Sống xanh

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng vượt mục tiêu

Đỗ Phương 10/09/2024 - 13:40

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành sầu riêng tiếp tục phá kỷ lục

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết kim ngạch xuất khẩu sầu riêng 8 tháng ước đạt trên 1,8 tỷ USD, đóng góp 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của sầu riêng Việt Nam. Năm 2023 Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD, trong đó 90% xuất khẩu sang Trung Quốc.

kk.jpg
Sầu riêng Việt Nam “hút hàng” tại thị trường Trung Quốc

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT, nhận định đây là một năm bội thu cho ngành sầu riêng, khi giá cả liên tục tăng cao, mang lại lợi nhuận lớn cho nông dân. Mới đây, Việt Nam đã ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, đây là bước ngoặt mới thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ và vững chắc hơn, đặt nền móng trong tương lai cho ngành sầu riêng phát triển theo hướng chế biến, phù hợp với xu hướng thế giới.

Các sản phẩm mới như sầu riêng xay nhuyễn, cơm sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ đạt 3-3,5 tỷ USD, với sầu riêng đông lạnh khoảng 400 - 500 triệu USD.

Thêm các loại quả Việt Nam tiếp cận thị trường lớn

Hiện, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam có khoảng 1,1 triệu ha diện tích trồng các loại trái cây tiềm năng, đặc biệt các loại trái cây nhiệt đới, trong đó thanh long, xoài, vải, nhãn, sầu riêng, chôm chôm... là những loại đang đem lại giá trị cao.

Về sản lượng, mỗi năm Việt Nam sản xuất được 12 - 14 triệu tấn trái cây. Chất lượng cũng như đặc tính của các loại trái cây nhiệt đới ở Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng, đánh giá cao.

uiu.jpg
Xuất khẩu rau quả tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Trung cho biết: “Đến nay, các thị trường chính, quan trọng như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, châu Âu đều có sự hiện diện của trái cây Việt Nam, đặc biệt là những loại có diện tích và sản lượng lớn. Một minh chứng nữa về sự thành công của xuất khẩu trái cây đó là giá trị năm sau cao hơn năm trước, với khối lượng ngày càng lớn. Điều đó cho thấy chất lượng trái cây của chúng ta đã đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của các thị trường lớn”.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã hoàn tất quá trình đàm phán kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý cho phép nhập khẩu chanh leo Việt Nam..

Được biết, chanh leo sẽ là loại trái cây tươi thứ 9 được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cùng với thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã khởi động quy trình xem xét đối với một số trái cây mới của Việt Nam như: Chanh không hạt, ổi, mít.

Để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sẽ tiếp tục hướng dẫn các địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, đẩy mạnh đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch. Bộ cũng sẽ tiếp tục đề nghị đưa các sản phẩm mới vào danh mục được phép xuất khẩu và tổ chức đoàn khảo sát chuỗi sản xuất nông, lâm, thủy sản xuất khẩu sang châu Âu tại một số địa phương.

"Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kỳ vọng Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc sắp tới sẽ mang trái cây Việt Nam nhân dịp kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh vào ngày 29-30/9/2024 các đô thị trung tâm của Trung Quốc. Hương vị bốn mùa độc đáo của trái cây Việt Nam sẽ được lan tỏa rộng rãi tại các trung tâm đô thị lớn của Trung Quốc", ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu rau quả kỳ vọng vượt mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO