TP.HCM: Người phụ nữ 65 tuổi nguy kịch vì hóc xương vịt

Bình Minh| 25/03/2023 09:52

Một trường hợp người bệnh bị hóc dị vật là một mẩu xương vịt với kích thước lớn 20x3mm, cạnh sắc nhọn 2 đầu đâm xuyên 2 thành thực quản gây áp xe trung thất. Sau 2 lần nội soi thực quản không thành công, người bệnh được tiến hành gây mê nội khí quản, nội soi lấy dị vật tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Một trường hợp người bệnh bị hóc dị vật là một mẩu xương vịt với kích thước lớn 20x3mm, cạnh sắc nhọn 2 đầu đâm xuyên 2 thành thực quản gây áp xe trung thất. Sau 2 lần nội soi thực quản không thành công, người bệnh được tiến hành gây mê nội khí quản, nội soi lấy dị vật tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Người bệnh là bà V.T. M, 65 tuổi,ngụ tại TP.HCM nhập viện vì hóc xương vịt khoảng 3 ngày với các biểu hiện là nuốt vướng và đau nhiều vùng cổ. Ngày 07/03/2023, bà M đi khám tại một cơ sở y tế gần nhà và được chẩn đoán: “Dị vật xuyên thành thực quản 1/3 giữa”, bác sỹ tiến hành nội soi thực quản nhưng không gắp được nên chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Tại khoa cấp cứu, người bệnh được chụp CT scan cổ ngực ghi nhận dị vật xuyên thành thực quản 1/3 giữa, tụ ít dịch khí xung quanh, nội soi thực quản cấp cứu để lấy dị vật lần nữa nhưng không thành công. Bác sĩ tại cấp cứu hội chẩn với chuyên khoa Ngoại Tổng quát và Ngoại Lồng ngực mạch máu – Bướu cổ ngay trong đêm. Ngày 08/03/2023, người bệnh nhập viện với chẩn đoán Áp xe trung thất – Dị vật xuyên thành thực quản.

Dị vật thực quản qua nội soi gắp lần 1 không thành công

BS Trần Anh Tuấn – Khoa Nội soi – Thăm dò chức năng cho biết: “Do kích thước của dị vật lớn, sắc nhọn và nằm ở vị trí xuyên 2 thành thực quản nên rất khó lấy và có nhiều nguy cơ gây tổn thương vùng này. Thêm vào đó dị vật đang gây áp xe nên nếu không xử lý sớm sẽ gây tràn khí dưới da vùng cổ và ngực gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh. Chúng tôi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa Ngoại Lồng Ngực Mạch máu – Bướu cổ, Ngoại Tiêu hóa và Gây mê Hồi sức và quyết định tiến hành Nội soi thực quản lấy dị vật với phương pháp vô cảm mê nội khí quản. Tại phòng mổ, sau khi người bệnh được gây mê, tôi tiến hành đưa dụng cụ vào quan sát và quá trình lấy dị vật rất khó khăn đòi hỏi thao tác phải rất thành thục và khéo léo. Sau nhiều nỗ lực và kiên trì,cuối cùng chúng tôi đã thành công lấy được dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh.”

Hình ảnh dị vật qua Nội soi tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Dị vật là xương vịt có kích thước lớn kích thước khoảng 20x3mm, cạnh sắc nhọn 2 đầu đâm xuyên 2 thành thực quản. Quan sát qua nội soi thấy có nhiều dịch mủ trắng đục trào ra từ lỗ thủng xuyên thành thực quản, người bệnh được đặt sonde mũi dạ dày chủ động qua nội soi.

Sau khi lấy được dị vật ra khỏi cơ thể, người bệnh cần nhịn ăn uống qua đường miệng. Bác sĩ dinh dưỡng đã được mời để phối hợp hỗ trợ chế độ dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch trong thời gian này. Người bệnh được điều trị kháng sinh phổ rộng phối hợp để điều trị phầm mủ áp xe quanh thực quản. Một tuần sau khi được phẫu thuật gắp dị vật, kết quả xét nghiệm đều cho thấy tình trạng của người bệnh được cải thiện theo hướng tốt, dấu hiệu nhiễm trùng giảm và về bình thường.Sau 8 ngày nhịn ăn uống hoàn toàn bằng đường miệng người bệnh được cho tập uống nước và ăn cháo loãng và sau đó được cho xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Hình ảnh xương vịt lấy ra từ thực quản

Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi bị hóc không nên chữa mẹo. Khi phát hiện dị vật, cần đến ngay chuyên khoa tai mũi họng để được soi gắp kịp thời, tránh các biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Người phụ nữ 65 tuổi nguy kịch vì hóc xương vịt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO