, đặc biệt sau khi châu Âu chuyển hướng khỏi sử dụng động cơ diesel.

Một thế giới bền vững và thịnh vượng phải dựa trên nền tảng "đa dạng hóa sinh học"

Đa dạng hóa sinh học là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của hành tinh chúng ta, vì mọi dạng sống đều đóng vai trò duy trì các chu kỳ hỗ trợ sự sống khác nhau.

Tuy nhiên, trong 30 năm qua, chúng ta đã mất hơn 70% đa dạng sinh học, khiến đây trở thành một xu hướng bền vững quan trọng khác cho năm 2024, ngoài các xu hướng đổi mới.

4-2-.jpg
Một thế giới bền vững và xã hội thịnh vượng sẽ được ra đời dựa trên nền móng ‘đa dạng hóa sinh học’(Nguồn:Unitec).

Năm 2024, một xu hướng quan trọng cần theo dõi là Mức tăng ròng về đa dạng sinh học, vốn đã trở nên quan trọng sau Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal. Các cuộc đối thoại này nêu bật sự đồng thuận toàn cầu về khuôn khổ đánh giá, giám sát và xác minh các xu hướng mất đi và đạt được đa dạng sinh học.

Nhiều quốc gia đã thực hiện các biện pháp rõ ràng phù hợp với cách tiếp cận này. Ví dụ, Vương quốc Anh đã ban hành luật yêu cầu các hoạt động phát triển đô thị và các hoạt động phát triển khác phải được thiết kế để tăng đa dạng sinh học lên ít nhất 10%.

Chiến dịch "Trồng-Chăm sóc- Bảo vệ rừng” là cách thúc đẩy xã hội các-bon thấp. Sáng kiến này nhằm mục đích khôi phục lại sự phong phú trước đây của rừng, đồng thời giáo dục cộng đồng về các phương pháp trồng rừng đúng đắn.

Nỗ lực này nuôi dưỡng tình yêu đối với tài nguyên thiên nhiên tại địa phương, hiện đang được triển khai tại nhiều quốc gia; tại châu Á, Thái Lan và Việt Nam đang tiên phong đi đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 xu hướng bền vững làm thay đổi thế giới trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO