Cộng đồng

'Vui khỏe mỗi ngày' tháng 10/2023: Xử trí các bệnh về Cơ xương khớp và Đột quỵ ở người cao tuổi

Nhóm Phóng viên 27/10/2023 16:32

Nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân trong việc phòng tránh các bệnh lý thường gặp, Tạp chí Khoa học phổ thông phối hợp với Phòng Y tế cùng Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Người cao tuổi Quận 11 tổ chức Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”.

tu-van-suc-khoe-th-10-web.jpg

Chương trình lần này có chủ đề “Nhận biết, xử trí các bệnh lý về Cơ xương khớp và Đột quỵ ở người cao tuổi”. Chương trình sẽ diễn ra sáng Chủ nhật, ngày 29/10 tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận 11 (268 Bình Thới, P.10, Q.11, TP.HCM). Dự kiến, hơn 300 người dân trên địa bàn Quận 11 thuộc Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi và Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 sẽ tham dự chương trình.

85% ca đột quỵ xảy ra ở người trên 50 tuổi

nha-bao-bui-huong.jpg
Nhà báo, ThS. Bùi Hương - P.Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông và TS. Nguyễn Chí Tân - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Phòng khám Đa khoa Thuận Kiều tại chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 9/2023.

Theo Ban tổ chức, các bệnh lý về cơ xương khớp và đột quỵ là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở mọi độ tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi nên ban tổ chức chú trọng thực hiện chủ đề này. Tuổi tác, thay đổi nội tiết tố, khiêng vác nặng, sai tư thế... là những nguyên nhân gây bệnh lý xương khớp thường gặp. Riêng đối với bệnh đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não thì thống kê cho thấy, Việt Nam có hơn 200.000 ca đột quỵ mỗi năm và có tới 85% ca đột quỵ xảy ra ở người trên 50 tuổi. Hiện nay, bệnh có xu hướng trẻ hóa và rất nhiều người trẻ mắc phải do lối sống, môi trường ô nhiễm, áp lực công việc, chế độ dinh dưỡng...

"Chính vì vậy, việc tự trang bị kiến thức đủ và đúng về bệnh lý xương khớp và đột quỵ có thể giúp mọi người chủ động hơn trong việc phát hiện, kiểm soát và điều trị hiệu quả, đồng thời hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ bệnh xảy ra", Nhà báo, ThS. Bùi Hương, Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông, đại diện ban tổ chức cho biết.

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” với chủ đề “Nhận biết, xử trí các bệnh lý về Cơ xương khớp và Đột quỵ ở người cao tuổi” sẽ có sự tham dự của báo cáo viên là các bác sĩ chuyên khoa.

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Nội thần kinh Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ trình bày chuyên đề “Phòng chống đột quỵ ở người cao tuổi”.

BS.CKII Phan Văn Ngọc, Phó khoa Khám bệnh - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận sẽ trình bày chuyên đề “Cách nhận biết và phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp”.

bac-si.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 (bìa trái) và BS.CKII Phan Văn Ngọc, Phó khoa Khám bệnh - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận.

Sau phần trình bày chuyên đề, các bác sĩ sẽ giải đáp những câu hỏi quan tâm về các bệnh lý liên quan tại chương trình. Ban tổ chức cũng sẽ triển khai đo huyết áp, tầm soát tiểu đường miễn phí, tặng suất ăn sáng và nước uống và tặng các ấn phẩm Tạp chí Khoa học phổ thông với nhiều thông tin, kiến thức bổ ích… cho những người đến tham dự chương trình.

“Vui khỏe mỗi ngày” là chương trình cộng đồng được tổ chức định kỳ hằng tháng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, nhằm mục đích nâng cao kiến thức phòng tránh các bệnh lý thường gặp với người dân. Thời gian qua, chương trình đã đến với người dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Ấn tượng với Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”

BS.CKII Vương Anh Tài, Trưởng Phòng Y tế Quận 11 (TP.HCM) đánh giá cao chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, một sáng kiến do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, tổ chức hàng tháng nhằm nâng cao sự hiểu biết của mọi người trong việc phòng tránh các bệnh lý thường gặp.

