Giáo dục

TP.HCM chuẩn bị đón Bằng công nhận thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

Nhật Hòa 11/03/2024 18:57

Vào 9 giờ, ngày 15/3, TP.HCM dự kiến sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch Tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO nhằm đảm bảo tính trang trọng, ý nghĩa; đồng thời kịp thời thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức trong toàn hệ thống chính trị và người dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng thành phố học tập trên địa bàn TP.

Theo UBND TP, đây còn là dịp quảng bá, vinh danh danh hiệu TP học tập toàn cầu tại Việt Nam; là vinh dự và trách nhiệm chung của quốc gia, cộng đồng, chính quyền các cấp, cơ quan, ban ngành liên quan trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của các danh hiệu được UNESCO công nhận.

Ngoài ra, công tác tổ chức này còn giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trên địa bàn TP; bên cạnh việc thực hiện các kế hoạch và cam kết của TP khi đăng ký tham gia Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, góp phần thực hiện có hiệu quả các khuyến nghị của UNESCO trong lĩnh vực giáo dục.

Được biết, Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu UNESCO được Viện Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) thành lập vào năm 2012. Mạng lưới này là nền tảng trao đổi quốc tế, cho phép các thành phố chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cũng như bài học kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng một "thành phố học tập".

Để được công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”, các thành phố phải cam kết tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của mọi người dân. Quá trình xét duyệt hồ sơ được UNESCO tiến hành hết sức chặt chẽ, do các chuyên gia độc lập hàng đầu về giáo dục tiến hành căn cứ trên 42 tiêu chí liên quan đến việc xây dựng một thành phố học tập suốt đời.

Do vậy, việc được công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu” chính là thành quả của sự quyết tâm, nỗ lực và phối hợp chặt chẽ trong thời gian qua của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Sơn La với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO - Bộ Ngoại giao, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO, các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và quốc tế cũng như sự đóng góp quan trọng của người dân địa phương.

Tham gia “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu” sẽ giúp cho các thành phố và người dân địa phương có điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm thông qua một mạng lưới năng động gồm 356 thành phố trên toàn thế giới. Các thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình xây dựng thành phố học tập, được ứng cử Giải thưởng thành phố học tập của UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chuẩn bị đón Bằng công nhận thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO