Công nghệ

Ứng dụng công nghệ tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt

Ngọc Duy 12/06/2024 - 13:38

Diễn đàn kỳ vọng đem đến cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam một bức tranh dự báo toàn cảnh về những tác động mà xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, cùng những giải pháp để vượt khó, tiến lên trong cạnh tranh.

Ngày 12/6, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với Trung tâm BSA, CLB Doanh nhân dẫn đầu LBC, CIO Việt Nam, tổ chức Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo (IIBF) 2024, với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Đây là diễn đàn về vấn đề kinh doanh thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới. Tại đây, các chuyên gia sẽ cùng nhau chia sẻ, phân tích, đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng nội lực để đạt được những đột phá trong kinh doanh và cạnh tranh trên thương trường.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham dự diễn đàn IIBF 2024.

Tính bức thiết của đầu tư và ứng dụng công nghệ

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trình độ và năng lực công nghệ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm, dịch vụ có đặc tính cạnh tranh hay vượt trội, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

z5531252957342_f8ce99e841798bf3117b7b8b40267be1.jpg
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, phát biểu khai mạc sự kiện.

Ngoài ra, cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn dẫn tới sự gia tăng của những biện pháp tăng cường bảo hộ, cạnh tranh công nghệ, cùng với mục tiêu phát triển bền vững là các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho doanh nghiệp.

"Đây là vấn đề tạo áp lực lớn buộc doanh nghiệp phải thực hiện các giải pháp căn cơ, quyết liệt để vượt qua những thách thức cốt yếu về việc hấp thụ công nghệ, đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ theo hướng công nghệ xanh và bền vững", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Do đó, Bộ KH&CN đánh giá cao việc Diễn đàn IIBF 2024 chọn chủ đề chính là “Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thể bút phủ cho DN Việt Nam".

Chủ đề này cho thấy tính bức thiết của việc tăng cường đầu tư và triển khai ứng dụng công nghệ. Đặc biệt là công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, cùng với sức ép của tốc độ tiến bộ công nghệ và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

"Tôi tin rằng, diễn đàn sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức và đại diện quốc tế và chuyên gia có nhiều kinh nghiệm cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến việc đưa nhanh những kết quả, thành tựu của KHCN và ĐMST vào thực tiễn kinh doanh", Bộ trưởng Bộ KH&CN chia sẻ.

Với chức năng quản lý nhà nước về ĐMST do Chính phủ giao từ năm 2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt mong muốn tiếp tục được phối hợp với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trong các hoạt động thiết thực như IIBF.

Bộ trưởng kỳ vọng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ tăng cường hơn nữa việc kết nối, thúc đẩy chuyên gia công nghệ từ các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bộ KH&CN trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới kết nối giữa doanh nghiệp và các đối tác quốc tế, mở rộng mạng lưới kinh doanh và tạo cơ hội phát triển mới. Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tích cực ứng dụng, cải tiến công nghệ, thậm chí là đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng sản xuất xanh, sạch, tuần hoàn, sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, giảm thiểu phát thải nhà kính.

Bộ KH&CN cũng mong muốn nhận được ý kiến, góp ý từ Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về xây dựng chính sách, pháp luật KHCN và ĐMST.

Giải pháp công nghệ là chìa khóa của thành công

Theo ông Shashi J, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Công nghệ Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam, có một nghiên cứu gần đây cho thấy, con người trên khắp thế giới dùng smartphone nhiều hơn là bàn chải đánh răng.

z5531252938944_c719a8032978f2f088ca3d72e873a93f.jpg
Ông Shashi J, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Công nghệ Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam, chia sẻ về xu hướng trong kinh doanh.

Tức là khách hàng đang sống trong thế giới kỹ thuật số. Sự phát triển của công nghệ, đã làm thay đổi xu hướng mua sắm, sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ví dụ trong thị trường bán lẻ và tiêu dùng, hồi Covid-19, mô hình D2C (trực tiếp tới người tiêu dùng) là xu hướng chủ đạo. Nhưng đến nay nó đã bị thay thế bởi Q-commerce (giao hàng nhanh, giao hàng tức thời).

Bên cạnh đó là các xu hướng Social Commerce (thương mại mạng xã hội như TiktokShop, Facebook…) hay Dark Store (cửa hàng trong bóng tối), ROPO (nghiên cứu online, mua hàng offline) mà các hãng lớn như: Samsung, Apple và các hãng thời trang… đều đi theo hướng này.

Nhưng ông Shashi J cho rằng, các doanh nghiệp nên cẩn trọng khi muốn bắt chước và đi theo những xu hướng. Nếu không cẩn trọng, doanh nghiệp có thể bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn, dẫn đến hiệu quả đầu tư không như kỳ vọng và đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc lựa chọn chính xác những giải pháp công nghệ phù hợp rất quan trọng, và sẽ là chìa khóa quyết định thành công trong tương lai.

Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện.

Ông Shashi J cho biết thêm: "Ngày nay, sự đổi mới phải luôn đi kèm với phát triển bền vững. Đó là điều cần lưu ý vì các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn một khoảng cách so với các quốc gia phát triển trong khu vực. Đặc biệt là về ESG, nhưng lại sở hữu một tiềm năng tăng trưởng đầy ấn tượng so với các nền kinh tế đang phát triển khác”.

Diễn đàn IIBF 2024 với chủ đề "“Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam", sẽ bàn luận về ba nội dung chính, gồm:

Ảnh hưởng của công nghệ trong kinh doanh đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong sắp tới và chọn công nghệ nào là phù hợp nhất cho mình.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và những sáng tạo trong kinh doanh để đối phó biến đổi khí hậu.

Ứng dụng những công nghệ mới như thương mại điện tử, chuyển đổi số… để có thể nâng cao hiệu quả của thương mại và hệ thống phân phối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO