Sống xanh

Xanh hóa bao bì hướng đến phát triển bền vững

HỒNG DUNG 07/05/2024 13:23

Sáng 7/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa tổ chức Hội thảo “Bao bì thực phẩm – Kiểm soát chất lượng và nắm bắt xu hướng”.

Nhằm cung cấp thông tin về kiểm soát chất lượng bao bì thực phẩm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm và các xu hướng bền vững trong ngành bao bì.

Xanh hóa bao bì thực phẩm hướng đến phát triển bền vững

ba-ho-thi-quyen-pgd-itpc-.jpg
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại hội nghị

Khai mạc hội nghị, Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, xu hướng tăng trưởng xanh đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong việc phát triển kinh tế trên toàn cầu, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu.

“Xanh hóa bao bì không chỉ đơn thuần là theo xu hướng mà phần quyết định nằm ở nỗ lực của các doanh nghiệp. Việc lựa chọn vật liệu bao bì cho sản phẩm đồ uống đã được các doanh nghiệp đặt lên bàn cân tính toán, làm sao đảm bảo được chất lượng sản phẩm, thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế cao nhất”, bà Quyên nhấn mạnh

Bà Quyên cho rằng, để thực hiện điều này, các doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ, sử dụng nguyên liệu xanh, và áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian và nỗ lực lớn, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.

Kiểm nghiệm bao bì thực phẩm là một bước quan trọng

Theo các diễn giả tại hội nghị, việc kiểm nghiệm bao bì thực phẩm là một bước quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm và tuân thủ các quy định pháp lý. Các loại bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại như bisphenol A, phthalate, kim loại nặng và formaldehyde, đều là mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe con người.

Các quy định yêu cầu doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu bao bì thực phẩm phải kiểm nghiệm và công bố chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Đến thời điểm hiện tại, các tiêu chuẩn và quy định quan trọng trong kiểm nghiệm bao bì thực phẩm bao gồm: QCVN 12-4:2015/BYT cho bao bì thủy tinh và gốm sứ; QCVN 12-1:2011/BYT, QCVN 12-2:2011/BYT, QCVN 12-3:2011/BYT cho bao bì nhựa, kim loại, cao su; và TCVN 12723:2019 cho giấy và carton; hoặc các quy định quốc tế như Quy định (EU) 10/2011 về vật liệu nhựa, FDA 21 CFR 177.1520 của Mỹ cùng các quy định khác.

Quy định mới nhất về ghi thành phần dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm tại Việt Nam

ba-nguyen-thi-phuong-vi-truong-bo-phan-tu-van-cty-tnhh-eurofins-sac-ky-hai-dang-.jpg
Một diễn giả chia sẻ tại hội nghị

Theo thông tin từ Hội thảo, EU thông qua dự luật bao bì mới, tăng cường giảm lượng rác thải bao bì so với năm 2018 với các mục tiêu cụ thể sau: năm 2026 hạn chế đưa ra thị trường bao bì có chứa hoá chất vĩnh cửu PFAS; năm 2029 thu gom rác thải chai nhựa và lon hộp tối thiểu đạt 90%/năm và đến ngày 1/1/2030 cấm bao bì nhựa sử dụng 1 lần trong ngành ăn uống.

Tại Việt Nam, Quy định mới nhất về ghi thành phần dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm theo Thông tư 29/2023/TT-BYT của Bộ Y tế vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/02/2024. Bộ Y tế yêu cầu việc ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm phải bảo đảm tuân thủ quy định tại Thông tư 29 và quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, pháp luật về an toàn thực phẩm có liên quan.

Lộ trình thực hiện việc ghi nhãn được quy định chậm nhất đến 31/12/2025, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm để lưu thông tại Việt Nam phải thực hiện ghi thành phần dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm theo quy định của Thông tư. Từ 01/01/2026, tổ chức, cá nhân không được sản xuất, in ấn, nhập khẩu và sử dụng nhãn không đúng quy định theo Thông tư.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp được cập nhật về xu hướng bao bì xanh và vật liệu bền vững cho thực phẩm, tầm ảnh hưởng của xu hướng tiêu dùng xanh trong việc lựa chọn nguyên liệu bao bì, và cách quản lý chất lượng bao bì - nhãn mác thông qua chứng nhận hệ thống quản lý hóa chất ZDHC trong sản xuất bao bì/vật liệu tiếp xúc thực phẩm.

Được biết, Chương trình hội thảo là một phần trong chuỗi hội thảo và tọa đàm chuyên đề về lĩnh vực lương thực, thực phẩm, được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Sự kiện này diễn ra từ ngày 15/5 đến 18/5/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) Quận 7, do ITPC tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh hóa bao bì hướng đến phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO