Y học

TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin để sớm công bố hết dịch Sởi

HCMC18/09/2024 - 20:34

Chiều 18/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy chủ trì cuộc họp giao ban công tác phòng chống dịch Sởi trên địa bàn, trực tuyến đến UBND 21 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức.

pct.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết, ca bệnh Sởi toàn thành tuần 37 tương đương tuần 36 nhưng vẫn cao hơn 15% so với trung bình 4 tuần trước. Trong đó 10 quận huyện (QH) có số ca tăng, 4 QH không có ca, 8 QH có số ca không tăng.

Trong tuần thứ 37 ghi nhận 95 ca sởi tại TP.HCM, tăng 15,2% so với trung bình 4 tuần trước; không có ca tử vong. Tính từ đầu năm đến nay, TP đã có 666 ca sởi.

Theo BS Nguyễn Hồng Tâm, số ca mắc Sởi ba tuần gần đây có dấu hiệu chững lại sau khi TP triển khai chiến dịch tiêm vắc xin từ 31/8. Trong đó, 4 quận huyện không ghi nhận ca bệnh mới, 8 quận huyện có số ca giảm, trong tuần qua. Tuy nhiên, trên toàn thành phố, số mắc vẫn còn cao so với trung bình 4 tuần trước.

Trong tuần ghi nhận 83 ca nhập viện tăng nhẹ (4%) so với trung bình 4 tuần trước (80 ca); không có ca tử vong.

Về tình hình dịch trong trường học, tuần 37 ghi nhận có 9 trường tại 6 quận, huyện có số ca Sởi mới, giảm một trường so với tuần trước đó.

Tích lũy từ thời điểm có ca bệnh Sởi (ngày 22/5) đến nay, đã có 55 trường học tại 16/22 quận, huyện có ca bệnh Sởi. Trong đó có 25 trường kết thúc theo dõi và 30 trường còn đang theo dõi.

Về kết quả thực hiện chiến dịch tiêm chủng mở rộng. Trong tuần 37 Tổng số điểm tiêm đã triển khai là 308 điểm tiêm; Tổng số mũi tiêm: 30.770 mũi. Tổng số mũi tiêm tuần 37 tăng gấp 1,8 lần tuần 36.

Tuần qua, Thành phố thành lập 4 tổ kiểm tra công tác phòng chống dịch Sởi trên địa bàn, 12 tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch tại trường học.

Tính đến ngày 17/9, các địa phương rà soát được gần 429.000 trẻ 1-5 tuổi cần tiêm sởi, trong đó hơn 49.000 trẻ thiếu mũi vắc xin, chủng ngừa được hơn 62%. Nhóm 6-10 tuổi có hơn 588.000 trẻ, trong đó hơn 178.000 trẻ chưa đủ mũi, đang được tiêm chủng.

“Thành phố tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm mở rộng. Hoàn thành công tác điều tra trẻ 1-10 chưa tiêm đủ mũi vắc xin Sởi. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm vắc xin cho 40% số trẻ từ trẻ 1 đến 5 tuổi còn lại và nhóm trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi. Các địa phương sẽ cố gắng hoàn thành tiêm vắc xin trong tháng 9’’- Bs Nguyễn Hồng Tâm nói.

TS.BS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố - cho hay từ tuần 32 trở đi tốc độ tăng dịch sởi của TP đã giảm, chứng tỏ chiến dịch tiêm vắc xin sởi đã phát huy hiệu quả. Ngành y tế cần phải tiếp tục rà soát danh sách trẻ trong cộng đồng, để triển khai tiêm vắc xin Sởi đầy đủ, tránh trường hợp bỏ sót nhất là đối tượng nguy cơ.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết ngành y tế cần phải tiếp tục rà soát danh sách trẻ trong cộng đồng để triển khai tiêm vắc xin đầy đủ, tránh trường hợp bỏ sót. Tuy tình hình dịch bệnh có nhiều tín hiệu tích cực, ca nhiễm đi ngang, nhưng vẫn còn nhiều quận huyện có số ca mắc cao, nhất là các quận huyện vùng ven, nơi có công nhân ở trọ đông, nhiều trẻ từ nơi khác đến.

Vì vậy, ngành y tế Thành phố cần tăng cường độ bao phủ vắc xin tại các địa bàn Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… Đồng thời đẩy mạnh truyền thông để phụ huynh đưa con đi chích ngừa, nhất là trong các khu dân cư vùng ven. Phải hoàn tất cơ bản công tác tiêm ngừa để giữa tháng 10 Thành phố mới có thể công bố hết dịch Sởi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin để sớm công bố hết dịch Sởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO