WHO: COVID-19 sẽ biến đổi như bệnh cúm và tồn tại cùng chúng ta

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 09/09/2021 09:53

Có khả năng con người sẽ "sống chung" với SARS-CoV-2 khi virus này biến đổi như virus gây ra đại dịch cúm.

Theo CNBC, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đại dịch COVID-19 có khả năng tồn tại cùng chúng ta khi SARS-CoV-2 tiếp tục đột biến ở các quốc gia chưa được tiêm chủng và hy vọng tiêu diệt hoàn toàn virus này đang giảm dần.

“Tôi nghĩ SARS-CoV-2 sẽ tồn tại cùng chúng ta và sẽ biến đổi giống như virus gây ra đại dịch cúm”, ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, cho biết trong một cuộc họp báo.

Trước đây, các quan chức WHO từng khẳng định, có vaccine phòng COVID-19 không có nghĩa là nhân loại sẽ tiêu diệt được SARS-CoV-2 giống như các loại virus khác. Một số chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ như Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế của Nhà Trắng và ông Stephane Bancel, Giám đốc điều hành hãng Moderna, đều cảnh báo rằng thế giới sẽ phải sống chung với COVID-19 mãi mãi, giống như việc chúng ta sống chung với bệnh cúm.

“Chúng ta sẽ không bao giờ loại bỏ hoặc xoá sổ được virus này”, ông Ryan nói.

Các quan chức WHO cho biết thêm, nếu thế giới có những bước đi sớm hơn để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 thì tình hình hiện nay có thể đã rất khác.

“Mọi việc sẽ không tồi tệ đến mức này nếu chúng ta có những hành động kịp thời từ khi đại dịch mới bắt đầu bùng phát”, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO cho biết.

H.Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: COVID-19 sẽ biến đổi như bệnh cúm và tồn tại cùng chúng ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO