Y học

TP.HCM tăng cường giám sát, phòng chống đậu mùa khỉ

Khởi Giao 19/11/2023 - 11:57

Tất cả khách hàng đang sử dụng dịch vụ phòng chống HIV (tư vấn xét nghiệm, điều trị methadon, điều trị ARV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm, điều trị dự phòng sau phơi nhiễm) đều được sàng lọc đậu mùa khỉ Mpox.

Bên cạnh đó, những trường hợp nghi ngờ sẽ được chỉ định làm xét nghiệm chẩn đoán, những trường hợp đã có xét nghiệm xác định sẽ được đánh giá tình trạng lâm sàng và phân tuyến điều trị phù hợp.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) tăng cường giám sát và phòng chống bệnh Mpox trong 2 tháng cuối năm 2023, đặc biệt trong các nhóm nguy cơ, với sự hỗ trợ của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam (US CDC Việt Nam).

HCDC phối hợp với Hội phòng chống HIV/AIDS TP.HCM triển khai các hoạt động tư vấn, sàng lọc và chăm sóc hỗ trợ bệnh nhân Mpox tại tất cả khoa tư vấn, điều trị nghiện chất và HIV/AIDS của các Trung tâm Y tế quận huyện và TP Thủ Đức, các phòng khám ngoại trú HIV/AIDS và các tổ chức dựa vào cộng đồng.

Kể từ tháng 9/2023, khi ca Mpox nội địa đầu tiên được phát hiện, ngành y tế TP.HCM đã đẩy mạnh hàng loạt hoạt động phòng chống bệnh như truyền thông đại chúng đồng thời truyền thông trong các nhóm cộng đồng nguy cơ, tập huấn kỹ năng chẩn đoán và điều trị cho các phòng khám da liễu, phụ khoa công lập và ngoài công lập, tập huấn kỹ năng kiểm soát dịch bệnh tại cộng đồng cho các trung tâm y tế, trạm y tế.

Từ trung tuần tháng 9/2023 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 63 trường hợp Mpox, tất cả là nam giới, trong đó ghi nhận có 70% có quan hệ tình dục đồng giới và 60% là người có nhiễm HIV.

Trong đó, 35 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và hết thời gian cách ly điều trị, 02 trường hợp nặng tử vong trong bệnh cảnh suy giảm miễn dịch. Theo thống kê của viện Pasteur TP.HCM, khu vực phía Nam đã phát hiện 74 ca Mpox.

Theo một thống kê của Bộ Y tế, từ đầu tháng 7/2023 đến nay, Việt Nam liên tục ghi nhận các trường hợp ca bệnh Mpox. Nhiều tỉnh/thành đã ghi nhận các trường hợp bệnh như TP.HCM, Lâm Đồng, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ...

Bộ Y tế cảnh báo, tuổi trung bình mắc bệnh Mpox là 32 (18 - 49), hầu hết là nam (92,9%), có xu hướng tình dục là đồng tính nam và lưỡng tính nam (MSM) là 78,6% còn tỷ lệ dị tính là 8,9%. Khoảng 63% những trường hợp bệnh đang nhiễm HIV, 46% trường hợp mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Mpox là dịch bệnh mới ghi nhận tại nước ta, mầm bệnh đã xâm nhập trong cộng đồng nên trong thời gian tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp bệnh mới, đặc biệt tại các thành phố lớn khác ngoài TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tăng cường giám sát, phòng chống đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO