Giáo dục

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Phát triển bền vững từ hiệu quả lãnh đạo và thích ứng an toàn

Bình Minh 21/01/2025 - 14:58

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát triển bền vững, từng bước khẳng định vị thế của mình trong đào tạo lĩnh vực khoa học sức khỏe.

Chuỗi thành thành tích nổi bật đạt được là kết quả của những quyết sách đúng đắn, sự quan tâm triệt để, kịp thời của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, cũng chính từ hiệu quả lãnh đạo sự thay đổi và khả năng thích ứng an toàn trong mọi hoàn cảnh của tập thể nhà trường.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trải qua chặng đường hơn 35 năm hình thành và phát triển từ tiền thân là Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Nhà trường không chỉ tập trung vào việc đào tạo thầy thuốc giỏi và cán bộ y tế có chuyên môn cao mà còn thúc đẩy nghiên cứu khoa học một cách căn cơ để phát triển ngành y học Việt Nam.

dh-yk-pnt-2.jpg
GS.TS.NGND Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó giám đốc ĐHQG Hà Nội, Chủ tịch sáng lập hệ thống UPM trao chứng Chứng nhận xếp hạng đối sánh chất lượng cơ sở giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn của UPM (University Performance Metrics) cho Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (tháng 9/2024).

Cẩn trọng, vượt khó sáng tạo và hành động quyết liệt

Sau đại dịch COVID-19, nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược 2022-2025 tầm nhìn 2030. Với vai trò lãnh đạo chiến lược của Đảng ủy và Hội đồng trường và với sự quản lý, triển khai chiến lược trên tinh thần vượt khó sáng tạo, hành động quyết liệt của Ban Giám hiệu, các mục tiêu chiến lược đều đáp ứng tiến độ và kết quả mong đợi.

  • Trường đạt chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục và tất cả 10 chương trình đào tạo có sinh viên tốt nghiệp.
  • Chứng nhận kiểm định của Hội mô phỏng lâm sàng thế giới (SSH).
  • Các khóa phát triển giảng viên thuộc đề án hợp tác với Đại học Texas Tech El Paso, Hoa kỳ,
  • Sinh viên Y Việt – Đức tốt nghiệp trong khuôn khổ dự án hợp tác Đại học Johannes Gutenberg Mainz, CHLB Đức.

Nhà trường chú trọng bám sát các Nghị quyết Trung ương và Chương trình hành động của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về đổi mới đào tạo để cộng hưởng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Qua đó, Nhà trường xác định rõ chiến lược giai đoạn này là tập trung vào các mảng hoạt động mang tính sống còn. Đáng chú ý, hầu hết những công tác này đều có quy mô toàn trường, đòi hỏi sự tham gia của tất cả các cấp và toàn thể nhân viên. Kế hoạch quản trị đại học của trường gồm 11 nhiệm vụ trọng tâm gồm bảo đảm chất lượng, tái cấu trúc bộ máy và kiện toàn nhân sự, cải thiện thu nhập của nhân viên, nghiên cứu khoa học, đa dạng hóa chương trình đào tạo, đối nội đối ngoại, chuẩn hóa hệ thống văn bản theo ISO, thực hiện chuyển đổi số, đưa vào sử dụng cơ sở 2 ở Tân Kiên thuộc cụm y tế ở cửa ngõ phía tây Thành phố, và phát triển mô hình Trường – Bệnh viện đại học.

dh-ykpnt-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy (giữa) cùng PGS.TS. BS. Nguyễn Trọng Hào, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường (bìa trái) và PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (bìa phải) tuyên dương 2 tân sinh viên là Thủ khoa và Á khoa kỳ tuyển sinh năm 2024 của trường.

Các kết quả đạt được tính đến đầu năm 2025 bắt nguồn từ sự chỉ đạo, quản lý liên tục, quyết liệt trong toàn hệ thống. Nhà trường nhận giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam với mô hình Tổ y tế từ xa nhằm hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, một số kết quả đạt được rất đúng lúc, đóng vai trò mở khóa, khơi thông điểm nghẽn vốn tồn tại và kiềm hãm sự phát triển và đổi mới của trường. Điển hình là công tác kiểm định chất lượng giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng tại các đơn vị và thực hiện chuyển đổi số, đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá sinh viên.

Lãnh đạo sự thay đổi và thích ứng an toàn để Trường phát triển bền vững

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang trải qua giai đoạn đặc biệt quan trọng. Sau 35 năm, nhà trường đã tích lũy được bề dày truyền thống, giá trị và thương hiệu, khẳng định chất lượng đào tạo. Đây cũng là giai đoạn bản lề để nhà trường đánh giá lại thành tựu, khắc phục những hạn chế và định hướng chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

dh-yk-pnt-kg-4.jpg
PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Ban Giám hiệu lạc quan và tự tin rằng, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang trải qua quá trình đổi mới mà không gây xáo trộn lớn. Ngày càng nhiều thành viên của trường đang thích ứng an toàn với
quá trình này. Lực cản, sức ì là tất yếu trong quá trình đổi mới. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Thành quả đã xuất hiện tại các cột mốc ban đầu, chúng mang tính quyết định cho sự thành công. Ban Giám hiệu hiểu và đang quản lý tốt về độ trễ thành công trong quá trình lãnh đạo sự thay đổi.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp - Hiệu
trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Trong giai đoạn chiến lược hiện tại, lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là Ban giám hiệu, luôn đứng trước những thử thách lớn, đòi hỏi phải đổi mới nhưng vẫn giữ các giá trị cốt lõi của nhà trường. Đồng thời, phải áp dụng giải pháp thỏa đáng về các rào cản nội bộ tự nhiên. Một bộ phận giảng viên, sinh viên, và nhân viên không sẵn sàng tham gia vào quá trình đổi mới vì lo ngại về sự bất định và do thói quen cũ. Để giúp giảng viên, nhân viên và người học thích ứng thành công và an toàn với sự thay đổi, Ban Giám hiệu trường đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ toàn diện từ việc tổ chức các khóa bồi dưỡng, sử dụng công nghệ, đến việc minh bạch thông tin và tạo không gian đối thoại để tăng tính đồng thuận. Đồng thời, nhà trường chú trọng việc công nhận và khen thưởng những nỗ lực thích ứng xuất sắc nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực từ mọi thành viên của trường.

dh-ykpnt-4.png
Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ XVII năm 2024. Ảnh: Hội trường Phiên Da liễu.

Song song, Ban giám hiệu tìm cách huy động nhân sự để triển khai các sáng kiến đổi mới. Ban giám hiệu đã xây dựng lực lượng nòng cốt trong giai đoạn đầu của quá trình thay đổi. Dù với số lượng nhỏ, nhóm thiểu số này với sự tận tâm và thấu đáo đang dần thiết lập uy tín, chứng minh sự cần thiết của mục tiêu đổi mới. Bằng cách tập trung vào việc trao quyền và hỗ trợ nhóm này, Ban Giám hiệu đã và đang xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thay đổi bền vững. Đến nay, có thể khẳng định giải pháp đầu tư vào nhóm nòng cốt này là đầu tư vào sự thành công lâu dài của quá trình thay đổi của nhà trường. Thật vậy, thành tích đạt được của nhà trường tăng dần qua từng năm được xem là “chuỗi thành quả ban đầu mang tính bảo đảm”. Đây cũng là cơ sở để tin rằng ngày càng nhiều nhân viên của trường nhận thức, tin tưởng, đồng lòng chung sức tham gia quá trình đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Phát triển bền vững từ hiệu quả lãnh đạo và thích ứng an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO