Thông tư 29 tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức về dạy thêm, học thêm
Sau một tháng triển khai, Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.
Bên cạnh đó, các cấp quản lí cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định. Thông tư 29 sau một tháng triển khai cũng nhận được sự đồng thuận cao, đáp ứng mong mỏi của xã hội. Đó là nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 14/3, sau một tháng Thông tư 29 có hiệu lực (từ ngày 14/2/2025).

Triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả
Thực hiện Luật Giáo dục 2019, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29).
Sau khi ban hành Thông tư 29, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; Ban hành Công văn số 545/BGD&ĐT-GDTrH ngày 11/02/2025 về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông, trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện dúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29.
Qua công tác kiểm tra và báo cáo của các địa phương cho thấy, việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 29 được các địa phương thực hiện sớm, trước hoặc ngay sau khi Thông tư có hiệu lực. Các Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tiễn. Hiện nhiều địa phương đã ban hành quy định, một số địa phương đang trong quá trình lấy ý kiến để sớm ban hành.
Các địa phương, nhà trường tổ chức tuyên truyền từ sớm nội dung của Thông tư 29 tới toàn thể học sinh, giáo viên, phụ huynh; có nơi thực hiện công tác này ngay sau khi Thông tư được ban hành. Hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng và đạt hiệu quả. Toàn văn Thông tư 29 được đăng tải trên các kênh truyền thông của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, giáo viên, phụ huynh, học sinh cũng chủ động nắm bắt các quy định và tinh thần của Thông tư 29 thông qua các kênh truyền thông của Bộ GD&ĐT, các kênh báo chí, mạng xã hội.
Các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, tập trung các giải pháp để tiếp tục triển khai cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT, học sinh lớp 9 ôn tập thi tuyển sinh khi có nguyện vọng theo quy định của Thông tư (lập dự toán nhu cầu kinh phí, điều chỉnh, kiện toàn quy chế chi tiêu nội bộ, giải quyết trước mắt vấn đề về chế độ hỗ trợ giáo viên dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư, điều chỉnh phân công giáo viên...); chỉ đạo tăng cường quản lí công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp. Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp. Khuyến khích giáo viên trong các nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học.
Các Sở GĐĐT đã phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu và đề xuất với UBND cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Các Sở GD&ĐT cũng lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lí vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lí các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm.
Các sở, ngành, đơn vị phối hợp của địa phương đã kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí.
Các trường học đã tổ chức rà soát danh sách giáo viên có nguyện vọng dạy thêm ngoài nhà trường, rà soát danh sách học sinh đang và có nguyện vọng học thêm ngoài nhà trường để có các yêu cầu thực hiện và giám sát theo đúng quy định.
Tác động tới cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh
GD&ĐT cho biết, Thông tư 29 sau một tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động các cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh.
Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh, sự công bằng trong tiếp cận giáo dục của học sinh; gây ra sự lãng phí về thời gian, tài chính của học sinh và gia đình; ảnh hướng tới chất lượng giảng dạy chính khóa, hình thành tư duy môn chính - phụ; sự thụ động của các nhà trường; sự phụ thuộc vào nguồn thu từ chính những học sinh để chi trả bồi dưỡng giáo viên, sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường...
Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự chủ, tự giác trong các hoạt động giáo dục.
Chính quyền các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn, bước đầu đã ban hành các kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định của Thông tư 29.
Các sở, ngành, đơn vị phối hợp của địa phương đã kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí.
Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lí, giáo dục học sinh, không thể phó thác cho nhà trường; thúc đẩy tinh thần, quyết tâm tự học của học sinh tại gia đình.
Một số tồn tại
Bên cạnh những kết quả đạt được, sau một tháng triển khai Thông tư 29, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.
Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, cha mẹ học sinh.
Những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.
Nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, thúc đẩy tinh thần tự học
Thông tư 29 sau một tháng triển khai bước đầu tạo ra những biến chuyển tích cực về nhận thức, cách thức quản lý dạy thêm, học thêm. Sự quyết liệt, quyết tâm để triển khai Thông tư 29 được thể hiện rõ nét trong toàn ngành giáo dục và toàn xã hội. Trong thời gian tới, cần tăng cường chỉ đạo, thống nhất thực hiện một số nội dung để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 29.
Theo đó, tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông rộng rãi, đầy đủ về nội dung, ý nghĩa của Thông tư số 29.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Trong đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt phù hợp. Không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.
Xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể xem xét phát động các phong trào tự học thiết thực, hiệu quả; đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả quản lí nhà nước về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền trách nhiệm. Trong đó, các Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi các thủ tục hành chính theo quy định để đăng kí dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm; kịp thời phát hiện, tuyên dương khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.
Về lâu dài, Sở GD&ĐT tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường.
TP.HCM sẽ kiểm tra dạy thêm, học thêm tại các Phòng giáo dục và 16 trường THPT
Ngày 13/3, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã ký thông báo số 1153/SGDĐT-GDPT, về kiểm tra công tác quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn. Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến hết ngày 31/3/2025, các đoàn kiểm tra của Sở này sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 21 Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và 16 trường trung học phổ thông (THPT) nằm trên địa bàn thành phố.
Thời gian kiểm tra mỗi địa phương sẽ kéo dài trong vòng 1 ngày. Mỗi Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn cử 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở còn riêng đối với Thành phố Thủ Đức sẽ chọn 2 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở.
Các trường trung học phổ thông nằm trong danh sách kiểm tra bao gồm: Ten Lơ Man, Nguyễn Thị Diệu, Ngô Quyền, Lương Văn Can, Nguyễn Du, Hùng Vương, Bình Chánh, Mạc Đĩnh Chi, Trần Phú, Phú Nhuận, Trần Văn Giàu, Trần Hưng Đạo, Hồ Thị Bi, Võ Trường Toản, Thủ Đức và Dương Văn Thì.
Những nội dung mà đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào làm việc gồm: Kiểm tra công tác chỉ đạo, quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo, và việc triển khai thực hiện tại các cơ sở giáo dục triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT và Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý dạy thêm học thêm theo thẩm quyền trách nhiệm.
Kiểm tra việc thực hiện Công văn số 736/UBND-VX ngày 6/2/2025 của UBND TP.HCM về triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, văn bản số 674/SGDĐT-VP ngày 15/2/2025 của Sở GD&ĐT TP.HCM về triển khai thực hiện thông tư số 29.