“Chúng tôi đã theo dõi thường xuyên các chương trình Vui khỏe mỗi ngày của Tạp chí Khoa học phổ thông, đứng đầu là nhà báo Bùi Hương tổ chức thực hiện. Phải khẳng định, đây là một chương trình truyền thông sức khỏe cộng đồng rất hay, rất bài bản với mỗi chủ đề của từng tháng. Các bệnh lý về cơ xương khớp và đột quỵ thường gặp ở người cao tuổi và chương trình lần này được tổ chức đúng ngày 29/10 là Ngày Đột quỵ thế giới - World stroke day năm nay rất ý nghĩa. Cảm ơn Tạp chí Khoa học phổ thông đã đồng hành cùng chúng tôi để đem đến các thông tin sức khỏe hữu ích cho mọi người” - BS.CKII Vương Anh Tài chia sẻ.

bs-vuong-anh-tai.jpg
BS.CKII Vương Anh Tài, Trưởng Phòng Y tế Quận 11 (TP.HCM) tham dự chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 7/2023.

Ông Châu Văn Hai, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi Quận 11 (TP.HCM) cho biết, tất cả các cụ, các hội viên trong Hội đều rất ấn tượng với Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” do Tạp chí Khoa học phổ thông tổ chức nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023) vừa qua cũng tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận 11.

Chương trình chủ đề “Phòng chống bệnh xương khớp, hô hấp ở người cao tuổi” và tặng quà cho gia đình chính sách đã thu hút rất đông người tham dự, trong đó, tất cả hội viên Hội Người cao tuổi Quận 11 đều dự.

4.ong-chau-van-hai.jpg
Ông Châu Văn Hai, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi Quận 11 (TP.HCM) phát biểu tại chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 7/2023.

“Các cụ ra về đều rất phấn khởi khi được tiếp thu những kiến thức sức khỏe hữu ích và còn có nhiều quà tặng của ban tổ chức. Ai cũng mong chương trình sẽ được tổ chức thường xuyên. Chương trình đã tạo cơ hội, điều kiện cho người cao tuổi tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Và lần này, chúng tôi rất vinh dự khi tiếp tục được sự quan tâm của Tạp chí Khoa học phổ thông. Chương trình chủ đề các bệnh lý về cơ xương khớp và đột quỵ thường gặp ở người cao tuổi đúng là những quan tâm của chúng tôi hiện nay”, ông Châu Văn Hai chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, bà Trương Thị Phương Quỳnh, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM (YTECO) - một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho biết, YTECO luôn mong muốn đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bà Trương Thị Phương Quỳnh cho biết, YTECO rất vinh dự khi được đồng hành và tham gia trong Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” ngày tháng 10/2023. Tại ngày hội, YTECO hân hạnh góp phần cung cấp những thông tin cần thiết về sức khỏe cho khách mời, đồng thời đem đến những phần quà góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, giúp mọi người sống vui khỏe mỗi ngày.

"Chúng tôi nhận thấy rằng, người cao tuổi thường quan tâm đến sức khỏe của mình nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về kiến thức và hiểu biết về các bệnh lý thường gặp. Ngày hội đã góp phần bổ sung kiến thức và nâng cao nhận thức của người cao tuổi về các bệnh lý về cơ xương khớp và đột quỵ. Điều này sẽ giúp người cao tuổi có thể chủ động chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống. Phía YTECO hy vọng rằng, ngày hội này sẽ là một hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. YTECO xin chân thành cảm ơn Tạp chí Khoa học phổ thông và các đơn vị đồng tổ chức đã tạo cơ hội cho chúng tôi được tham gia và đồng hành trong sự kiện đầy ý nghĩa này", bà Trương Thị Phương Quỳnh chia sẻ.

Tạp chí Khoa học phổ thông và Phòng Y tế quận 11 trân trọng cảm ơn Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM, Phòng khám Đa khoa Thuận Kiều, Công ty CP Koro, Công ty SAVISTA, Công ty Cổ phần đầu tư Y dược 99, Phòng khám Tâm Phúc, Công ty cổ phần đầu tư Y tế SCC, ông Nguyễn Văn Đắng - Phó Tổng Giám đốc SAWACO... đã đồng hành cùng chương trình Vui khỏe mỗi ngày tháng 10/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Vui khỏe mỗi ngày' tháng 10/2023: Xử trí các bệnh về Cơ xương khớp và Đột quỵ ở người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO