Sống xanh

TP.HCM tôn vinh và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh năm 2024

An Nhiên 29/08/2024 21:12

Chiều 29/8, TP.HCM đã tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh năm 2024 cho gần 100 doanh nghiệp.

Chương trình do Báo Sài gòn giải phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM. Dự chương trình, các đại biểu còn có dịp tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu về mô hình sản xuất xanh cũng như sản phẩm của các doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh.

dn-nhan-giai.png
Các doanh nghiệp nhận giải "Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024"

98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch HUBA, Trưởng Ban Tổ chức xét chọn giải thưởng “Doanh nghiệp xanh TP.HCM” năm 2024 cho biết, sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, thương mại - dịch vụ, bất động sản.

Năm nay, với sự tham gia và cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp, Hội đồng thẩm định và Hội đồng xét chọn gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các sở ngành có liên quan, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành đánh giá nghiêm túc, công khai và minh bạch theo các tiêu chí thang điểm khắt khe của Ban Tổ chức xây dựng.

ong-hoa(1).png
Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch HUBA, Trưởng Ban Tổ chức xét chọn giải thưởng “Doanh nghiệp xanh TPHCM” phát biểu khai mạc

Qua xét chọn, đã xác định kết quả 98 doanh nghiệp đủ điều kiện để được trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM” năm 2024. Trong đó có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, bất động sản. 98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh hôm nay là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường.

Tại sự kiện Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, đánh giá cao giải thưởng năm nay, khi có khoảng 40% doanh nghiệp mới so với giải thưởng năm ngoái, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, có cả các doanh nghiệp FDI – đây là sự tiến bộ rất lớn qua một năm.

“Các doanh nghiệp còn rất đông, nếu như công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu hướng dẫn làm sớm hơn, doanh nghiệp sẽ tham gia nhiều hơn trong tương lai”, ông Hoan nhận định.

Phát triển doanh nghiệp xanh là hoàn toàn đúng hướng

ong-hoan(1).png
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan "Tăng trưởng xanh, phát triển doanh nghiệp xanh là hoàn toàn đúng hướng"

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta hiện nay đều thấy việc tăng trưởng xanh, phát triển doanh nghiệp xanh là hoàn toàn đúng hướng. Nếu không có sự thay đổi “thì sẽ chết”. Sẽ không có cơ hội để gia nhập thị trường thế giới. Việt Nam tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do, rất nhiều cơ hội ra thị trường nước ngoài, nhưng thực tế cũng gặp rất nhiều khó khăn. Các thị trường lớn hướng tới tăng trưởng xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và hướng các doanh nghiệp toàn cầu theo hướng này.

Trong đó, thế giới đã ra quy định rõ ràng, cụ thể trong hoạt động doanh nghiệp, là một tiêu chí trong hành động của doanh nghiệp, đó là tiêu chí ESG. Như vậy, tất cả chúng ta đều phải thực hành ESG, nếu không có cửa tham gia chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu. Họ đang từng bước dẫn dắt chúng ta đi. Họ hỗ trợ để chúng ta cùng đi, nhưng đến lúc nào đó chúng ta cũng phải tự đi”.

Ông Hoan cũng bày tỏ mong muốn, giải thưởng Doang nghiệp xanh, sẽ trở thành một giấy thông hành cho tất cả doanh nghiệp nhận giải thưởng để có điều kiện vươn xa ra thế giới, gắn kết với cộng đồng thế giới.

Theo ông Hoan, trong quá trình này, Nhà nước có cơ chế chính sách hỗ trợ. TP.HCM đã xác định phải xây dựng 3 trụ cột lớn: trụ cột thứ nhất, là khung pháp lý (đang xây dựng khoảng gần 80 chương trình đề án, chiến lược, chính sách hỗ trợ cho tất cả lĩnh vực sản xuất); trụ cột thứ hai là bộ tiêu chí đo lường được (trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, du lịch, tất cả các hoạt động, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ…., từng phân xưởng, nhà máy, gia đình, phải đo lường được phát thải để điều chỉnh); trụ cột 3 là mô hình mẫu, một địa phương xanh (Cần Giờ), xưởng sản xuất xanh, trường học, công trình, bệnh viện, trường học xanh… Đó không phải phong trào, mà là sản phẩm mang giá trị. Dựa trên 3 trụ cột này, sẽ hướng dẫn được cho xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng cùng thực hiện.

“Chính sách kích cầu, hỗ trợ lãi suất của TP.HCM có thể chưa bao quát hết yếu tố “xanh”, UBND TP.HCM sẵn sàng lắng nghe để bổ sung, hoàn thiện việc hỗ trợ cho doanh nghiệp”, ông Hoan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tôn vinh và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO