Tối ưu hóa thực hành nha khoa trong thời kỳ mới

anquy| 12/11/2022 21:15

Lần đầu tiên, Hội nghị Khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt Quốc tế (HIDEC 2022) đã được tổ chức tại TP.HCM trong ba ngày, 11 - 13/11/2022, với chủ đề “Tối ưu hóa thực hành Nha khoa trong thời kỳ mới”.

Hội nghị được 6 đơn vị hàng đầu trong chuyên ngành Răng Hàm Mặt (RHM) tại TP.HCM là Bệnh viện RHM Trung ương TP.HCM, Bệnh viện RHM TP.HCM, Liên Chi hội RHM TP.HCM, Khoa RHM - ĐHYD TP.HCM, Liên Chi hội Cấy ghép Nha khoa và Liên Chi hội Chỉnh hình Răng Mặt phối hợp tổ chức.

Cập nhật những xu hướng mới nhất trong chuyên ngành Răng Hàm Mặt

Theo TTND. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh  (Bộ Y tế), những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu nổi bật trong nhiều lĩnh vực, hội nhập trên trường quốc tế.

Về công tác điều trị, ngành Răng Hàm Mặt đã làm chủ và thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến, phức tạp, áp dụng các vật liệu và trang thiết bị hiện đại; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ in 3D, phần mềm lập kế hoạch, phần mềm phẫu thuật ảo và trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh răng hàm mặt.

Ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu nổi bật trong nhiều lĩnh vực, hội nhập trên trường quốc tế.

Ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ giữ chân người bệnh điều trị trong nước và còn thu hút được các bệnh nhân là người nước ngoài đến điều trị.

“Bộ Y tế đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học và triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế lần đầu tiên tại TP.HCM và mong muốn ngành Răng Hàm Mặt tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tăng cường công tác hợp tác quốc tế, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…,” TTND. PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu.

Đại diện ban tổ chức HIDEC 2022, ThS.BSCKII Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, cho biết thêm, chương trình khoa học của HIDEC 2022 bao gồm 40 chuyên đề thuộc các lĩnh vực chuyên sâu, những xu hướng mới nhất trong chuyên ngành Răng Hàm Mặt.

TTND. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh  (Bộ Y tế), phát biểu trong Hội nghị Khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt Quốc tế (HIDEC 2022)

Bao gồm: phẫu thuật tạo hình hàm - mặt; chỉnh hình răng mặt; cấy ghép nha khoa; nha nhu; phục hình răng; điều trị nội nha; nha khoa dự phòng; nha khoa cơ sở.

Hơn 20 nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đến từ Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Úc… và các báo cáo viên hàng đầu trong nước tham gia báo cáo.

Bên cạnh Chương trình khoa học là Chương trình triển lãm nha khoa với sự tham gia của 300 công ty trang thiết bị y, nha khoa nổi tiếng, mang đến hội nghị các sản phẩm thương hiệu hàng đầu thế giới.

HIDEC 2022 đã thu hút sự tham gia của gần 2000 hội thảo viên trong nước và quốc tế. Theo ThS.BSCKII Lê Trung Chánh, đây chắc chắn là một sự kiện quan trọng, là cơ hội kết nối ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Bác sĩ RHM vừa là bác sĩ nội khoa vừa là bác sĩ ngoại khoa

Tại hội nghị, các chuyên gia đã đưa các cách tiếp cận hiện đại trong ngành răng hàm mặt cũng như các bệnh hàm mặt do tác động từ dịch bệnh COVID-19. Trong đó, bác sĩ ngành răng hàm mặt vừa là bác sĩ nội khoa vừa là bác sĩ ngoại khoa, nhằm giúp bệnh nhân có được một môi trường sức khỏe răng miệng lành mạnh.

ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM (bên trái) và ThS.BSCKII Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM (bên phải) tặng hoa và kỷ niệm chương cho PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê.

TTƯT.ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đã có báo cáo về những thách thức trong cấy ghép implant trên xương mác.

“Những bệnh nhân bị thiếu hổng xương hàm do nguyên nhân u nang vùng hàm mặt, viêm nha chu, hoại tử xương hàm, chấn thương… thường gây khó khăn trong việc phục hồi lại chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Nếu không được điều trị sẽ phải chấp nhận sống chung với khuyết tật, khuôn mặt của bệnh nhân không hoàn toàn tự nhiên,” ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh cho biết.

Theo ông, kỹ thuật ghép xương mác có cuống mạch giúp tái tạo lại đường viền khuôn mặt bình thường. Xương mác sau khi ghép vào mô xương hàm sẽ được tiếp tục nuôi sống và cho phép thực hiện một phục hình rằng bên trên sau khi cấy ghép implant, nhờ vậy có thể phục hồi lại chức năng và thẩm mỹ khuôn mặt cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, TS.BS Huỳnh Văn Dương, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm Mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, đã có báo cáo tổng quan về những ca hoại tử xương hàm sau đại dịch COVID-19. Hội chứng hậu COVID-19 có thể xảy ra ở bất cứ cơ nào trong cơ thể, trong đó các cấu trúc vùng miệng, hàm mặt là những vị trí biểu hiện bệnh khá phức tạp và khó can thiệp một cách triệt để.

Lãnh đạo Bộ Y tế cùng ban tổ chức hội nghị HIDEC 2022 tham quan các triển lãm trong ngành răng hàm mặt.

“Trong thời gian sau đại dịch COVID-19, có nhiều báo cáo trên y văn cho thấy có hiện tượng hoại tử xương hàm mặt, cũng như xương sọ mặt với những diễn tiến một cách bất thường. TP.HCM cũng xuất hiện một số trường hợp bệnh nhân có hiện tượng hoại tử xương hàm mặt, sọ lan rộng, khó chẩn đoán can thiệp,” TS.BS Huỳnh Văn Dương cho biết.

Đối với bệnh nhân hoại tử xương hàm, sọ sau COVID-19, diễn tiến của bệnh xảy ra khá nhanh, nếu không được can thiệp sớm, có thể sẽ lan đến các cấu trúc bên trong sâu hơn như các xương ổ mắt, xương thái dương, sàn sọ, có thể ảnh hưởng đến sinh mạng bệnh nhân khi không được can thiệp đúng lúc và hợp lý.

Thực tế tại TP.HCM, theo báo cáo của TS.BS Huỳnh Văn Dương, biểu hiên bệnh gồm đau vùng hàm, lung lay răng, chảy mủ vùng quanh răng, dò ra da hay niêm mạc. Răng và cấu trúc quanh răng là những vị trí được cho là đường vào của nhiễm trùng vùng hàm mặt.

Khi bệnh nhân được nhổ răng hư hay răng mất chức năng, quá trình lành xương ổ rất chậm, đây cũng là một trong những dấu hiệu đầu tiên dẫn đến tình trạng viêm xương hàm và hoại tử xương hàm.

HIDEC 2022 đã thu hút sự tham gia của gần 2000 hội thảo viên trong nước và quốc tế. Đây chắc chắn là một sự kiện quan trọng, là cơ hội kết nối ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Bệnh nhân có thể được điều trị bằng nội khoa gồm kháng sinh, kháng nấm (nếu bệnh nhân có nhiễm nấm), oxy cao áp hỗ trợ trước và sau phẫu thuật, phẫu thuật nạo sạch, loại bỏ những mô viêm, hoại tử không hồi phục. Với nhóm bệnh nhân này, cần được tiếp tục theo dõi và điều trị liên tục trong thời gian dài.

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ liên tục về vật liệu và kỹ thuật nha khoa, tuổi thọ trung bình của một phục hồi trực tiếp bằng vật liệu giống màu răng chỉ vào khoảng 10 năm. Nha khoa can thiệp tối thiểu (MID) giúp xử trí sâu răng, với mục tiêu sau cùng là bảo tồn cấu trúc và sự sống của răng.

Lần đầu tiên, Hội nghị Khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt Quốc tế (HIDEC 2022) đã được tổ chức tại TP.HCM trong ba ngày, 11 - 13/11/2022, với chủ đề “Tối ưu hóa thực hành Nha khoa trong thời kỳ mới”.

Sâu răng được các chuyên gia nhìn nhận như là một căn bệnh mạn tính, liên quan đến các rối loạn hormone và cần được quản lý như các bệnh mạn tính khác như đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch.

Các chuyên gia trong lĩnh vực răng hàm mặt cũng nhấn mạnh, bệnh nhân đến với các tình trạng bệnh lý và hoàn cảnh khác nhau nên cần những chiến lược và quy trình để xử trí từng cá nhân người bệnh, bao gồm giám sát kết quả điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tối ưu hóa thực hành nha khoa trong thời kỳ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO