Cộng đồng

Vui khỏe mỗi ngày: Phòng bệnh hơn chữa bệnh và chia sẻ yêu thương

HOÀNG NGUYỄN 10/02/2024 - 08:32

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” – một sáng kiến vì sức khỏe cộng đồng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, trong năm 2023 đã diễn ra với nhiều chủ đề bổ ích, được các chuyên gia, đối tác, đơn vị đồng hành đánh giá cao. Đặc biệt là giúp người dân chủ động “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và chia sẻ khó khăn với người yếu thế.

Năm 2023, chương trình diễn ra định kỳ mỗi tháng 1 lần, đã đến với cán bộ, giảng viên, sinh viên nhiều trường Đại học lớn (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Quốc Tế, Trường Đại học Công Thương TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng...), người dân tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước.

ThS. Nhà báo Bùi Hương, P.Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông cho biết, tòa soạn đã đón nhận rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ độc giả, từ những người đã trực tiếp tham dự và cả bà con ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chương trình cũng được các bác sĩ tham gia, các nhà tài trợ và các đơn vị đồng hành tổ chức đánh giá cao bởi tính lan tỏa, hữu ích, thiết thực với người dân hiện nay.

1.nha-bao-bui-huong.jpg
Nhà báo Bùi Hương – P.Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông và ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND P.3, Q. Gò Vấp tặng hoa và thư cảm ơn cho BS.CKII Thượng Thanh Phương và BS.CKII Nguyễn Sỹ Lập đã nhiệt tình tham gia chương trình.

Cơ xương khớp là bộ khung nâng đỡ cơ thể, phòng bệnh là tốt nhất

Để “Vui khỏe mỗi ngày” lan tỏa rộng rãi và được sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc, không thể không nhắc đến vai trò của những nhà tài trợ đầy tâm huyết, trong đó đơn vị tài trợ chính cho chương trình là Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO.

Ông Phạm Thế Đồng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO chia sẻ, việc hợp tác triển khai chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” với Tạp chí Khoa học phổ thông đến từ ý tưởng của nhà báo Bùi Hương (Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí). “Trước đây, nhà báo Bùi Hương có chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng làm một chương trình cộng đồng nhằm nâng cao việc trang bị các kiến thức cho người dân trong việc phòng tránh các bệnh lý thường gặp. Khi nghe tôi đồng ý ngay. Trong suốt quá trình triển khai vừa qua, tôi thấy hiệu ứng rất tốt, chương trình mang lại nhiều giá trị thiết thực với cộng đồng. Sài Gòn ITO cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tạp chí trong những năm tiếp theo”, ông Đồng cho biết.

6.ong-pham-the-dong.jpg
Ông Phạm Thế Đồng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống Bệnh viện SAIGON-ITO.

Ông Đồng cho biết thêm, cơ xương khớp là bộ khung nâng đỡ cơ thể. Chính vì thế bộ khung khỏe mạnh, cơ thể sẽ khỏe mạnh. Chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho hệ thống cơ xương khớp đồng nghĩa với giúp bộ khung bảo vệ các cơ quan khác trong cơ thể vững chắc, giúp cuộc sống năng động hơn, khỏe mạnh hơn. “Ai cũng biết phải chăm sóc sức khỏe. Nhưng thật sự, chăm sóc sức khỏe như thế nào, nhiều người cũng không nắm rõ. Qua chương trình - cùng đồng hành với báo, các bác sĩ thuộc Hệ thống Bệnh viện SAIGON-ITO giúp người dân tiếp cận trực tiếp với các chuyên gia để được tư vấn chuyên sâu, đầy đủ và cặn kẽ trong chăm sóc sức khỏe phù hợp với từng loại bệnh, từng lứa tuổi, đặc biệt là các bệnh cơ xương khớp”, ông Đồng chia sẻ.

Nói đến chương trình không thể không nhắc đến vai trò của các bác sĩ. BS.CKII Nguyễn Sỹ Lập, Phó Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Quốc tế Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn (thuộc hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO) là một trong những báo cáo viên tích cực tham gia nhiều lần chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” với các chuyên đề về bệnh lý Cơ xương khớp. BS.CKII Nguyễn Sỹ Lập cho rằng, chương trình cho hướng đi rất đúng là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Việc truyền thông những kiến thức y khoa đến cộng đồng, người dân là rất cần thiết vì phần lớn người dân không được đào tạo về y khoa nên không biết cách ngăn ngừa, phòng chống các bệnh lý thường gặp.

Chương trình được tổ chức rất có ý nghĩa với cộng đồng và thực tế cuộc sống của người dân hiện nay. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, ông bà ta có dạy như vậy và rất đúng. Tôi mong chương trình tiếp tục tổ chức thường xuyên để tuyên truyền nhiều hơn nữa về các bệnh lý thường gặp, nhất là các phương pháp phòng hay phát hiện bệnh sớm đến cộng đồng

chị Phan Hoàng Lan Thảo, Phó Giám đốc Công ty
TNHH Hoàng Lan Thảo chia sẻ.

vui-khoe-moi-ngay-dh-cong-thuong.jpg
Từ trái qua: ThS.BS Phạm Nguyên Bình - Phó khoa Bệnh lý mạch máu não – Bệnh viện Nhân dân 115; BS Kim Thị Oanh - Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận; Nhà báo. ThS. Bùi Hương - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí KHPT; ThS.BS Nguyễn Văn Huy - Phó Khoa Điều trị Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận Nhuận, trả lời các câu hỏi trực tiếp của HS, SV, GV Trường ĐH Công Thương TP.HCM.

Cập nhật “thời sự y tế” và chia sẻ khó khăn với người yếu thế

Cùng với chủ đề các bệnh lý thường gặp về cơ xương khớp, chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” còn kết hợp tổ chức cung cấp kiến thức liên quan về các bệnh lý khác mang tính “thời sự y tế” như: bệnh đột quỵ (tai biến mạch máu não), tim mạch, đau mắt đỏ…

TS. Nguyễn Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Tôn Đức Thắng chia sẻ: “Chương trình được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các thầy, cô và các em sinh viên. Mọi người đều thích vì tọa đàm cung cấp nhiều thông tin sức khỏe hữu ích. Từ đó, mọi người được tăng hiểu biết và nhận thức về bệnh để có những cách chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa khi thấy những dấu hiệu”.

Tham gia chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Nội thần kinh Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết: “Trong thời đại mạng xã hội, có nhiều thông tin không chính thống dẫn đến việc hiểu sai về bệnh đột quỵ, nếu làm theo những phương pháp không đúng thì ngoài việc tốn tiền còn dẫn đến những hậu quả khó lường, có thể đang lành thành bệnh. Tạp chí Khoa học phổ thông đã tổ chức được Chương trình Vui khỏe mỗi ngày là rất hay, rất cần thiết bởi đã đem đến người dân và cộng đồng những thông tin chính thống của những thầy thuốc, bác sĩ trong nghề để mọi người tham khảo, từ đó biết được điều nên và không nên làm khi xử trí bệnh một cách khoa học để có cuộc sống lành mạnh”.

Bên cạnh chủ đề phòng tránh và xử trí các bệnh lý thường gặp, Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tổ chức trao nhiều phần quà cho người yếu thế. Tạp chí Khoa học phổ thông đã phối hợp cùng các đơn vị, cá nhân trao hơn 700 phần quà, báo biếu cho các cựu chiến binh, người cao tuổi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19... Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 7/2023 tổ chức tại Quận 11, Tạp chí Khoa học phổ thông đã trao tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách trên địa bàn, mỗi phần quà trị giá 1.500.000 đồng tiền mặt và phần quà trị giá gần 2 triệu đồng.

tri-an-gia-dinh-chinh-sach-1-.jpg
Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” với sự tham dự của hơn 300 đại biểu và BTC đã tặng 20 phần quà trị giá gần 40 triệu đồng cho gia đình chính sách tại quận 11, TP.HCM.

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, Tạp chí Khoa học phổ thông cũng đã trao 92 phần quà, mỗi phần gồm 500.000 đồng hiện kim và các nhu yếu phẩm khác, cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 tại địa bàn UBND phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM. Đây cũng là một trong các hoạt động chia sẻ yêu thương, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc thông qua nhiều hoạt động cộng đồng của Tạp chí Khoa học phổ thông.

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” năm 2023 đã khép lại với nhiều dư âm tốt đẹp, mở ra chặng đường mới năm 2024 với nhiều kỳ vọng. Nhà báo Hoàng Công Chương, Thư ký tòa soạn, phụ trách “Vui khỏe mỗi ngày” chia sẻ: “Rất khó liệt kê hết được các câu hỏi về sức khỏe mà ban tổ chức nhận được từ các sự kiện. Ví dụ tại sự kiện ở Trường ĐH Tôn Đức Thắng, một giảng viên đã nêu 10 câu hỏi dành cho các bác sĩ; hay nhiều chương trình khi kết thúc nhưng đông người tham dự còn nán lại để trao đổi riêng/xin số ĐT của báo cáo viên... Để chương trình ngày càng lan tỏa rộng rãi và được sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc, chúng tôi rất cám ơn các đơn vị đã đồng hành, tài trợ; không chỉ về hiện kim, hiện vật, mà các đơn vị còn cử những chuyên gia giỏi nhất tham gia tư vấn tại chương trình...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui khỏe mỗi ngày: Phòng bệnh hơn chữa bệnh và chia sẻ yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO